Disney เล่นใหญ่! เปิดโปรเจ็กต์เรือสำราญในญี่ปุ่น พร้อมให้บริการปี 2029 - Forbes Thailand

Disney เล่นใหญ่! เปิดโปรเจ็กต์เรือสำราญในญี่ปุ่น พร้อมให้บริการปี 2029

Disney จับมือ Oriental Land Company เปิดโปรเจ็กต์เรือสำราญแห่งที่ 2 ในเอเชีย ณ โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ตั้งเป้าเอาใจแฟนๆ ในประเทศและนักท่องเที่ยวต่างชาติ วางแผนออกเดินเรือครั้งแรกปี 2029


    หลังเป็นพันธมิตรกันมายาวนานกว่า 40 ปี Disney และ Oriental Land Company (OLC) ผู้ดูแล Tokyo Disney Resort ก็ถึงคราวเดินหน้าประกาศแผนการใหม่ เตรียมเปิดเส้นทางเรือสำราญในแดนอาทิตย์อุทัย ที่จะมาเติมเวทมนตร์อัศจรรย์ให้การท่องเที่ยวพักผ่อนแก่แฟนๆ Disney ชาวญี่ปุ่นและนักท่องเที่ยวผู้มาเยือน ผ่านความบันเทิงสุดพิเศษ มื้ออาหารระดับโลก และบริการชั้นเลิศสุดประทับใจ โดยคาดว่าจะเดินเรืออย่างเป็นทางการครั้งแรกได้ในปี 2029

    เรือสำราญดังกล่าวจะสร้างขึ้นที่อู่ Meyer Werft ใน Papenburg ประเทศเยอรมนี อิงตามแบบของ Disney Wish ซึ่งเป็นเรือลำใหญ่ที่สุดในกองเรือของ Disney Cruise Line หรือธุรกิจด้านการเดินเรือสำราญภายใต้ Disney โดยมีการปรับแต่งให้เหมาะสำหรับแขกชาวญี่ปุ่นโดยเฉพาะ คาดว่าจะมีน้ำหนักราว 140,000 ตัน ขับเคลื่อนด้วยก๊าซธรรมชาติ ห้องพัก 1,250 ห้อง รองรับผู้โดยสาร 4,000 คน และลูกเรืออีก 1,500 คน


ความร่วมมือระหว่าง Disney และ OLC


    สำหรับเส้นทางเดินเรือนั้นยังไม่มีการระบุที่ชัดเจน โดยในข่าวประชาสัมพันธ์ของ OLC ให้ข้อมูลเพียงว่าเรือจะแล่นไปในเส้นทางระยะสั้นโดยจะออกเดินทางและเทียบท่าในเขตเมืองโตเกียว ส่วนเงินลงทุนทั้งหมดในโปรเจ็กต์นี้อยู่ที่ราว 3.39 แสนล้านเยน รายละเอียดอื่นๆ จะมีประกาศเพิ่มเติมในภายหลัง

    ข่าวประชาสัมพันธ์ของ OLC ยังเผยว่า “การตัดสินใจครั้งนี้เนื่องมาจากการเติบโตอย่างมีศักยภาพของตลาดเรือสำราญในญี่ปุ่น ประสบการณ์ที่บริษัทฯ สั่งสมมาจากการดำเนินงานสวนสนุกและโรงแรม ตลอดจนความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นกับ Disney”

    ทั้งนี้ ปี 2024 นับเป็นปีทองของ Tokyo Disney Resort ที่เพิ่งมีการเปิดตัวโซนใหม่ล่าสุด Fantasy Springs ในสวนสนุก TokyoDisney Sea เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา นับเป็นการปรับปรุงก่อสร้างครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2001 ที่สวนสนุกแห่งนี้เริ่มต้นให้บริการ โดยทุ่มงบไปกว่า 3.2 แสนล้านเยน ด้วยเล็งเห็นถึงศักยภาพธุรกิจที่เติบโตของญี่ปุ่น


เรือสำราญ Disney Wish


    อย่างไรก็ตาม ในส่วนของอุตสาหกรรมเรือสำราญนั้นกำลังฟื้นตัวกลับมาหลังหยุดชะงักในช่วงโควิด-19 แพร่ระบาด สมาคมเรือสำราญระหว่างประเทศ (Cruise Lines International Association) คาดการณ์ว่าจำนวนผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นแตะ 34.7 ล้านคนในปี 2024 นี้ โดยเพิ่มขึ้น 17% เมื่อเทียบกับปี 2019

    “Disney Cruise Line มีแผนการอันทะเยอทะยานที่จะมอบวันหยุดสุดพิเศษของครอบครัวและการเล่าเรื่องฉบับ Disney แก่แขกทั้งหลายทั่วโลกให้มากขึ้นกว่าเดิม” Josh D’Amaro ประธาน Disney Experiences กล่าว “เราตื่นเต้นมากที่จะสานต่อความสำเร็จนี้ผ่านความร่วมมือกับ Oriental Land Company ในการสร้างสรรค์ประสบการณ์ท่องเที่ยววันหยุดแก่ครอบครัวและแฟนๆ ในญี่ปุ่น”

    นอกจากญี่ปุ่นแล้ว ก่อนหน้านี้ Disney ยังได้ประกาศเส้นทางเดินเรือสำราญในเอเชียครั้งแรกที่สิงคโปร์ซึ่งจะเปิดให้บริการเร็วๆ นี้ในปี 2025

    Disney Experiences หรือฝ่ายธุรกิจสวนสนุกและเรือสำราญ นับเป็นส่วนที่สร้างรายได้มหาศาล โดยในไตรมาส 2 ที่สิ้นสุดเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยรายได้จาก Disney Experiences คิดเป็น 60% ของรายได้จากการดำเนินงานทั้งหมดของ Disney


แหล่งที่มา:

Disney And Oriental Land Co., Expand Relationship Into Cruise Business

Disney to add new ship in Tokyo to expanding cruise business

Disney and Oriental Land Co., Ltd. to Launch Disney Cruise Vacations in Japan


ภาพ: Disney, Disney Cruise Line และ OLC


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ‘เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์’ รุกตลาดโรงหนังสำหรับเด็ก ตั้งเป้าขยายครบ 40 สาขา ในปี 2568

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine