‘เศรษฐา’ รับคลังเสนอให้ต่างชาติเช่าที่ดิน 99 ปี - ซื้อคอนโดฯ ได้ 75% เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ - Forbes Thailand

‘เศรษฐา’ รับคลังเสนอให้ต่างชาติเช่าที่ดิน 99 ปี - ซื้อคอนโดฯ ได้ 75% เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ปัจจุบันคนไทยต้องเผฃิญกับความเหลื่อมล้ำในหลายมิติ หนึ่งในนั้นคือ ปัญหาการครอบครองที่ดิน ที่คนไทยในหลายกลุ่มไม่มีที่ดินทำกิน หรือ ราคาบ้าน คอนโดมิเนียมที่แพงขึ้นจนคนไทยเข้าถึงได้ยาก แต่กลับเห็นรัฐบาลในหลายยุค พยายามจะเปิดช่องให้ต่างฃาติเข้ามาซื้ออสังหาริมทรัพย์ ไปจนถึงที่ดินของไทย


    อย่างในปี 2565 ที่รัฐบาลชุดพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย พ.ศ. .... ซึ่งหมายถึงกลุ่มคนต่างชาติ 4 กลุ่มที่กำหนดจะได้รับสิทธิครอบครองที่ดินเพื่ออยู่อาศัยได้ไม่เกิน 1 ไร่ โดยต้องมีเงินลงทุนในธุรกิจ 40 ล้านบาทขึ้นไป ไม่น้อยกว่า 3 ปี

    ในครั้งนั้น กลายเป็นกระแสวิพากวิจารณ์ในสังคมว่า กรณีนี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้จริงหรือ และจะส่งผลกระทบต่อประชาชนไทยมากแค่ไหนในระยะยาว

    ล่าสุดช่วงที่ผ่านมา รัฐบาลชุด ‘เศรษฐา ทวีสิน’ กลับมีข่าวที่จะขยายสิทธิที่ต่างชาติจะถือครองอสังหาฯ ในไทยเช่นกัน

    นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยเร่งแก้กฎหมายให้ชาวต่างด้าวเช่าที่ดินเพิ่มเป็น 99 ปี - ซื้อคอนโดเพิ่มเป็น 75% ว่าเป็นข้อเสนอแนะจากกระทรวงการคลังขึ้นมาเพื่อเป็นนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่วนหนึ่งคือการให้ชาวต่างชาติเช่าระยะยาว

    “ตรงนี้เป็นวิธีการกระตุ้นเศรษฐกิจ คิดว่าคงไม่กระทบอะไร เพราะเรื่องการเช่าระยะยาว เช่นนี้มีอยู่แล้ว” เศรษฐา กล่าว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี


    ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า เป็นร่างฯ ที่เคยถูกพับแผนไปแล้วใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เข้าใจว่าเรื่องที่ถูกพับโครงการไปคือเรื่องการขายที่ดิน ซึ่งอันนี้เป็นประเด็นใหญ่มากกว่าและเราไม่ได้เสนอตรงนี้เข้ามา

    “ปัจจุบัน (การเปิดให้ชาวต่างด้าวเช่าที่ดิน) มีกฎหมายอยู่แล้วประมาณ 30 ปี หรือ 50 ปี + 50 ปี แต่เราคิดว่าถ้าเกิดจะให้เป็นธรรมไป 99 ปีจะดีกว่า ซึ่งไม่ได้เป็นการขายขาด หรือให้กับใครและในทุกๆ ประเทศก็มีลักษณะเช่นนี้อยู่แล้ว ที่ให้ชาวต่างชาติเช่า 150 ปี แต่เราคิดว่า 99 ปีก็เหมาะสม” เศรษฐา กล่าว

    ส่วนเรื่องการถือครองคอนโดฯ ที่ให้ชาวต่างชาติถือครองจาก 49% เป็น 75% ส่วนนี้มีรายละเอียด ว่าคนที่มีสิทธิ์โหวตได้อยู่ที่ 49% ขณธะที่ สัดส่วนการถือครองของคนไทยจะอยู่คือ 51% ซึ่งในส่วนที่ปรับขึ้นจาก 49% ไปเป็น 75% นั้นตรงนี้ ไม่มีสิทธิ์โหวต หรือออกเสียงใดๆ เพียงแต่เข้ามาอยู่อาศัยได้เท่านั้น



ภาพถ่ายโดย Mikhail Nilov: https://www.pexels.com/th-th/photo/8299703/



​​เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : อินไซต์ผู้บริโภคจาก NIQ คนไทยกังวลสถานะการเงิน หลายคนวางแผนลดค่าใช้จ่าย ปรับนิสัยการซื้อ

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine