เอพี ลงทุน 3 ธุรกิจใหม่ “การศึกษา-บริการหลังขาย” หวังรายได้ 3.3 พันล้านใน 3 ปี - Forbes Thailand

เอพี ลงทุน 3 ธุรกิจใหม่ “การศึกษา-บริการหลังขาย” หวังรายได้ 3.3 พันล้านใน 3 ปี

เอพีแตกไลน์ '3 ธุรกิจใหม่' กลุ่มการศึกษาเปิดหลักสูตรพัฒนาตนเอง YourNextU เทคโนโลยีบริการหลังการขาย Katsan ดูแลความปลอดภัยในหมู่บ้าน และ Homewiser ตัวช่วยบำรุงรักษา-ซ่อมแซมบ้าน ลงทุนรวม 660 ล้านบาท หวังภายใน 3 ปี ทำรายได้รวมกันแตะ 3.3 พันล้าน

วิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ เอพี ไทยแลนด์ กรุ๊ป เปิดเผยว่า จากแผนงานของบริษัทที่มีการแตกไลน์ ธุรกิจใหม่ นอกธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ตามวิสัยทัศน์ AP WORLD, A New Vision of Quality of Life บริษัทมีการลงทุนแล้ว 660 ล้านบาท พร้อมเปิดตัว 3 ธุรกิจแรกที่จะเป็นการดิสรัปองค์กร ได้แก่

  1. Katsan เทคโนโลยีบริหารความปลอดภัยในโครงการจัดสรร
  2. Homewiser แอพพลิเคชั่นบำรุงรักษาและซ่อมแซมบ้าน
  3. YourNextU หลักสูตรการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะของตนเองสำหรับนำไปใช้ในชีวิตและการทำงานยุคใหม่

วิทการกล่าวว่า ทั้ง 3 ธุรกิจใหม่ได้เริ่มให้บริการแล้ว และหวังว่าจะสามารถทำรายได้รวมทั้ง 3 ธุรกิจ สะสม 3.3 พันล้านบาทในช่วงปี 2562-64 โดยมี YourNextU เป็นหัวหอกสำคัญในกลุ่มที่จะทำรายได้ได้อย่างชัดเจน

ทั้งนี้ บริการ Katsan และ Homewiser จะดำเนินงานโดยบริษัทลูกคือ เคลย์มอร์ ที่จัดตั้งขึ้นใหม่ ขณะที่หลักสูตร YourNextU จะบริหารโดยบริษัท เอสอีเอซี (SEAC) ซึ่งเอพี ไทยแลนด์เข้าไปถือหุ้นราว 95-98% ตั้งแต่ 2-3 ปีก่อน

 

ธุรกิจใหม่ YourNextU เจาะคนทำงานพัฒนาทักษะแบบ Live-Long Learning

สำหรับหลักสูตร YourNextU นิภัทรา ตั้งพจน์ทวีผล Executive Director ศูนย์พัฒนาและส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตแห่งภูมิภาคอาเซียน หรือ SEAC กล่าวว่า จะเป็นหลักสูตรการเรียนทักษะใหม่ๆ ในการทำงาน เหมาะกับพนักงานออฟฟิศและเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง เป็นหลักสูตรจากสถาบันการศึกษาระดับโลก เช่น Outward Mindset จาก The Arbinger Institute, Design Thinking จากมหาวิทยาลัย Standford, Self-Leadership จาก The Ken Blanchard Companies เป็นต้น

โดยหลักสูตรจะมีให้เรียนทั้งบนระบบออนไลน์ เปิดคลาสเรียนให้ได้อบรมกับวิทยากรแบบตัวต่อตัว และกิจกรรมพบปะกับเพื่อนๆ ร่วมคลาส และมีใบประกาศนียบัตรรับรองให้ ทั้งหมดกว่า 300 หลักสูตรของ YourNextU เปิดเรียนแบบบุฟเฟต์ สมัครสมาชิก 12 เดือน ราคา 12,000 บาท สามารถเรียนหลักสูตรใดก็ได้ ไม่จำกัดจำนวนครั้ง

(ซ้าย) นิภัทรา ตั้งพจน์ทวีผล Executive Director ของ SEAC (ขวา) วิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ เอพี ไทยแลนด์ กรุ๊ป

โจทย์คือคนทำงานต้อง re-skill บ่อยขึ้นในอนาคต ยุคนี้ทักษะเดิมที่เรามีมันจะอยู่กับเราแค่ 2-3 ปีเท่านั้นแล้วเราก็ต้อง update ใหม่ การเรียนไม่ได้หยุดอยู่แค่ในมหาวิทยาลัยอีกต่อไปนิภัทรากล่าว

หลักสูตร YourNextU เริ่มเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา ปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียนแล้ว 3,000 ราย แบ่ง 50% เป็นลูกค้าองค์กรที่เปิดให้พนักงานมาเรียนราว 20 บริษัท อีก 50% เป็นลูกค้าทั่วไปที่สมัครด้วยตนเอง นิภัทราตั้งเป้าว่าจะสามารถดึงดูดผู้เรียนหลักสูตรนี้ได้ราว 80,000 คน

 

Katsan บริการ รปภ. อัจฉริยะ

วิทการกล่าวต่อว่า อีก 2 ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีบริการหลังขาย สำหรับ Katsan เป็นแพลตฟอร์มเพื่อช่วยรักษาความปลอดภัยในโครงการจัดสรร โดยเฉพาะในโครงการแนวราบที่มีปัญหาสำคัญคือการเข้า-ออกของบุคคลภายนอก

“Katsan มาจากที่เราพูดคุยกับลูกบ้าน เขามองว่าการติด CCTV หรือมี รปภ.มากแค่ไหนก็อาจจะเกิดความหละหลวมได้วิทการกล่าว

เพื่อแก้ปัญหานี้ แพลตฟอร์ม Katsan จะเป็นระบบดูแลพาหนะเข้าออกโดยใช้ฐานข้อมูลออนไลน์ ทะเบียนรถของลูกบ้านจะสามารถเข้า-ออกได้อิสระ แต่หากเป็นทะเบียนรถแปลกปลอม เช่น แขกของลูกบ้าน รถส่งของ จะต้องได้รับอนุญาตให้เข้า-ออกจากลูกบ้านหลังนั้นๆ ผ่านทางแอพพลิเคชั่น ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะถูกตรวจตราจากหน่วยรักษาความปลอดภัยและนิติบุคคลด้วย

สมมติว่าลูกบ้านเรียกรถแท็กซี่เข้ามารับที่บ้าน ก็สามารถกรอกทะเบียนรถที่เรียกลงในแอพฯ ได้ และจำกัดช่วงเวลาให้แท็กซี่คันนั้นเข้าออกได้ในวันและเวลากี่โมง หากแท็กซี่มานอกช่วงเวลาที่กรอกไว้ก็จะเข้าหมู่บ้านไม่ได้อีก หรือถ้ามีรถส่งของเข้าไปในหมู่บ้านนานผิดปกติจะมีสัญญาณเตือนให้ รปภ.ติดตามดูแลว่ารถคันนั้นไปอยู่ที่ไหน ทำอะไร เพื่อป้องกันเหตุจารกรรมวิทการอธิบายหลักการทำงาน

นอกจากนี้ ลูกบ้านจะสามารถตรวจสอบทะเบียนรถในหมู่บ้านได้ทั้งหมด เป็นประโยชน์มากกับหมู่บ้านแบบทาวน์เฮาส์ซึ่งอาจจะมีรถจอดขวางประตูบ้านแต่หาเจ้าของไม่พบ

ระบบ Katsan ใช้งบติดตั้ง 2-3 แสนบาทซึ่งเอพีได้ทดลองในหมู่บ้านของบริษัทไปแล้ว 10 โครงการ รวมลูกบ้านประมาณ 2,000 ยูนิต และจะทยอยติดตั้งเพิ่มอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะโครงการแนวราบแห่งใหม่ของเอพีต่อจากนี้จะมีระบบ Katsan ทั้งหมด และยังเปิดให้โครงการอื่นๆ ที่ไม่ได้พัฒนาโดยเอพีสามารถติดต่อเพื่อขอใช้ระบบได้เช่นกัน

 

แอพฯ ตรวจบำรุงบ้าน Homewiser

ด้านแอพพลิเคชั่น Homewiser เกิดขึ้นเพื่อเป็นตัวช่วยบำรุงรักษาบ้านเชิงป้องกันนึกถึงคนหรือรถยนต์ ต้องมีการตรวจสุขภาพเป็นประจำ แต่บ้านกลับไม่ค่อยมีการตรวจ อาจจะเพราะเราไม่มั่นใจให้คนแปลกหน้าเข้ามาตรวจในบ้านเราวิทการกล่าว

Homewiser ธุรกิจใหม่ เอพี

แอพฯ นี้จะเป็นการทำ check list วงรอบในการตรวจส่วนต่างๆ ของบ้านประจำปี เช่น ท่อ ฝ้า กระเบื้องปูพื้น ตู้ไฟ ปั๊มน้ำ และมีช่างเข้าไปตรวจดูแลให้ ถ้าหากมีความเสียหายจะแก้ไขได้ทันท่วงที

วิทการกล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ใช้ทดลองใช้แล้วกว่า 100 ราย บริการนี้สามารถใช้ได้ไม่ว่าจะเป็นลูกบ้านเอพีหรือไม่ ส่วนโมเดลทางธุรกิจยังอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะเป็นการคิดค่าสมาชิกเหมารายปี หรือคิดเป็นรายครั้ง

เรามีทีมงานดูเรื่องนวัตกรรม มีการศึกษาอยู่ตลอดว่าจะมีอะไรได้อีกในกรอบของ Quality of Life เช่น ตอนนี้เรากำลังศึกษาเรื่องสุขภาพและการออกกำลังกายวิทการกล่าวปี 2562-63 รายได้จากธุรกิจใหม่คงยังไม่มีสัดส่วนมากนักในรายได้รวม ยังอยู่ในช่วงติดตามผลว่าจะเป็นอย่างไร คิดว่า 5 ปีจากนี้ถึงจะเริ่มเห็นผลของธุรกิจแห่งอนาคตเหล่านี้