จีนแจกฟรีวีซ่า หวังดึงนักท่องเที่ยวกลับเยียวยาเศรษฐกิจหลังโควิด-19 - Forbes Thailand

จีนแจกฟรีวีซ่า หวังดึงนักท่องเที่ยวกลับเยียวยาเศรษฐกิจหลังโควิด-19

รัฐบาลจีนเตรียมยกเลิกวีซ่าแก่ประเทศไทย โดยมีกำหนดเริ่มต้นนับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2024 นี้ สะท้อนความพยายามล่าสุดในการดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้กลับมาเยือน ท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจไม่สู้ดีนัก หลังปิดประเทศยาวนานด้วยโรคระบาดโควิด-19


    “จีนและไทยกำลังดำเนินการประกาศฟรีวีซ่าถาวรให้แก่พลเมืองซึ่งกันและกัน โดยจะมีผลในเดือนมีนาคมเป็นต้นไป” เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีประเทศไทยเผยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ไทยได้ให้ฟรีวีซ่าแก่นักท่องเที่ยวชาวจีนซึ่งจะหมดเขตสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2024 นี้

    ด้าน Wang Wenbin โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนเผยว่า การใช้ฟรีวีซ่าระหว่างจีนและไทยนั้น “มอบประโยชน์พื้นฐานแก่พลเมืองของทั้งสองประเทศ” และ “หน่วยงานรัฐบาลต่างกำลังสื่อสารกันอย่างใกล้ชิดในประเด็นเฉพาะ เราหวังว่าจะเริ่มดำเนินการได้โดยเร็วที่สุด”

    จีน นับได้ว่าเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก เป็นแหล่งโรงงานการผลิตสำคัญ และมีภูมิศาสตร์อันหลากหลาย รุ่มรวยวัฒนธรรม ด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนานที่ทิ้งร่องรอยไว้ให้บรรดานักท่องเที่ยวได้มาสำรวจ อย่างไรก็ตาม การมาเยือนประเทศจีนไม่ใช่เรื่องง่าย

    การปิดประเทศยาวนาน กฎระเบียบวีซ่าที่ซับซ้อน การควบคุมอินเทอร์เน็ตซึ่งทำให้ไม่สามารถใช้งานเครื่องมืออย่าง Google Map ได้ กอปรกับแอปพลิเคชันการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่แม้จะประสบความสำเร็จในประเทศ แต่กลับไม่เป็นมิตรกับชาวต่างชาติมากนัก ทั้งหมดล้วนเป็นกำแพงขวางกั้นนักท่องเที่ยวในการมาเยือนแดนมังกรแห่งนี้

    ย้อนกลับไปในช่วงที่โควิด-19 ลุกลามหนัก จีนต้องปิดพรมแดนยาวนานถึง 3 ปี แต่ ณ ขณะนี้เมืองหลวงของจีนอย่าง “ปักกิ่ง” กำลังต้องการให้เหล่าบรรดานักท่องเที่ยวกลับมาเที่ยวจีนได้ตามเดิม ซึ่งก่อนหน้าที่จีนจะทำข้อตกลงกับประเทศไทย จีนยังได้ตกลงให้ฟรีวีซ่าแก่ 6 ประเทศอื่นไปก่อนแล้ว

    ทั้งนี้ในเดือนพฤศจิกายน 2023 ที่ผ่านมา ทางรัฐบาลจีนได้ประกาศโครงการทดลองให้ฟรีวีซ่า 15 วัน แก่นักท่องเที่ยวหรือผู้มาเยือนจากประเทศฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี เนเธอร์แลนด์ สเปน และมาเลเซีย โดยนโยบายดังกล่าวนี้เริ่มต้นในเดือนธันวาคมและมีกำหนดใช้งาน 12 เดือน โดยจะสิ้นสุดลงในเดือนพฤศจิกายนปี 2024 นี้


    หลังการประกาศใช้นโยบายดังกล่าวในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา มีนักเดินทางจาก 6 ประเทศรวมทั้งสิ้นแล้ว 118,000 คนที่เดินทางมาเยือนจีน ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเผยข้อมูลนี้ในวันจันทร์ที่ผ่านมา แต่ไม่ได้มีการแบ่งแย่งเชื้อชาติของนักเดินทาง โดยกว่า 77% ของผู้มาเยือนคือการเดินทางมาท่องเที่ยว พักผ่อน และดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจต่างๆ อีกทั้งจำนวนผู้มาเยือนที่มีฟรีวีซ่าคิดเป็น 55% ของจำนวนผู้มาเยือนประเทศจีนทั้งหมดจาก 6 ประเทศ ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นจากเดือนพฤศจิกายนราว 30%

    อย่างไรก็ตาม ผลจากนโยบายนี้ยังคงต้องรอดูกันต่อไป เพราะนักท่องเที่ยวจากประเทศที่ห่างไกลเช่นในยุโรปมักวางแผนการท่องเที่ยวจีนล่วงหน้าหลายเดือน ฤดูหนาวในจีนก็อุณหภูมิต่ำมาก จึงไม่ใช่ช่วงที่นักท่องเที่ยวนิยมเท่าใดนัก

    นอกจากนี้ จีนยังอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวอเมริกันด้วยการปรับกระบวนการขอวีซ่าให้เป็นไปอย่างเรียบง่ายยิ่งขึ้น โดยตั้งแต่ 1 มกราคมเป็นต้นไป นักเดินทางจากสหรัฐอเมริกาไม่จำเป็นต้องยื่นหลักฐานตั๋วไปกลับ การจองโรงแรม แผนการท่องเที่ยว หรือจดหมายเชิญในการยื่นขอวีซ่าท่องเที่ยวแต่อย่างใด อ้างอิงจากประกาศของสถานทูตจีนในสหรัฐฯ

    จีนกำลังหาทางดึงดูดนักเดินทางนานาชาติมาเยือนประเทศเพื่อเสริมกำลังฟื้นฟูเศรษฐกิจอันซบเซาด้วยต้องเผชิญอุปสรรคต่างๆ มากมาย แม้โควิด-19 ผ่านพ้นไปแล้วก็ตาม เห็นได้จากช่วงเดือนสิงหาคมปี 2023 ที่ผ่านมา จีนยกเลิกเงื่อนไขและมาตรการโควิด-19 ทั้งหมดสำหรับผู้โดยสารขาเข้า พร้อมเสนอให้ผู้ที่เดินทางมาด้วยเหตุผลด้านธุรกิจเลือกรับวีซ่าเมื่อมาถึง และยกเว้นวีซ่าแก่ผู้มาเยือนจากบางประเทศที่มีการเก็บลายนิ้วมือ

    ฤดูร้อนปีที่แล้ว WeChat และ Alipay สองแอปชำระเงินรายใหญ่ของจีนที่แทบจะมีบทบาทในชีวิตประจำวันของชาวแดนมังกร ในที่สุดก็ยอมให้นักเดินทางต่างชาติเชื่อมบัตรเครดิตจากนอกประเทศเข้ากับแอปได้ เพื่อให้การจองรถแท็กซี่ ขึ้นรถไฟ และจ่ายค่าอาหาร โรงแรม ตลอดจนการซื้อของต่างๆ ง่ายดายยิ่งขึ้น แต่ทว่าจำนวนนักเดินทางนานาชาติที่มาเยือนจีนยังคงน้อยกว่าระดับก่อนมีโควิด-19

    ครึ่งแรกของปี 2023 สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของจีนเผยตัวเลขชาวต่างชาติที่เข้าและออกประเทศรวม 8.4 ล้านคน น้อยกว่า 30% ของตัวเลขที่เคยบันทึกไว้ในปี 2019 ส่วนในไตรมาสที่สามของปี ตัวเลขชาวต่างชาติที่เข้าและออกจากจีนมีจำนวนเพิ่มขึ้นก็จริง แต่ก็ยังน้อยกว่าช่วงเวลาเดียวกันเมื่อปี 2019 อยู่ครึ่งหนึ่ง

    บริษัทด้านการท่องเที่ยวในจีนต่างประสบปัญหานักท่องเที่ยวต่างชาติลดลงอย่างมาก กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวเผยว่า บริษัทท่องเที่ยวจีนมีลูกค้าเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติเพียง 477,800 คนตลอดหกเดือนแรกของปี 2023 เทียบกับปี 2019 แล้วคิดเป็น 5.58% เท่านั้น แต่ทั้งนี้ทางกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของจีนเองก็ยังไม่ได้มีการเผยข้อมูลในช่วงครึ่งปีหลังออกมาเพิ่มเติม


แปลและเรียบเรียงจาก China tries to lure foreign tourists with expanded visa-free scheme after weak post-pandemic bounce back


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : เปิดเงื่อนไขมาตรการ Easy E-Receipt รับปีใหม่ ลดหย่อนภาษีสูงสุด 50,000 บาท

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine