ท่องเที่ยวนานาชาติฟื้นตัว! Paris คว้าอันดับ 1 จุดหมายยอดนิยม - Forbes Thailand

ท่องเที่ยวนานาชาติฟื้นตัว! Paris คว้าอันดับ 1 จุดหมายยอดนิยม

บริษัทวิจัยการตลาด Euromonitor International เผยรายงาน 100 เมืองจุดหมายปลายทางยอดนิยมประจำปี 2023 โดยภูมิภาคยุโรปยังคงได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่อง Paris เมืองหลวงฝรั่งเศสครองบัลลังก์อันดับ 1 อีกครั้ง


    Euromonitor International ได้ทำการสำรวจเปรียบเทียบเมืองต่างๆ ทั่วโลกโดยใช้เกณฑ์คัดเลือก 55 ข้อ นำมาคำนวณถึงความมีเสน่ห์ดึงดูดใจนักท่องเที่ยวของแต่ละเมือง โดยมีหลักสำคัญ 6 ประการ ได้แก่ ประสิทธิภาพด้านเศรษฐกิจและธุรกิจ ประสิทธิภาพด้านการท่องเที่ยว โครงสร้างด้านการท่องเที่ยว นโยบายและความน่าสนใจที่มีต่อการท่องเที่ยว สุขภาพและความปลอดภัย รวมถึงความยั่งยืน

    รายงานเผยว่าการท่องเที่ยวนานาชาติมีการฟื้นตัวอย่างเข้มแข็ง เห็นได้จากจำนวนเที่ยวการเดินทางที่เติบโต 38% และคาดว่าจะแตะ 1.3 พันล้านเที่ยว ณ สิ้นปี 2023 ด้วยอานิสงส์จากการคลายมาตรการโควิด-19 และการกลับมาของนักท่องเที่ยวจนจำนวนมหาศาล

    โดยตัวเลขค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวขาเข้าทั่วโลก ประมาณการว่าจะมีมูลค่าถึง 1.7 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในสิ้นปีนี้

    อย่างไรก็ตาม ด้วยภาวะเงินเฟ้อ ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ และการขาดแคลนแรงงานยังคงเป็นความท้าทายที่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวต้องเผชิญในปีหน้า หากเศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลกในไตรมาสแรกของปี 2024 มีโอกาสที่เที่ยวเดินทางนานาชาติจะเหลือเพียง 1.46 พันล้านเที่ยว น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ในทีแรกที่ 1.5 พันล้านเที่ยว

    สำหรับภูมิกาคที่ได้รับความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวสูงสุดอิงจากเกณฑ์ 55 ข้อนั้นยังคงเป็นยุโรป โดยใน 10 อันดับแรกเป็นเมืองในยุโรปไปแล้ว 7 แห่ง รองลงมาคือเอเชีย และอเมริกาเหนือ ดังนี้

    1. Paris, ฝรั่งเศส

    2. Dubai, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

    3. Madrid, สเปน

    4. Tokyo, ญี่ปุ่น

    5. Amsterdam, เนเธอร์แลนด์

    6. Berlin, เยอรมนี

    7. Rome, อิตาลี

    8. New York, สหรัฐอเมริกา

    9. Barcelona, สเปน

    10. London, สหราชอาณาจักร

    ประเทศไทยมีเมืองที่ได้คะแนนสูงติดอันดับ 3 แห่ง ได้แก่ กรุงเทพ (อันดับ 33), ภูเก็ต (อันดับ 80) และพัทยา-ชลบุรี (อันดับ 84)

    ส่วนเมืองที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเยือนมากที่สุดในปี 2023 คือ Istanbul ประเทศตุรกี ตามด้วย London และ Dubai ตามลำดับ แต่หากคำนวณอัตราการเติบโตของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้ว อันดับ 1 คือ Hong Kong คิดเป็น +2,495% เทียบกับปี 2022

    ส่วนกรุงเทพเติบโตเป็นอันดับ 2 ที่ +142% โดยเป็นผลจากการที่ภาครัฐผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 และส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวต่างๆ ตลอดจนการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีน

    กระนั้นก็ตาม เมืองจุดหมายปลายทางยอดนิยมทั้งหลายต่างกำลังพิจารณากลยุทธ์รับมือกับภาวะนักท่องเที่ยวล้นเมือง พิจารณาการจัดเก็บภาษีท่องเที่ยว และสนับสนุนโอกาสการลงทุนในแต่ละเมืองไปพร้อมๆ กับการบำรุงรักษาทรัพยากรทางธรรมชาติและทรัพย์สินด้านวัฒนธรรมต่างๆ เพื่อความยั่งยืน

    เมืองหลายแห่งต่างก็นำกลยุทธ์ดังกล่าวมาใช้กันแล้ว ไม่ว่าจะโครเอเชีย ไอซ์แลนด์ เนเธอร์แลนด์ กรีซ สหราชอาณาจักร ญี่ปุ่น รวมถึงประเทศไทยด้วยเช่นกัน


แหล่งที่มา:

2023’s Top 100 City Destinations Ranking: Triumphs and Turmoil Uncovered

The world’s top city destinations for 2023 are revealed

Ranked: The 100 Best Cities In The World, According To A New Report


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : SiteMinder เผยมิลเลนเนียลชาวไทยมีโอกาสเที่ยว ตปท.มากสุดปีหน้า ส่วน Gen Z น้อยสุด

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine