10 อันดับสุดยอด “สนามบิน” ที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2020 - Forbes Thailand

10 อันดับสุดยอด “สนามบิน” ที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2020

ในขณะที่พวกเราส่วนใหญ่โหยหาวันที่จะสามารถเดินทางเข้า-ออกประเทศต่างๆ ได้อีกครั้ง Skytrax World Airport Awards ก็ได้ประกาศรางวัล สนามบิน ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลกประจำปี 2020

และผู้ที่ได้รับรางวัลสุดยอดสนามบินที่ดีที่สุดในโลก คงจะเป็นที่ไหนไปไม่ได้นอกจาก สนามบิน Changi แห่งประเทศสิงคโปร์ ที่ได้ชื่อว่าเป็นสนามบินที่ดีที่สุดในโลกมาเป็นเวลา 8 ปีติดแล้ว

ขณะที่สนามบิน Tokyo Haneda อยู่ในอันดับ 2 และสนามบินนานาชาติ Hamad ขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 3

รางวัลดังกล่าวซึ่งคะแนนมาจากการโหวตจากลูกค้า จากการสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บริการสนามบินในทั่วโลก โดยเดิมกำหนดจัดงานมอบรางวัลในวันที่ 1 เมษายน ที่งาน Passenger Terminal Expo ในกรุง Paris แต่งานดังกล่าวก็ถูกยกเลิกไปเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19

อย่างไรก็ตาม Skytrax ได้มีการจัดงานมอบรางวัลแบบเสมือนจริงผ่านทาง YouTube ไปเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา

เช่นเดียวกับปี 2019 เอเชียตะวันออกยังเป็นผู้นำที่ได้รับรางวัลสนามบินที่ดีที่สุดในโลก โดยในปี 2020 สนามบินที่ดีที่สุดในโลก 10 อันดับแรก มีสนามบินจากญี่ปุ่นถึง 4 สนามบินเลยทีเดียว

และนี่คือ 10 อันดับสนามบินที่ดีที่สุดในโลกประจำปีนี้

1.Singapore Changi Airport (สิงคโปร์)

2.Tokyo Haneda Airport (ญี่ปุ่น)

3.Hamad International Airport (Doha, กาตาร์)

4.Incheon International Airport (เกาหลีใต้)

5.Munich Airport (เยอรมนี)

6.Hong Kong International Airport (ฮ่องกง)

7.Narita International Airport (ญี่ปุ่น)

8.Chūbu Centrair International Airport (Nagoya, ญี่ปุ่น)

9.Amsterdam Schiphol Airport (เนเธอร์แลนด์)

10.Kansai International Airport (Osaka, ญี่ปุ่น)

การจัดอันดับของ Skytrax นั้นใช้ข้อมูลการสำรวจลูกค้าใน 100 ประเทศทั่วโลก ซึ่งดำเนินการสำรวจตั้งแต่เดือนกันยายน 2019 - กุมภาพันธ์ 2020 ครอบคลุมสนามบิน 550 แห่ง

ชัยชนะของสิงคโปร์นั้นเชื่อได้อย่างไม่ต้องสงสัย โดยเมื่อเดือนเมษายน 2019 ที่ได้เปิด Jewel Changi Airport อาคารอเนกประสงค์ที่ออกแบบมาเพื่อเชื่อมต่อกับอาคารผู้โดยสารทั้ง 4 แห่งของสนามบิน สร้างความประทับใจและตระการตาให้กับผู้มาเยือน

สำหรับสนามบิน Tokyo Haneda แม้จะได้อันดับ 2 ในหมวดสนามบินที่ดีที่สุดในโลก แต่ก็ได้รับชัยชนะในหมวดอื่นๆ ได้แก่ สนามบินในประเทศที่ดีที่สุดในโลก และสนามบินที่สะอาดที่สุดในโลก

สนามบิน Haneda ในกรุง Tokyo (ภาพจาก AFP)

นอกจากนี้ สนามบินอื่นๆ ในญี่ปุ่นก็ได้รับรางวัลเพิ่มเติม คือ สนามบินนานาชาติ Kansai ในเมือง Osaka ยังได้รับรางวัล พนักงานบริการดีที่สุดในโลก, สนามบินนานาชาติ Chūbu Centrair ใน Nagoya ได้รับรางวัล สนามบินภูมิภาคที่ดีที่สุดในโลก และสนามบิน Narita ในกรุง Tokyo ได้รับรางวัล ห้องอาหารสนามบินดีที่สุดในโลก

ข้ามมาดูฝั่งเกาหลีใต้ เทอร์มินอล 2 ของสนามบินนานาชาติ Incheon ได้รับรางวัลเทอร์มินอลที่ดีที่สุดในโลก

นอกจากนี้ Crown Plaza ที่สนามบิน Changi ก็ได้รับรางวัลโรงแรมสนามบินที่ดีที่สุดในโลกอีกครั้ง ส่วนสนามบินนานาชาติฮ่องกง ได้รับรางวัลการตรวจคนเข้าเมืองดีที่สุดในโลก

ทั้งนี้ สนามบินสุวรรณภูมิของประเทศไทย อยู่ในอันดับที่ 48 จากการจัดอันดับทั้งหมด 100 อันดับ ร่วงลงจากปี 2019 ที่อยู่ที่อันดับที่ 46

    แปลและเรียบเรียงจาก  The world's best airports for 2020, according to Skytrax