“อารักษ์ แอนิมัล เฮลท์แคร์” เปิด “โรงพยาบาลสัตว์อารักษ์” เจาะตลาดสัตว์เลี้ยงในไทยบูม - Forbes Thailand

“อารักษ์ แอนิมัล เฮลท์แคร์” เปิด “โรงพยาบาลสัตว์อารักษ์” เจาะตลาดสัตว์เลี้ยงในไทยบูม

FORBES THAILAND / ADMIN
22 Jun 2023 | 10:00 AM
READ 465

    บริษัท อารักษ์ แอนิมัล เฮลท์แคร์ จำกัด เปิดตัว โรงพยาบาลสัตว์อารักษ์ (Arak Animal Hospital) สาขาหลังสวน ด้วยงบลงทุนกว่า 40 ล้านบาท รองรับตลาดสัตว์เลี้ยงในไทยบูม ภายใต้แนวคิด “Pet Humanization Through Advanced Medical Care” ชูจุดเด่นการให้บริการด้วยเทคโนโลยีการรักษาที่วิจัยและพัฒนามาจากการรักษาในคน อาทิ คลินิกพิเศษเฉพาะด้าน ยกตัวอย่างเช่น ศูนย์ศัลยกรรมและวิสัญญี ศูนย์โรคตา ศูนย์โรคแมว ฯลฯ ด้วยมาตรฐานการรักษาจากทีมสัตว์แพทย์มากประสบการณ์และเครื่องมือที่ทันสมัย รวมถึงการดูแลสุขภาพสัตว์เลี้ยงเชิงป้องกันแบบองค์รวม เจาะตลาดกลุ่มคนรักสัตว์ (Pawrents) ย่านใจกลางเมือง คาดดึงผู้ใช้บริการกว่า 3,500 รายในปี 2566 พร้อมลุยเปิดสาขาทองหล่อ เป็นคอมมูนิตี้สำหรับคนรักสัตว์ ตั้งเป้าเป็นผู้นำธุรกิจด้านการดูแลสุขภาพสัตว์เลี้ยงแบบครบวงจรในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


    สพ.ญ. ทัศวรินทร์ กาญจนฉายา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อารักษ์ แอนิมัล เฮลท์แคร์ จำกัด ผู้ก่อตั้ง โรงพยาบาลสัตว์อารักษ์ กล่าวว่า “ที่มาของการก่อตั้งโรงพยาบาลสัตว์อารักษ์ มาจากแนวนโยบายของผู้บริหารที่เล็งเห็นความสำคัญของการสร้างโรงพยาบาลให้เป็นสถานที่เพื่อการดูแลรักษาสัตว์และให้บริการแบบครบวงจร สะท้อนจุดเด่นที่เป็นมากกว่าศูนย์รวมการรักษาเฉพาะด้าน แต่ยังให้บริการด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยใกล้เคียงกับการรักษาในคน ร่วมกับทีมสัตวแพทย์ที่มีประสบการณ์เฉพาะด้าน ด้วยแนวคิด Pet Humanization Through Advanced Medical Care หรือการดูแลสัตว์เลี้ยงด้วยบริการด้านการแพทย์ขั้นสูง 

    โดยใช้หลักการปฏิบัติแบบ Patient Centric มุ่งหวังเพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดต่อสัตว์เลี้ยงเป็นสำคัญ สอดรับกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายที่เป็นกลุ่ม Pet parents คือการดูแลสัตว์เลี้ยงดุจสมาชิกคนหนึ่งของครอบครัวจนเกิดเป็น Pet humanization trend ที่ครอบคลุมทั้งอาหาร ขนม เสื้อผ้า ของใช้ ของเล่น รวมไปถึงวิธีการดูแลรักษาสัตว์เลี้ยงให้มีคุณภาพชีวิตที่ยืนยาว


    ด้วยเหตุนี้โรงพยาบาลสัตว์จึงเป็นปัจจัยหนึ่งที่ตอบโจทย์พฤติกรรมการเลี้ยงสัตว์ของคนไทยในรูปแบบดังกล่าวได้อย่างตรงจุด ส่งผลให้ตลาดธุรกิจสัตว์เลี้ยงในไทยขยายตัวมากขึ้น โดยจากข้อมูลพบว่าตลาดสัตว์เลี้ยงในประเทศไทยมีมูลค่าสูงถึง 63,000 ล้านบาท โดยมีสัดส่วนของธุรกิจสุขภาพสัตว์เลี้ยงคิดเป็น 32.5% เป็นมูลค่ากว่า 20,000 ล้านบาท จึงเป็นที่มาของการเปิดตัวโรงพยาบาลสัตว์อารักษ์ สาขาหลังสวน เพื่อรองรับเมกะเทรนด์ของตลาดสัตว์เลี้ยงและกลุ่ม Pawrents ครอบคลุมทุกมิติ”

    โรงพยาบาลสัตว์อารักษ์ สาขาหลังสวน เปิดให้บริการเป็นสาขาแรก ด้วยงบลงทุนกว่า 40 ล้านบาท มีขนาดพื้นที่ 700 ตารางเมตร ตั้งอยู่บนไพรม์โลเคชัน ถนนหลังสวน ย่านชิดลม ใกล้กับแหล่งที่อยู่อาศัย รวมถึง Pet Friendly Community หลายแห่ง รองรับเจ้าของสัตว์เลี้ยงและเหล่า Pawrents ที่อาศัยอยู่ในโซนกรุงเทพชั้นใน ย่านใจกลางเมืองและพื้นที่ใกล้เคียง โดยพื้นที่ภายในประกอบด้วยอาคาร 4 ชั้น โดดเด่นด้วยดีไซน์การออกแบบตกแต่งที่เรียบง่ายให้ความรู้สึกสบายใจ พร้อมๆ กับความมั่นใจในคุณภาพการบริการด้วยทีมสัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและมากประสบการณ์ พร้อมด้วยอุปกรณ์การแพทย์ที่ทันสมัย และเทคโนโลยีการรักษาที่พัฒนาและวิจัยมาจากการรักษาในคน โดยโรงพยาบาลสัตว์อารักษ์ ให้บริการดูแลสุขภาพสัตว์เลี้ยงเชิงป้องกันแบบองค์รวม ทั้งแบบ Health และ Non-Health ประกอบด้วย



  •     · บริการด้าน Health – การให้บริการดูแลสุขภาพสัตว์เลี้ยงเชิงป้องกันแบบองค์รวม ตรวจรักษาสัตว์ เลี้ยงทั่วไป บริการคลินิกพิเศษเฉพาะด้านและศูนย์ศัลยกรรม โดยทีมสัตวแพทย์ที่มีประสบการณ์ ด้วยการรักษาแบบบูรณาการ ร่วมกับเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ทันสมัย บริการฝากดูแลรักษาสัตว์ป่วยใน (IPD) โดยแยกพื้นที่ของสุนัขกับแมว และบริการฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง
  •     · บริการด้าน Non-Health การบริการสำหรับสัตว์เลี้ยงที่ไม่ป่วยด้วยบริการที่เกี่ยวกับไลฟ์สไตล์และส่งเสริมคุณภาพชีวิตสัตว์เลี้ยงได้แก่ Pet shop อาบน้ำตัดขน สปาสัตว์เลี้ยง รับฝากสัตว์เลี้ยงทั้งแบบดูแลระหว่างวัน และฝากค้างคืนโรงแรมสัตว์เลี้ยง เป็นต้น


    

    พร้อมกันนี้ยังมีแนวคิดในการทำให้โรงพยาบาลสัตว์อารักษ์ มีศูนย์รักษาโรคตาที่ดีที่สุด ครอบคลุมตั้งแต่การรักษาทางยา ไปจนถึงการผ่าตัดทั้งโครงสร้างภายนอกและภายในลูกตา ร่วมทั้งมีการใช้เลเซอร์รักษาโรคตาในสัตว์เลี้ยง เพื่อให้สัตว์เลี้ยงมีคุณภาพชีวิตที่ดีที่สุด


    ด้าน น.สพ.เกรียงไกร ฉัตรตระกูลชัยสัตวแพทย์ประจำ ศูนย์ประจำศูนย์โรคตา โรงพยาบาลสัตว์อารักษ์ กล่าวเสริมว่า ศูนย์โรคตาของโรงพยาบาลอารักษ์ มีความโดดเด่นด้วยอุปกรณ์ที่ทันสมัยได้มาตรฐานสากล สามารถตรวจวินิจฉัยได้ตั้งแต่โครงสร้างด้านหน้าของลูกตาไปจนถึงส่วนด้านในสุดของลูกตา รวมถึงการตรวจการทำงานของจอประสาทตา และการตรวจรูระบายน้ำในช่องหน้าม่านตา เพื่อประเมินความเสี่ยงในการเกิดโรคต้อหินได้ 

    ในด้านการรักษาโรงพยาบาลสามารถผ่าตัดต้อกระจกด้วยคลื่นเสียงความถี่สูง และใส่เลนส์ตาเทียมซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ใช้ในคน เลเซอร์สำหรับรักษาต้อหิน กล้องกำลังขยายสูงสำหรับการผ่าตัดขนาดเล็กตั้งแต่กระจกตาจนถึงจอประสาทตา ทั้งนี้ในปัจจุบันโรคตาที่พบบ่อยในสัตว์เลี้ยงทั่วโลกอาทิ 1) การสะสมของเม็ดสีบนกระจกตาและคุณภาพน้ำตาลดลงในสุนัขพันธุ์หน้าสั้นซึ่งเป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับสายพันธุ์ และ 2) โรคในระบบอื่นๆ ของร่างกายที่ส่งผลกระทบต่อดวงตา อาทิ ต้อกระจก (DM cataract) ที่เกิดในสุนัขที่เป็นเบาหวาน เป็นต้น


    สพ.ญ. อรุโณทัย เมืองมา สัตวแพทย์ประจำศูนย์โรคแมว โรงพยาบาลสัตว์อารักษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า แนวโน้มของการเลี้ยงแมวเป็นเพื่อนแก้เหงาในประเทศไทยนั้นสูงขึ้น เนื่องจากคนนิยมอยู่อาศัยในเมือง ซึ่งมักมีพื้นที่จำกัด ทั้งนี้ควรพิจารณาความพร้อมในการเลี้ยงไม่ว่าจะเป็นการดูแลเอาใจใส่ ให้การป้องกันโรค หรือสังเกตอาการเจ็บป่วยและพาไปตรวจรักษา 

    โดยโรคในแมวที่ไม่ควรมองข้ามและพบได้บ่อยคือโรคที่เกิดจากพันธุกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคหัวใจที่มักพบในแมวพันธุ์แท้มากกว่าแมวพันธุ์ผสม ซึ่งอาจจะไม่แสดงอาการเจ็บป่วยให้เห็น การตรวจเช็คสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ ทำให้สามารถตรวจพบภาวะความผิดปกติและป้องกันรักษาได้ตั้งแต่แรกเริ่ม ด้วยความเข้าใจดังกล่าวโรงพยาบาลสัตว์อารักษ์จึงได้ออกแบบพื้นที่ห้องตรวจและห้องผู้ป่วยใน (IPD) โดยใช้มาตรฐานสากล ร่วมกับใช้หลักการทำความเข้าใจทั้งแมวและเจ้าของให้มากที่สุด รวมถึงการดูแลรักษาที่ได้มาตรฐานและบริการที่ดีที่สุดที่นำไปสู่การสร้างความพึงพอใจสูงสุดทั้งสัตว์เลี้ยงและเจ้าของ


    ในขณะที่ น.สพ. อัครุตม์ ลิขิตวัฒนชัย สัตวแพทย์ประจำศูนย์โรคอายุกรรม และศูนย์ศัลยกรรมวิสัญญี โรงพยาบาลสัตว์อารักษ์ กล่าวว่า ศูนย์ศัลยกรรมโรงพยาบาลสัตว์อารักษ์เล็งเห็นถึงความสำคัญของเครื่องมือและเทคโนโลยีที่จะเพิ่มประสิทธิเพื่อให้การวางยาสลบและผ่าตัดสุนัขและแมวให้เป็นไปอย่างปลอดภัยที่สุด อาทิ การออกแบบห้องผ่าตัดให้มีระบบควบคุมความดันอากาศเป็นบวก (Positive Pressure) เพื่อควบคุมภาวะปลอดเชื้อ เครื่องจี้ไฟฟ้า (Vessel Sealing Device) ที่สามารถห้ามเลือดในเส้นเลือดที่มีขนาดถึง 7 มิลลิเมตรได้อย่างรวดเร็ว ช่วยลดการสูญเสียเลือดในระหว่างการผ่าตัดได้อย่างดี นอกจากนี้ยังการใช้มีเครื่องช่วยหายใจ (Ventilator) ในการขั้นตอนการวางยาสลบ เพื่อช่วยควบคุมปริมาณออกซิเจน ยาสลบ และอัตราการหายใจ ซึ่งจะช่วยลดปัญหาการได้รับยาสลบที่มากหรือน้อยเกินไปในระหว่างการวางยาสลบ ทำให้การวางยาและผ่าตัดเป็นไปอย่างราบรื่นยิ่งขึ้น

    นอกจากนี้ โรงพยาบาลสัตว์อารักษ์ ตั้งเป้าหมายการเปิดโรงพยาบาลสัตว์อารักษ์ สาขาทองหล่อ เป็นสาขาที่ 2 เนื่องด้วยพื้นที่โซนดังกล่าวเป็นแหล่งธุรกิจและย่านที่อยู่อาศัยใจกลางเมืองที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยจะมีพื้นที่กว่า 3,500 ตารางเมตร รองรับการให้บริการต่าง ๆ เช่นเดียวกับที่สาขาหลังสวน แต่จะเพิ่มโซน Arak Space ให้บริการที่หลากหลายมากขึ้น อาทิ บริการส่งสัตว์เลี้ยงไปต่างประเทศ โซน Pet Friendly Café และโซน Arak Park & Swimming pool สำหรับสัตว์เลี้ยง เพื่อสร้างประสบการณ์ให้ Arak Animal Hospital เป็นศูนย์รวมการดูแลรักษาสุขภาพสัตว์เลี้ยง ตอบรับ Pet humanization trend และเป็นแหล่งรวมความครบครันตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คอมมูนิตี้ของคนรักสัตว์ ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการก่อสร้างและคาดว่าจะเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบได้ภายในปี 2567


    “โรงพยาบาลสัตว์อารักษ์ (Arak Animal Hospital) มุ่งมั่นที่จะให้บริการการดูแลรักษาสัตว์เลี้ยงภายใต้วิสัยทัศน์การเป็นผู้นำธุรกิจด้านการดูแลสุขภาพสัตว์เลี้ยงแบบครบวงจรในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่รวบรวมนวัตกรรมด้านการรักษาในทุกแขนงมาไว้ในที่เดียว ควบคู่ไปกับการดีไซน์พื้นที่สำหรับผ่อนคลายตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์การเลี้ยงสัตว์ โดยมุ่งหวังให้โรงพยาบาลสัตว์อารักษ์เป็นสถานที่ที่เป็นมากกว่าโรงพยาบาลแต่เป็นคอมมูนิตี้สำหรับคนรักสัตว์เลี้ยง สร้างความสุขทั้งทางกายและทางใจ ให้กับสัตว์เลี้ยงและเจ้าของไปพร้อมๆ กัน 


    ทั้งนี้ ตั้งเป้าหมายมีผู้ใช้บริการโรงพยาบาลสัตว์อารักษ์สาขาหลังสวนไม่ต่ำกว่า 3,500 ราย ในปี 2566” สพ.ญ. ทัศวรินทร์ กล่าวสรุป


    

    อ่านเพิ่มเติม : STT GDC Thailand คว้ารางวัล Company of The Year ประจำปี 2566

     ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine