กลุ่มท่องเที่ยว-การบินฮึดสู้ COVID-19 "วิชัย ทองแตง" นำ 7 ธุรกิจฟื้นตลาด - Forbes Thailand

กลุ่มท่องเที่ยว-การบินฮึดสู้ COVID-19 "วิชัย ทองแตง" นำ 7 ธุรกิจฟื้นตลาด

หลังจากต้องหยุดชะงักเพราะสถานการณ์โควิด-19 ไปนานกว่า 3 เดือน สำหรับธุรกิจท่องเที่ยวทั้งโรงแรมและสายการบินซึ่งได้รับผบกระทบโดยตรง ล่าสุดได้ขยับแผนตลาดครั้งแรกหลังจากรัฐบาลประกาศผ่อนคลายการเฝ้าระวังระยะ 4 อย่างเป็นทางการเมื่อเร็วๆ นี้

ในช่วงบ่ายของวันที่ 24 มิถุนายน 2563 กลุ่มแกรนด์ แอสเสท ซึ่งมี วิชัย ทองแตง เป็นประธานกรรมการ ได้จัดแคมเปญกระตุ้นการท่องเที่ยวครั้งใหญ่ โดยความร่วมมือของ 7 พันธมิตรทั้งธุรกิจในเครือและธุรกิจอื่นที่เกี่ยวข้องค่ายโทรศัพท์มือถือ และบัตรเครดิต ได้ประกาศความร่วมมือในการจัดกิจกรรมการตลาดครั้งแรก หลังจากที่สถานการณ์เฝ้าระวังโควิด-19 ในไทยเริ่มผ่อนคลาย โดยดึงจุดเด่นด้านสาธารณสุขของไทยที่เข้มแข็ง ป้องกันโควิด-19 ได้การยอมรับจากนานาชาติ มาเป็นจุดขายเรื่องความปลอดภัยด้านสุขอนามัยที่พร้อมให้บริการและสร้างความเชื่อมันให้กับนักท่องเที่ยว

7 พันธมิตรที่ร่วมมือกันในครั้งนี้ประกอบด้วย แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้, โรงพยาบาลพญาไท, เอไอเอส, ไทย แอร์เอเชีย, ทิพยประกันภัย, บัตรเครดิตเคทีซี และ ธนาคารไอซีบีซีไทย โดย วิชัย ทองแตง บริษัท แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวและการเดินทางในประเทศไทย เพื่อให้ธุรกิจโรงแรมและสายการบินกลับมาบริการได้อีกครั้ง โดยมั่นใจว่าจะกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเชื่อมั่นต่อการเดินทางในประเทศได้ เพราะไทยสามารถบริหารจัดการ รับมือกับสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี โดยได้การยอมรับในระดับนานาชาติยกไทยเป็นประเทศที่รับมือปัญหาโควิด-19 ได้ดีเป็นอันดับสองของโลก ดังนั้น เชื่อว่าจะสร้างความมั่นใจต่อนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี

 

เสริมอุปกรณ์คัดกรองย้ำปลอดภัย

พร้อมกันนี้ในความร่วมมือของ 7 พันธมิตรยังมีการเสริมอุปกรณ์คัดกรองเพื่อความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยวด้วยการติดตั้งเครื่อง TytoCare และบริการแพทย์ออนไลน์โดยโรงพยาบาลพญาไท ซึ่งนำโซลูชั่นทันสมัยจากเอไอเอสมาใช้คัดกรองผู้เข้าพัก และเอาใจนักเดินทางด้วยบัตรกำนัลแทนเงินสด เพิ่มมูลค่าใช้บริการโรงแรมรีสอร์ทหรูได้ 6 แห่งในกรุงเทพฯ หัวหิน ปราณบุรี ภูเก็ต รวมทั้งจัดตั๋วเครื่องบินแอร์เอเชียราคาพิเศษ มีการทำประกันโควิด-19 จากทิพยประกันภัย สำหรับผู้ซื้อบัตรกำนัล และสิทธิประโยชน์จากไอซีบีซี และบัตรเครดิตกรุงไทย 

ภายหลังการแถลงข่าว ผู้บริหารของพันธมิตรธุรกิจทั้ง 7 รายได้ร่วมลงนามความร่วมมือ โดยมีวิชัย ทองแตง ประธานกรรมการ และวิทวัส วิภากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ร่วมด้วย นพ.อภิรักษ์ ปาลวัฒน์วิไชย ผู้อำนวยการประสานงานฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลกลุ่ม Phyathai- Paolo Medical Campu, ยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล  หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าองค์กร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชนหรือเอไอเอส, ดร.สมพร สืบถวิลกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน), ธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานกรรมการบริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย, วัน ฮัท โจเซฟ เชีย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สายธุรกิจสาขา ธนาคารไอซีบีซี (ไทย) จำกัด (มหาชน) และปริม ปัญญาเสรีพร ผู้อำนวยการ-ธุรกิจบัตรเครดิต (โรงแรมบริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน

เครื่อง TytoCare

กิจกรรมนี้นับเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญขององค์กรเอกชนชั้นนำ ในการจับมือกันเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย โดยวันนี้ประเทศไทยได้แสดงศักยภาพในการเป็นประเทศที่สามารถควบคุมและขจัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้เป็นอันดับสองของโลก ส่งผลให้การเดินทางและจองห้องพักกลับมาคึกคักอีกครั้ง นับเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยประธานกรรมการ แกรนด์ แอสเสทฯ กล่าวพร้อมแสดงความมั่นใจว่าโรงแรมทุกแห่งในเครือแกรนด์ แอสเสทฯ ได้ยกระดับการท่องเที่ยวบนมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยสูงสุด ซึ่งนักท่องเที่ยวและผู้มาใช้บริการทุกคนจะได้รับการดูแลเป็นพิเศษด้วยบริบทใหม่ด้านสุขอนามัย

นอกจากนี้ยังเป็นครั้งแรกในวงการโรงแรมไทย ที่มีการนำวิทยาการทางการแพทย์ที่ก้าวหน้า และเทคโนโลยีทันสมัยเข้ามาสนับสนุน เพื่อให้นักท่องเที่ยวสัมผัสได้ถึงความปลอดภัยด้านสุขภาพอย่างแท้จริง ซึ่งมาตรการต่างๆ นอกจากจะสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวชาวไทยแล้ว ยังเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนที่จะมีการเปิดรับนักท่องเที่ยวเดินทางระหว่างประเทศอีกด้วย 

 

เที่ยวมั่นใจประกันภัยโควิด

ด้าน วิทวัส วิภากุล กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่าเป็นความร่วมมือใน 2 ด้านหลัก ได้แก่ ด้านความปลอดภัยด้านสุขภาพ  มีการร่วมมือกับเครือโรงพยาบาลพญาไท เอไอเอส และทิพยประกันภัย ทั้งการติดตั้งเครื่องมือทางการแพทย์ TytoCare บริการแพทย์ออนไลน์โดยโรงพยาบาลพญาไท และนำโซลูชั่นทันสมัยจากเอไอเอสมาใช้คัดกรองผู้เข้าพัก มีการทำประกันโควิด-19 จากทิพยประกันภัย

อีกด้านคือความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากพันธมิตรชั้นนำ ทั้งการจำหน่ายตั๋วเครื่องบินแอร์เอเชียราคาพิเศษ และสิทธิประโยชน์จากธนาคารไอซีบีซี  และบัตรเครดิตกรุงไทย นอกจากนี้ แกรนด์ แอสเสทฯ ยังมีแผนเพิ่มสัดส่วนนักท่องเที่ยวชาวไทย ด้วยการจัดทำชุดบัตรกำนัลเพิ่มมูลค่า ที่สามารถเลือกใช้บริการโรงแรมและรีสอร์ทระดับห้าดาวได้ถึง 6 แห่ง ทั้งในกรุงเทพ หัวหิน ปราณบุรี และภูเก็ต

โดยเป็นโรงแรมในเครือแกรนด์ แอสเสทฯ 5 แห่ง  ได้แก่  ไฮแอท รีเจนซี่ กรุงเทพฯ สุขุมวิท,  รอยัล ออคิด เชอราตัน,  เวสทิน แกรนด์ สุขุมวิท กรุงเทพฯเชอราตัน หัวหิน รีสอร์ท แอนด์ สปา, เชอราตัน หัวหิน ปราณบุรี วิลล่า และโรงแรมพันธมิตรอีก 1 แห่งได้แก่ อมาธารา เวลเนส รีสอร์ท ภูเก็ต โดยบัตรกำนัลราคา 6,000 บาท มีมูลค่า 10,000 บาท และบัตรกำนัลราคา 12,000 บาท มีมูลค่า 20,000 บาท ใช้ได้ทั้งห้องพัก รับประทานอาหาร และบริการสปา สามารถซื้อได้ที่โรงแรมทั้ง 6 แห่ง ตั้งแต่วันนี้จนถึง 31 กรกฎาคม 2563

โดยสามารถนำมาใช้ได้ทุกวันไม่มียกเว้นวันหยุดสุดสัปดาห์หรือเทศกาลใดๆ และสามารถใช้ได้จนถึง 23 ธันวาคม 2563 และนับเป็นครั้งแรกเช่นเดียวกัน ที่สามารถนำบัตรกำนัลไปเลือกใช้กับเชนโรงแรมที่ต่างกันได้

สำหรับมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขภาพจากเครือโรงพยาบาลพญาไท นพ.อภิรักษ์ ปาลวัฒน์วิไชย กล่าวว่า เครือโรงพยาบาลพญาไท มีบริการทางการแพทย์เพื่อเสริมความมั่นใจให้ผู้เข้าพัก โดยเป็นครั้งแรกของโรงแรมในเมืองไทย ที่จะมีการติดตั้งเครื่อง “TytoCare” เทคโนโลยีทางการแพทย์ล่าสุดที่สามารถตรวจร่างกายผู้ป่วยเบื้องต้น และส่งข้อมูลสุขภาพ อาทิ ปอด หัวใจ การเต้นของหัวใจ ความดันโลหิต ช่องปาก ช่องหู ผิวหนัง ไปให้แพทย์วินิจฉัย ควบคู่กับบริการ "Clinic Connect" ปรึกษาแพทย์ทางออนไลน์ได้จากโรงแรม โดยผู้ใช้บริการไม่ต้องเดินทางไปโรงพยาบาล

นอกจากนี้ยังมีความร่วมมือในการจัดการด้านสุขอนามัย และการตรวจคุณภาพอากาศภายใต้ระบบ Indoor Air Quality การวัดคุณภาพอากาศ โดยเป็นการตรวจวัดค่าฝุ่นละออง สารพิษ สารก่อภูมิแพ้ การตรวจวัดอุณหภูมิในพื้นที่จุดสำคัญหลักของโรงแรม ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อภาวะสุขภาพของผู้เข้าพัก ความปลอดภัยของเครื่องมือเครื่องใช้ในโรงแรม ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์การรับรองโดยกลุ่มโรงพยาบาลพญาไท รวมถึงการอบรมด้านความปลอดภัยและสุขอนามัยให้พนักงานโรงแรม โดยเฉพาะส่วนงานบริการ ทั้งห้องพัก ห้องอาหาร ห้องประชุม สระว่ายน้ำ และยกระดับความปลอดภัยและการให้บริการ อาทิ การอบโอโซนในห้องพัก รถพยาบาลพร้อมให้บริการ 24 ชั่วโมง เป็นต้น

 

โซลูชั่นไฮเทคติดตามสุขภาพ   

ด้านเอไอเอส ยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล เปิดเผยว่า เอไอเอสมีความร่วมมือในการนำเสนอโซลูชั่นเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้เข้าพัก โดยนำระบบอ่านอุณหภูมิบนใบหน้า (Thermal Face Recognition)” มาใช้คัดกรองผู้มาใช้บริการโรงแรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมการตรวจสอบอัตลักษณ์ใบหน้าด้วยระบบ Face Recognition ทำให้สามารถบันทึกข้อมูลอัตลักษณ์และอุณหภูมิที่ตรวจสอบได้ในคราวเดียวกัน นอกจากนี้ยังสามารถแสดงจำนวนผู้มาใช้บริการแบบเรียลไทม์ พร้อมระบบติดตามตัว (Traveler Tracking Solution)” อุปกรณ์ติดตามการเดินทางของนักท่องเที่ยว ด้วยเทคโนโลยี NB-IoT ทำให้สามารถทราบข้อมูลย้อนหลัง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในกรณีที่ต้องมีการสอบสวนโรค มีระบบสามารถกำหนดพื้นที่เฝ้าระวังและแจ้งเตือนกรณีที่นักท่องเที่ยวเดินทางไปในบริเวณดังกล่าว มีปุ่มกดฉุกเฉินแจ้งให้ระบบรับทราบกรณีเกิดเหตุ

แคมเปญนี้ยังอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าทั่วไป สามารถซื้อบัตรกำนัลเงินสดของแกรนด์ แอสเสทฯ ผ่านแอปพลิเคชันจองสบาย” พร้อมมอบส่วนลดเพิ่มเติมสำหรับลูกค้าเอไอเอส เซเรเนด อีกด้วย

โดยผู้ซื้อชุดบัตรกำนัล จะได้รับประกันโควิด-19 จากทิพยประกันภัย ซึ่ง ดร.สมพร สืบถวิลกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า ทิพยประกันภัยพร้อมมอบความคุ้มครองให้แก่ผู้ใช้บริการโรงแรมที่ซื้อบัตรกำนัลแทนเงินสด ด้วยแผนประกันภัยคุ้มครองการติดเชื้อไวรัสโคโรนาที่คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลจากการติดเชื้อโควิด-19 สูงสุด 100,000 บาท พร้อมค่าชดเชยการเจ็บป่วยด้วยภาวะโคม่าจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนา สูงสุด 100,000 บาท และยังมีความคุ้มครองการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุอีก 100,000 บาท  โดยลูกค้าจะได้รับความคุ้มครองเป็นระยะเวลา 30 วัน

ด้านสายการบินไทยแอร์เอเชีย ธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ เปิดเผยว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ ไทยแอร์เอเชียได้มอบบัตรโดยสารราคาพิเศษเส้นทางบินภายในประเทศให้กับผู้ที่จองห้องพักโรงแรมในเครือแกรนด์ แอสเสทฯ เพื่อให้มั่นใจว่านักท่องเที่ยวจะสามารถเดินทางได้อย่างสะดวกสบาย ซึ่งถือเป็นโอกาสอันดีที่ธุรกิจด้านการท่องเที่ยวที่หลากหลาย จะนำเอาจุดเด่นของผลิตภัณฑ์และบริการมาร่วมกันนำเสนอให้ผู้ที่กำลังวางแผนเดินทางท่องเที่ยว

 

สองแบงก์ร่วมจัดโปรแรง

นอกจากนี้ ยังมีความร่วมมือจากพันธมิตรด้านการเงิน ได้แก่ ธนาคารไอซีบีซี (ไทยโดย วัน ฮัท โจเซฟ เชีย เปิดเผยว่า ธนาคารจะมอบสิทธิพิเศษให้ผู้ถือบัตรเครดิตของธนาคารที่ซื้อบัตรกำนัลของแกรนด์ แอสเสทฯ โดยสิทธิพิเศษนี้เฉพาะผู้ถือบัตรเครดิตไอซีบีซีที่อยู่ในประเทศไทยเท่านั้น ซึ่งมีทั้งลูกค้าชาวไทย และนักธุรกิจชาวจีนในเมืองไทยซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังในการใช้จ่ายเงินเพื่อการท่องเที่ยวสูง

สำหรับบัตรเครดิตเคทีซี ปริม ปัญญาเสรีพร กล่าวว่า บัตรเครดิตเคทีซี มอบสิทธิพิเศษคุ้มค่าเพื่อให้สมาชิกบัตรได้สัมผัสประสบการณ์การพักผ่อนที่พิเศษสุด โดยผู้ถือบัตรเครดิตเคทีซีทุกประเภท เมื่อซื้อบัตรกำนัลของแกรนด์ แอสเสทฯ  จะได้รับส่วนลดทันที 4% หรือผ่อนชำระด้วยบริการ KTC Flexi 0%  5 เดือนสำหรับสมาชิกบัตรเครดิตที่ซื้อบัตรกำนัลผ่าน KTC World Travel Service Center ระหว่างวันที่ 1-31 กรกฎาคม 2563 สามารถเลือกรับส่วนลดทันที 4% หรือเลือกผ่อนชำระ 0% นาน 5 เดือน ด้วยบริการ KTC Flexi และสามารถแลกคะแนนเท่ายอดซื้อ เพื่อเป็นส่วนลดเพิ่มได้อีก 12%

โปรโมชั่นนี้เป็นตัวอย่างความร่วมมือกันอย่างเป็นทางการของภาคธุรกิจ ซึ่งคาดว่านอกจากกลุ่มแกรนด์ แอสเสทฯ ที่เปิดตัวอย่างเต็มที่จะเป็นสัญญาณให้กลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวอื่นๆ ทยอยจัดโปรโมชั่นกระตุ้นการท่องเที่ยวสู่ตลาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องแน่นอน

   
ไม่พลาดเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ของเรา ติดตามเราได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine