ห้างทั่วเมือง บทเรียนจาก ตุรกี สู่ ไทย - Forbes Thailand

ห้างทั่วเมือง บทเรียนจาก ตุรกี สู่ ไทย

FORBES THAILAND / ADMIN
08 May 2015 | 05:43 PM
READ 5218
เรื่อง: ฮัสซัน บาซาร์ ภาพ: Bangkok Post

เมื่อปีที่แล้ว ผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกและที่พักอาศัยประกาศโครงการลงทุนในประเทศไทย คิดเป็นมูลค่ารวมกันเกือบ 2 แสนล้านบาท เป็นการลงทุนของภาคเอกชนด้วยวงเงินมหึมาในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ถือเป็นจำนวนเงินมากที่สุดในประวัติศาสตร์ไทยซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในวงกว้าง
 
ผมสังเกตเห็นความเหมือนที่น่าสนใจอยู่พอสมควร โดยเฉพาะในนคร Istanbul ศูนย์กลางทางการค้าและวัฒนธรรมของตุรกี ที่เคยเผชิญกับการเติบโตอย่างพุ่งพรวดของธุรกิจค้าปลีกและที่พักอาศัยในช่วงปลายทศวรรษที่ 90 และทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้าทศวรรษที่ 90 นั้น ทั้งตุรกีและไทยต่างมีรายได้ต่อหัวประชากรใกล้เคียงกันขนาดของเศรษฐกิจพอๆ กัน เช่นเดียวกับความแข็งแกร่งของแต่ละภาคธุรกิจก็สูสีกัน แต่ทศวรรษที่แล้ว เศรษฐกิจของตุรกีขยายตัวอย่างมากจนมีขนาดใหญ่กว่าเศรษฐกิจไทยเท่าตัว ทำให้เราพอจะคาดการณ์สิ่งที่จะเกิดขึ้นในประเทศไทยได้ จากสิ่งบ่งชี้ และรูปแบบการเติบโตทางเศรษฐกิจของสองประเทศที่คล้ายๆ กัน ได้ 6 ส่วน

1. จะมีความต้องการบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถอย่างมหาศาล สำหรับอภิมหาโครงการที่ผุดขึ้นมากมาย คนเก่ง ฝีมือดีจากธุรกิจต่างๆ จะถูกชักชวนเข้าทำงานด้วยเงินเดือนที่สูงลิ่วเหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นในยุคทองของธุรกิจการเงินเมื่อต้นทศวรรษที่ 1990 ในประเทศไทย

2. การเชื่อมโยงโครงการพัฒนาที่ดินริมฝั่งแม่น้ำมูลค่ามหาศาลหลายแห่งเข้าด้วยกันจะทำให้สองฝั่งของแม่น้ำเจ้าพระยากลายเป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวระดับโลก จะทำให้จำนวนคนที่เดินทางมาเที่ยวเมืองไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สร้างความกดดันให้สายการบินแห่งชาติต้องพัฒนาตัวเองให้ดียิ่งขึ้น และกลายเป็นสายการบินที่ได้มาตรฐานระดับโลกอย่างแท้จริง ที่สามารถตอกย้ำความเป็นศูนย์กลางในภูมิภาคของกรุงเทพฯ ได้ Turkish Airlines ซึ่งเคยเป็นสายการบินที่ล้าหลังมาก ได้ผ่านขั้นตอนการแปลงโฉมที่ น่าทึ่งในช่วงทศวรรษที่ 2000-2010


ฮัสซัน บาซาร์ (Hasan Basar) กรรมการผู้จัดการ บริษัท บางกอก พับบลิค รีเลชั่นส์

สถานทูตตุรกีในกรุงเทพฯ บันทึกว่าเขาเป็นชาวตุรกีคนแรกที่เกิดในประเทศไทยและได้สัญชาติไทย เขาเคยให้คำปรึกษาด้านประชาสัมพันธ์แก่อดีตนายกรัฐมนตรีไทย ผู้นำองค์กรธุรกิจ และ 3 โครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ขนาดมหึมาของไทย ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ได้แก่ เซ็นทรัลเวิลด์ มหานคร และไอคอนสยาม


ทั้งนี้ เขายังแสดงความคิดเห็นและอ่านเพิ่มเติม กับ ฉบับเต็ม "ห้างทั่วเมือง บทเรียนจาก ตุรกี สู่ ไทย" ได้ที่ Forbes Thailand ฉบับ MARCH 2015