Forbes Asia ยกผู้สร้าง Xiaomi คือ “นักธุรกิจแห่งปี 2014” - Forbes Thailand

Forbes Asia ยกผู้สร้าง Xiaomi คือ “นักธุรกิจแห่งปี 2014”

FORBES THAILAND / ADMIN
11 Mar 2015 | 09:32 PM
READ 3958
Lei Jun เจ้าของสมาร์ตโฟนแบรนด์ Xiaomi (หมายถึง “ข้าวเมล็ดเล็กๆ”) ซึ่งก่อตั้งเมื่อสี่ปีก่อน ใช้เวลาเพียงไม่นานเพื่อพิสูจน์ตนเองบนเส้นทางธุรกิจ โทรศัพท์มือถือที่เขาสร้างขึ้น จำหน่ายได้ในราคาต่ำกว่าของคู่แข่ง จนบุกยึดตลาดโมบายของเอเชียได้รวดเร็วราวพายุ
 
 
Lei Jun สร้างให้ Xiaomi เป็นผู้นำปฏิวัติโลก ในฐานะเครื่องมือสื่อสารยุคดิจิทัลอันทรงพลัง แต่มีราคาย่อมเยา จนผู้คนมากมายหลายพันล้านเป็นเจ้าของได้ ในยุคสมัยที่ธุรกิจผ่านอินเทอร์เน็ตและแอปพลิเคชั่นมากมายไหลเวียนอยู่ในวงจรเศรษฐกิจโลก จนก่อความปั่นป่วนให้กับการพาณิชย์และวงการบันเทิงแบบดั้งเดิม ย่อมสร้างโอกาสอันสดใสให้กับอุปกรณ์พกพาอย่างสมาร์ตโฟน ด้วยบทบาทของ Lei ต่อการสร้างสรรค์เครื่องมือสื่อสารชนิดนี้ เขาจึงเป็นนักธุรกิจแห่งปี 2014 ของ FORBES ASIA
 
Tim Ferguson บรรณาธิการ Forbes Asia เปิดเผยว่า ในปี 2014 ที่กำลังจะผ่านไป เป็นปีที่น่าจดจำของบริษัทที่ประกอบธุรกรรมทางอินเทอร์เน็ตมากรายในทวีปเอเชีย ทุกคนที่ข้องเกี่ยวกับงานบนเว็บ ต่างทราบดีว่าอุปกรณ์พกพาได้กลายเป็นกุญแจสำคัญที่ไขสู่โลกออนไลน์ โดยไม่มีใครจะพัฒนาสมาร์ตโฟนเพื่อผู้คนในวงกว้าง ครบสมบูรณ์ทั้งคุณภาพและราคา ได้เทียบเท่าสมาร์ตโฟน Xiaomi ของ Lei Jun
 
แม้ว่า Xiaomi ยังมิได้ขยายสาขาไปยังอเมริกาหรือยุโรป ลำพังแต่ในประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่สุดในโลก ยอดขาย Xiaomi ได้พุ่งแซงหน้า Apple ก้าวขึ้นเป็นอันดับหนึ่งได้แล้ว ไม่นับคู่แข่งรายอื่นๆ ในจีนด้วยกันเอง ที่ก่อตั้งมานานและมีขนาดธุรกิจใหญ่กว่า อย่างเช่น Lenovo ผู้ผลิตพีซีหมายเลขหนึ่ง หรือ Huawei บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์สื่อสารระดับโลก และหากพิจารณาทั้งโลกแล้ว หลังผ่านไตรมาส 3 ของปีนี้ Xiaomi ขึ้นแท่นเป็นอันดับ 3 รองจาก  Samsung และ Apple คาดว่าตลอดทั้งปีจะสร้างยอดขายได้ถึง 60 ล้านเครื่อง 
 
ในวัย 45 ปี Lei คือมหาเศรษฐีอันดับ 8 ของประเทศจีนแห่งทำเนียบ Forbes China Rich List ด้วยทรัพย์สิน 9.9 พันล้านเหรียญ สำเร็จการศึกษาวิชาเอกวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์จาก Wuhan University ในประเทศจีนนั่นเอง เขาเคยบอกว่าต้องทำงานหนักสัปดาห์ละถึง 100 ชั่วโมง และตลอดทั้งชีวิตแทบไม่เคยก้าวออกจากเมืองจีนเลย แต่เพียงแค่ในบ้านเกิด ตัวเขาก็โด่งดังและเป็นที่รู้จักไปทั่ว ฐานะมวยรองสัญชาติจีนในเวทีตลาดโทรศัพท์มือถือระดับโลก ที่หยิบยื่นสินค้าที่สร้างโดยคนในประเทศที่มีคุณภาพ และด้วยราคาที่เป็นธรรม
 
"เป้าหมายของผมก็คือทำให้ Xiaomi เป็นแบรนด์แห่งชาติของจีน ที่สร้างผลสะเทือนไปยังทุกภาคอุตสาหกรรมของประเทศ และสร้างประโยชน์ให้เกิดกับทุกคนบนโลก" เขากล่าว


Lei Jun บนปก Forbes Asia ฉบับธันวาคม 2014

โมเดลจัดจำหน่ายของ Lei มีส่วนสำคัญที่ทำให้ธุรกิจของเขามีความโดดเด่น เพราะ Xiaomi ตัดราคาสมาร์ตโฟนในตลาดได้อย่างน้อย 10%  ด้วยช่องทางจัดจำหน่ายเฉพาะออนไลน์เท่านั้น ทำให้ขจัดปัญหาพ่อค้าคนกลางหรือพ่อค้าปลีกออกไป ผลิตภัณฑ์ของเขานั้นยังปรับปรุงพัฒนาตามคำแนะนำของผู้ใช้งาน พร้อมกับโปรโมทผ่านทางสื่อออนไลน์ จนปิดยอดขายได้ในเวลาอันรวดเร็ว เมื่อปีกลาย Xiaomi จำหน่ายได้ถึง 1 แสนเครื่อง ภายในเวลาเพียง 90 วินาที ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน หรือ “วันคนโสด” (Singles’ Day – 11/11) เพียงวันเดียว ยังทำยอดได้ถึง 1 ล้านเครื่อง ผ่านการโปรโมทผ่าน Alibaba.com เท่านั้น  จนกลายเป็นสถิติใหม่บนโลกการค้าออนไลน์ไปแล้ว ทำให้เขามุ่งมั่นเดินตามสูตรสำเร็จนี้ในการเปิดตัวสินค้าในแต่ละประเทศในเอเชีย
 
ด้วยเส้นทาสู่อนาคตอันสดใส Lei ได้ก้าวไปลงทุนในกิจการต่างๆ อย่างเช่นเว็บไซต์วิดีโอออนไลน์ iQiyi หรือสนับสนุนเงินทุนให้เสิร์ชเอนจิน Baidu เพื่อเข้าพัฒนาระบบสู่โลกบันเทิงผ่านอุปกรณ์โมบาย รวมทั้งเว็บไซต์ฝากไฟล์วิดีโอ Youku เพื่อให้เกิดคอนเทนต์อันหลากหลาย ผสมเข้ากับบริการในยุคดิจิทัล และเขายังขยายการลงทุนไปยังธุรกิจวิเคราะห์และจัดเก็บข้อมูลอีกด้วย ทั้งหมดนี้ล้วนแสดงให้เห็นวิสัยทัศน์ระดับโลกที่เขาสร้างให้กับ Xiaomi
 
"นับตั้งแต่วันแรกที่ผมก่อตั้ง Xiaomi เป้าหมายของผมคือการสร้างบรรษัทระดับโลก" เขากล่าว



อ่านเพิ่มเติมที่ Xiaomi's Lei Jun Is Forbes Asia's 2014 Businessman Of The Year โดย Russell Flannery