บางกอกแอร์เวย์ส จับมือ OR เริ่มใช้ ‘SAF’ เชื้อเพลิงสีเขียว ประเดิมเที่ยวบินสมุย - Forbes Thailand

บางกอกแอร์เวย์ส จับมือ OR เริ่มใช้ ‘SAF’ เชื้อเพลิงสีเขียว ประเดิมเที่ยวบินสมุย

บางกอกแอร์เวย์ส ร่วมมือกับ OR นำร่องการใช้เชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืน (SAF) นำร่องเที่ยวบินสมุย - กรุงเทพฯ ตั้งเป้าหมายปี 2569 เริ่มใช้ SAF ในสัดส่วน 1% ของปริมาณการใช้เชื้อเพลิงอากาศยานทั้งหมดของ BA


    นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA เปิดเผยว่า สายการบินบางกอกแอร์เวย์สตั้งเป้าหมาย “สายการบินยั่งยืน” เริ่มโครงการ “Low Carbon Skies by Bangkok Airways” เพื่อมุ่งลดปริมาณการปล่อยคาร์บอนจากการดำเนินธุรกิจทั้งระบบ ล่าสุด ร่วมมือกับ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืน หรือ Sustainable Aviation Fuel (SAF) โดยจะนำร่องเที่ยวบินเส้นทางสมุย - กรุงเทพ

    ทัั้งนี้ กระบวนการผลิต SAF สามารถลดการปล่อยก๊าซ CO2 สู่ชั้นบรรยากาศได้ถึง 3 เท่าเมื่อเทียบกับเชื้อเพลิงอากาศยาน (Jet A-1) ที่ใช้ในปัจจุบัน และตั้งเป้าหมายว่าภายในปี 2569 จะมีการใช้ SAF ในสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 1% ของปริมาณการใช้เชื้อเพลิงอากาศยานทั้งหมดของ BA ซึ่งปัจจุบันมีการใช้งานอยู่ราว 10 ล้านลิตรต่อเดือน

    นอกจากนี้ การเพิ่มสัดส่วน SAF ในเชื้อเพลิงรวมยังสอดรับกับทุกภาคส่วนทั่วโลกที่ตั้งเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศเป็นศูนย์ในปี 2050 (Net Zero Carbon Emission 2050) และตามมาตรการขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) รวมถึงสมาคมการบินระหว่างประเทศ (IATA)

    “(บางกอกแอร์เวย์ส) พัฒนากระบวนการดำเนินงานด้านการปฏิบัติการบินภายใต้ความปลอดภัยสูงสุด เพื่อช่วยลดการปล่อย CO2 มาอย่างต่อเนื่อง อาทิ โครงการใช้น้ำมันอากาศยานอย่างมีประสิทธิภาพ โดยในปี 2023 ที่ผ่านมาสามารถลดปริมาณการปล่อยก๊าซ CO2 สู่ชั้นบรรยากาศเท่ากับ 11,321 ตัน หรือมากกว่า 200 กิโลกรัม/เที่ยวบิน และการเติมน้ำมัน SAF ในเที่ยวบินนำร่องของบางกอกแอร์เวย์สในครั้งนี้สามารถลดปริมาณการปล่อยก๊าซ CO2 โดยประมาณ 1,346 กิโลกรัมต่อเที่ยวบิน” นายพุฒิพงศ์ กล่าว

    นอกจากนี้ ทาง BA ยังมีการพัฒนาสนามบิน 3 แห่ง (สมุย สุโขทัย ตราด) ผ่านแนวคิด Green Airport โดยมีสนามบินสมุย ซึ่งเป็นสนามบินเเห่งเเรกที่ได้รับการรับรองเครื่องหมายคาร์บอนฟุตพรินท์จากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจกเป็นต้นแบบ ตามแนวทาง 4 ด้าน 1) ด้านการออกแบบอาคารผู้โดยสาร โดยเลือกใช้วัสดุจากธรรมชาติ 2) ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น หลอดไฟภายในสนามบินกว่า 80% เป็นหลอด LED 3) การจัดการของเสีย เริ่มจากการใช้วัสดุใช้ภาชนะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การบำบัดน้ำเสียแบบครบกระบวนการ และ 4) แผนดำเนินงานสู่เป้าหมายการปล่อยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์

    นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR กล่าวว่า ความร่วมมือของ OR และบางกอกแอร์เวย์สในโครงการนี้ จะสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงสู่โลกที่สะอาดและยั่งยืนให้แก่อุตสาหกรรมการบินน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืน (SAF) มีคุณสมบัติทางเคมีที่คล้ายกับน้ำมันเจ็ท ผลิตจากน้ำมันทำอาหารที่ใช้แล้ว หรือที่เรียกว่า UCO (Used Cooking Oil) โดย SAF สามารถผสมเข้าไปกับน้ำมันเจ็ทเพื่อให้ใช้ในเครื่องบินได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนหรือปรับปรุงเครื่องยนต์ จึงสามารถลดการปลดปล่อย Carbon ซึ่งเชื้อเพลิง SAF

    สำหรับเที่ยวบินปฐมฤกษ์นี้ ทาง บริษัท ปตท. ค้าสากล จำกัด (PTTT) บริษัทในกลุ่ม ปตท. เป็นผู้จัดหาและนำเข้า SAF ทั้งนี้ ความร่วมมือที่เกิดขึ้นยังสอดคล้องกับเป้าหมาย OR SDG และตอบโจทย์เป้าหมาย OR 2030 อย่างมีประสิทธิภาพ



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : Meta เปิดตัว 3 ฟีเจอร์ใหม่ หลังกลุ่มธุรกิจ 91% พอใจติดต่อลูกค้าผ่านแชท Messenger

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine