ครบรอบ 10 ปี ธุรกิจ MANGO MOJITO เดินหน้ารับผิดชอบสังคมและสิ่งแวดล้อม - Forbes Thailand

ครบรอบ 10 ปี ธุรกิจ MANGO MOJITO เดินหน้ารับผิดชอบสังคมและสิ่งแวดล้อม

PR / PR NEWS
18 Jun 2022 | 05:21 PM
READ 1087

MANGO MOJITO ก่อตั้งในปี 2555 ตามความชอบในรองเท้าคลาสสิก เรามุ่งมั่นที่จะทำรองเท้าคุณภาพเทียบเท่า Global Brand และคนไทยทุกคนสามารถเข้าถึงและสวมใส่ได้ ในปี 2565 ซึ่งเป็นปีครบรอบการก่อตั้งธุรกิจ 10 ปี MANGO MOJITO พร้อมเดินหน้าพัฒนาและต่อยอดโดยมีการนำหลักการ Circular Fashion หรือแฟชั่นหมุนเวียนมาปรับใช้ เชื่อว่าสุภาพบุรุษนอกจากจะดูดีแล้ว เราควรมีความรับผิดชอบต่อสังคม และ สิ่งแวดล้อมได้มากขึ้น 

ในวาระครบรอบ ของ MANGO MOJITO เราได้ทำโปรเจ็กต์เพื่อฉลองการครบรอบ 10 ปี #gentlemenchoosegreen การที่เรานำ Hashtag มาปรับใช้ในโปรเจ็กต์ครั้งนี้ เพราะว่าเราอยากจะช่วยสื่อสารให้เห็นว่า สุภาพบุรุษนอกจากจะดูดีแล้ว เราสามารถมีความรับผิดชอบต่อสังคม และ สิ่งแวดล้อมได้มากขึ้น  โดยเราได้ร่วมมือกับ แบรนด์เสื้อผ้า Sustainable แฟชั่น CIRCULAR และห้องผ้า SC GRAND ที่เข้ามาร่วมออกแบบเสื้อผ้า ทั้งชุดในคอนเซ็ปต์ #gentlemenchoosegreen โปรเจ็คนี้ทั้งหมดจะนำเสนอเรื่องราวผ่าน 10 ศิลปินที่จะมาแชร์ทั้งมุมมองเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม และนำเสนอการแต่งตัวในแบบ #gentlemenchoosegreen ผ่านบทสัมภาษณ์ 

 MANGO MOJITO I CIRCULAR I SC GRAND

โดยเราได้ร่วมมือกับ แบรนด์เสื้อผ้า Sustainable แฟชั่น CIRCULAR และห้องผ้า SC GRAND ที่เข้ามาร่วมออกแบบเสื้อผ้า ทั้งชุดในคอนเซ็ปต์ #gentlemenchoosegreen โปรเจ็คนี้ทั้งหมดจะนำเสนอเรื่องราวผ่าน 10 ศิลปินที่จะมาแชร์ทั้งมุมมองเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม และนำเสนอการแต่งตัวในแบบ #gentlemenchoosegreen  พิเศษไปกว่านั้น โปรเจ็กต์นี้จะได้รับการถ่ายภาพ แฟชั่นเซ็ตโดย ณัฐ ประกอบสันติสุข หนึ่งในช่างภาพชื่อดังของประเทศไทยที่นำเสนอเรื่องราวภาพบทสัมภาษณ์ของศิลปินแต่ละท่านไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของการสร้างแรงบันดาลใจ, การตระหนักรู้เกี่ยวกับผลกระทบของสิ่งแวดล้อม, การคัดแยกขยะ และสิ่งที่ห่อหุ้มของที่ต้องการ (Package) เป็นต้น   โดยโปรเจ็กต์นี้ได้เปิดตัวไปแล้วเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่าน ในการเปิดตัวรองเท้า MM for Circular และ รองเท้าหนังจากหนังพืช (Plant-Based Leather) รวมทั้งพื้นยางที่ผลิตจากวัตถุดิบรีไซเคิล และ ชุดสูทแบบ Gentlemen ที่ทำมาจากผ้ารีไซเคิลจาก SC GRAND รวมไปถึงเสื้อยืดแบบไม่ฟอกย้อมจาก CIRCULAR 

MM for CIRCULAR [Weaving] 

การ Collaboration ระหว่าง 2 ยี่ห้อ ระหว่าง MANGO MOJITO รองเท้าชายที่เริ่มมีการเน้นการนำวัสดุรีไซเคิล และ อัพไซเคิลมาปรับใช้ CIRCULAR เสื้อผ้าแฟชั่นที่ผลิตจากวัตถุดิบรีไซเคิล 100 เปอร์เซ็นต์โดยไม่ผ่านกระบวนการฟอกย้อมและช่วยลดผลกระทบที่ไม่ดีต่อส่งแวดล้อม, ลดการใช้ทรัพยากรธรรชาติ เนื่องจากมีการนำขยะสิ่งทอ หรือ ขยะแฟชั่น มารีไซเคิล เป็นวัตถุดิบใหม่ รวมทั้งลดการปล่อยก๊าซ CO2 เนื่องจากลด ขั้นตอนในการปลูกฝ้ายใหม่ และ การฟอกย้อม, สีของเชือก และ ผ้าที่นำมาทำรองเท้าคู่นี้ เป็นสีที่มาจากเสื้อผ้าเก่า หรือ เศษผ้าจากโรงงานตัดเย็บ  นอกจากนี้ยังมีการนำเศษพื้นยางของทางโรงงานรองเท้าไปรีไซเคิลกลับมาเป็น Outsolesใหม่ สุดท้ายกับความนุ่มสบายภายใน Insoles ที่ผลิตจากวัตถุดิบรีไซเคิล จากขวดพลาสติก เรื่องราวของการรีไซเคิลทุกอย่างอย่างแท้จริงกับการใช้ 100 เปอร์เซ็นต์ วัสดุรีไซเคิล ที่เราตั้งใจสร้างแรงบันดาลใจและเป็นส่วนหนึ่งในการลดผลกระทบที่ไม่ดีต่อสิ่งแวดล้อม 

MM for CIRCULAR [Knitting] 

รองเท้าที่ทาง MANGO MOJITO พัฒนาให้กับทาง CIRCULAR โดยใช้หลักการ ‘CIRCULAR fashion’ หรือ แฟชั่นหมุนเวียนมาปรับใช้ กับการออกแบบรองเท้ารุ่นนี้เอกลักษณ์คือผ้ารีไซเคิลที่ถูกถักทอขึ้นมาเป็นรองเท้าแบบทั้งคู่ทำให้มีความความยืดหยุ่นสูงและ มีความนุ่มสบายเมื่อสวมใส่ รองเท้าคู่นี้มีส่วนช่วยลดผลกระทบต่อส่งแวดล้อม เช่น ลดการใช้ทรัพยากรธรรชาติที่ผลิตวัตถุดิบใหม่ เนื่องจากทางเรามีการนำขยะสิ่งทอหรือขยะแฟชั่นมารีไซเคิลเป็นวัตถุดิบใหม่ รวมทั้งลดการปล่อยก๊าซ CO2 เนื่องจากลดขั้นตอนในการผลิตเช่นการปลูกฝ้ายใหม่ และ การฟอกย้อมออกไป สีของเชือก และผ้าที่นำมาทำรองเท้าคู่นี้เป็นสีที่มาจาก textile waste หรือเศษผ้าจากโรงงานตัดเย็บ  นอกจากนี้ทาง MANGO MOJITO ยังมีการใช้ insole และ outsole ที่ผลิตจากวัตถุดิบรีไซเคิล เช่น ขวดพลาสติกและพื้นยางรีไซเคิล เช่นกันเพื่อช่วยกันสร้างแรงบันดาลใจและเป็นส่วนหนึ่งในการลดผลกระทบที่ไม่ดีต่อสิ่งแวดล้อม 

Plant Based Collection

หนึ่งในสินค้า Highlight ของ #gentlemenchoosegreen เราได้เริ่มนำหนังที่ผลิตมาจากพืชเข้ามาในกระบวนการผลิตรองเท้าเพื่อสร้างทางเลือกให้กับลูกค้าได้เรียนรู้สินค้าที่ผลิตจากวัตถุดิบที่มีความ sustainable หรือ green มากขึ้น วัตถุดิบของหนังรุ่นนี้ที่เรานำมาทำนั้นสามารถช่วยดูดซับ CO2 ที่อยู่ในอากาศได้ดีรวมไปถึงยังลดการใช้น้ำที่เป็นตัวตั้งตนในการเพาะปลูกถึง 5 เท่าเทียบกับพืชทั่วไป สำหรับ Plant-Based Collection จะถูกนำเสนอออกเป็นทั้งหมด 3 รุ่น Masterpiece Captoe Oxford, Masterpiece Wholecut และ MM Sandal

SC GRAND 

แจ๊คเก็ตสูทเป็นผ้า SC GRAND รุ่น C&F collection "ซึ่ง C สื่อถึงความ classy และ F สื่อถึง Florentine style" ที่ได้แรงบันดาลใจจาก การแต่งตัวแบบ classic แนว Italian และทางเราได้นำผ้ารีไซเคิล signature ของ SC GRAND ที่ไม่ผ่านการฟอกย้อม และ เป็น 100% recycled textiles มา design เป็นเสื้อผ้าสำหรับ project #gentlemenchoosegreen นี้ 

CIRCULAR 

เสื้อผ้า sustainable แฟชั่นที่ผลิตจากวัตถุดิบรีไซเคิล 100 เปอร์เซ็นต์โดยไม่ผ่านกระบวนการฟอกย้อม หรือ การใช้ฝ้ายใหม่ CIRCULAR ออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยสไตล์ที่เรียบง่าย คลาสสิก เหมาะกับทุกไลฟ์สไตล์เพราะเราคำนึงถึงอายุการใช้งานที่ยืนยาว และ ต้องการให้ทุกคนสามารถสวมใส่ CIRCULAR ได้ในทุกๆ วัน สินค้าประเภทเสื้อยืดหลากสีสันได้รับการออกแบบอย่างประณีตใส่ใจในรายละเอียดตั้งแต่การออกแบบแพทเทิร์น จนถึงแรงบันดาลใจในการออกแบบเฉดสี    
ไม่พลาดเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ของเรา ติดตามเราได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine