CPAC เผยโฉมอาคารสุดล้ำ สร้างด้วย 3D Printing และ PPVC - Forbes Thailand

CPAC เผยโฉมอาคารสุดล้ำ สร้างด้วย 3D Printing และ PPVC

CPAC ยกระดับงานสถาปัตยกรรมและงานก่อสร้างของเมืองไทย เผยโฉม CPAC 3D MODULAR SPACE อาคาร Iconic Landmark แห่งใหม่ที่จะมาสร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ให้วงการก่อสร้าง


    เปิดตัวแล้วอย่างเป็นทางการสำหรับ CPAC 3D MODULAR SPACE โดย CPAC Green Solution ผู้นำด้านนวัตกรรมก่อสร้างเพื่อสิ่งแวดล้อมครบวงจร ที่ก้าวข้ามทุกขีดจำกัดของงานก่อสร้างและงานดีไซน์ โดยดึงจุดเด่นของ 2 เทคโนโลยี ได้แก่ CPAC 3D Printing Solution ที่สามารถออกแบบได้อย่างฟรีฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็นลวดลายที่สามารถสร้างสรรค์ได้อย่างพลิ้วไหว ลบภาพจำของอาคารซีเมนต์แบบเดิมๆ ยกระดับงานสถาปัตยกรรมให้เป็นไปได้ทุกความต้องการ

    และ Prefabricated Prefinished Volumetric Construction (PPVC) เทคโนโลยีการผลิตองค์ประกอบหลักของอาคารด้วยการพิมพ์ขึ้นรูปคอนกรีตแบบฟรีฟอร์มจากภายในโรงงาน (Offsite) และนำมาประกอบติดตั้งที่หน้างาน (Onsite) ได้อย่างรวดเร็ว ประหยัดเวลา ลดเศษวัสดุสิ้นเปลืองเหลือทิ้งและช่วยลดมลภาวะ

    นพพร กีรติบรรหาร Deputy Chief Marketing Officer บริษัท ผลิตภัณฑ์และวัตถุก่อสร้าง จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีการก่อสร้างเปลี่ยนแปลงไป สาเหตุหลักมาจากเทรนด์การก่อสร้างของโลกที่มีการปรับตัว เพื่อให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการของภาคอุตสาหกรรม ไลฟ์สไตล์ รวมถึงทำอย่างไรที่จะช่วยลดผลกระทบด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาแรงงาน ต้นทุน ระยะเวลา และที่สำคัญคือการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

นพพร กีรติบรรหาร Deputy Chief Marketing Officer บริษัท ผลิตภัณฑ์และวัตถุก่อสร้าง จำกัด


    3D Printing เป็นอีกเทคโนโลยีหนึ่งที่จะเข้ามาตอบโจทย์การก่อสร้าง และไลฟ์สไตล์ของประเทศไทย ทั้งงานที่เป็น Residential, Commercial รวมถึงงานอื่นๆ อีกมากมาย อาทิ เฟอร์นิเจอร์ หรือแม้กระทั่ง ปะการังเทียม และด้วยประสบการณ์ของบริษัทฯ ที่มีมาอย่างยาวนาน จึงเชื่อมั่นว่าจะสามารถนำเทคโนโลยีเหล่านี้มาช่วยผู้ประกอบการในการบริหารจัดการโครงการให้ดีขึ้น

    การเปิดตัว CPAC 3D MODULAR SPACE จะเป็นอีกหนึ่งแนวทางที่จะเข้ามาตอบโจทย์การก่อสร้างอาคารในรูปแบบ Free Form เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการออกแบบและก่อสร้างได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น ด้วยรูปแบบ Green Construction ที่ช่วยลดเศษวัสดุเหลือใช้ ลดมลภาวะ อีกทั้งใช้เวลาที่หน้างานเพียงระยะเวลาสั้นๆ สามารถใช้พื้นที่หรือเปิดธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว ภายใต้งบประมาณที่ไม่บานปลาย


    สำหรับ CPAC 3D MODULAR SPACE อาคารขนาด 2 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอย 58 ตารางเมตร ถูกรังสรรค์ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ครบทุกพร้อม” โดยใช้เทคโนโลยี CPAC 3D Printing Solution ร่วมกับเทคโนโลยี Prefabricated Prefinished Volumetric Construction (PPVC) เป็นครั้งแรกของประเทศไทย

    การออกแบบตัวอาคารได้รับแรงบันดาลใจจากรูปทรงหกเหลี่ยมตราสัญลักษณ์ SCG ที่เป็นรากของปูนซีเมนต์มาต่อยอดด้วยการใช้เทคโนโลยี CPAC 3D Printing Solution มาตอบรับการออกแบบและขึ้นรูปผนังอาคารให้มีลักษณะเป็นริ้ว พลิ้วไหว แสดงให้เห็นถึงการปรับเปลี่ยนขององค์กร SCG ที่มีการปรับตัวโดยนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามา เพื่อสร้างสรรค์และยกระดับวงการวัสดุและการก่อสร้างไทย นับเป็นการออกแบบที่ผสมผสานกันระหว่างศาสตร์และศิลป์ได้อย่างลงตัว


    นอกจากความสวยงามอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวแล้ว ผนังของ CPAC 3D MODULAR SPACE ยังเป็น 2 ชั้นนั้น คือ มีช่องอากาศกั้น จึงทำให้มีคุณสมบัติกันความร้อน ทั้งนี้ จากการทดลองพบว่าอุณหภูมิระหว่างด้านในและด้านนอกมีความแตกต่างกันถึงประมาณ 5-10 องศาเซลเซียส รวมถึงยังมีคุณสมบัติซับเสียงจากภายนอกได้ดีอีกด้วย

    และด้วยความล้ำสมัยของทั้ง 2 เทคโนโลยีดังกล่าว ยังสามารถช่วยลดระยะเวลาในการก่อสร้าง โดยใช้ระยะเวลาการดำเนินงาน คือ ผลิต 33 วัน และติดตั้งเพียง 1 วัน รวม 34 วัน ซึ่งเร็วกว่าเดิมเกือบ 2 เท่าเมื่อเทียบกับการก่อสร้างรูปแบบก่ออิฐ ฉาบปูน (Conventional) ที่ใช้เวลาก่อสร้างถึง 90 วัน ทำให้ใช้แรงงานน้อยลง

    อีกทั้งด้วยการผลิตแบบ Off-site (ผลิตชิ้นส่วนอาคารในโรงงานและนำมาประกอบหน้างาน) จึงทำให้ช่วยลดมลพิษ ลดมลภาวะทางเสียง ลดวัสดุเหลือใช้ระหว่างการก่อสร้าง โดยสามารถลดขยะระหว่างการก่อสร้างได้ถึง 95% อีกด้วย


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : เปิดตัว “เรนวูด ปาร์ค” มิกซ์ยูสมูลค่า 50,000 ล้านบาท บนพื้นที่กว่า 2,000 ไร่ในปทุมธานี

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine