เศรษฐีจัดพอร์ตลงทุนคอนโดฯ หรู 'พฤกษา' ส่งเดอะ รีเซิร์ฟ สาทร กวาดยอดขายแล้วพันล้าน - Forbes Thailand

เศรษฐีจัดพอร์ตลงทุนคอนโดฯ หรู 'พฤกษา' ส่งเดอะ รีเซิร์ฟ สาทร กวาดยอดขายแล้วพันล้าน

ย้ำอีกครั้ง ตลาดคอนโดฯ ราคาสูงกว่า 10 ล้านบาทยังคงร้อนแรง คาดปีนี้เติบโตดับเบิ้ลดิจิต พฤกษา เรียลเอสเตท-พรีเมียม สร้างยอดขายครึ่งปี 2561 ที่ 4 พันล้านบาท ประเดิมเปิดตัวโครงการแรกของปี ‘เดอะ รีเซิร์ฟ สาทร’ เก็บยอดจองแล้ว 1 พันล้าน

ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท-พรีเมียม บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท และ อรนุช อิติโกศิน กรรมการผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจพรีเมียมแนวสูง บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท แถลงข่าวเปิดตัวโครงการ เดอะ รีเซิร์ฟ สาทร และสถานการณ์ตลาดคอนโดมิเนียมระดับลักชัวรี ประเสริฐกล่าวว่า ตลาดคอนโดมิเนียมระดับลักชัวรีราคามากกว่า 10 ล้านบาทต่อยูนิตยังคงเติบโตได้ดี โดยคอนโดฯ ระดับนี้เริ่มมีส่วนแบ่งในตลาดสูงขึ้นมากในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา จากเมื่อปี 2553 คอนโดฯ ลักชัวรีมีสัดส่วนเพียง 19% ของตลาดรวม เมื่อปี 2560 สัดส่วนได้เพิ่มขึ้นเป็น 36% เฉพาะในปี 2560 คอนโดฯ ลักชัวรีมีมูลค่า 6.2 หมื่นล้านบาท เติบโตขึ้นจากปีก่อนหน้าถึง 68% สำหรับปี 2561 ประเสริฐเชื่อว่าคอนโดฯ กลุ่มนี้จะยังเติบโตต่อเนื่องดับเบิ้ลดิจิต ส่วนอรนุชเสริมว่า มีแนวโน้มเติบโตได้ประมาณ 15%
(ซ้าย) อรนุช อิติโกศิน กรรมการผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจพรีเมียมแนวสูง บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท (กลาง) ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท-พรีเมียม บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท
อรนุชกล่าวต่อว่า ผู้ซื้อคอนโดฯ ลักชัวรี โดยเฉพาะในกลุ่มลูกค้าของพฤกษา เรียลเอสเตท-พรีเมียม เป็นคนรุ่นใหม่วัยประมาณ 40 ปีมากขึ้น ซึ่งลูกค้ากลุ่มนี้จะนิยมลงทุนในคอนโดฯ ทั้งยังตัดสินใจลงทุนได้ง่ายกว่าคนรุ่นก่อน ผู้ซื้อมักจะมีพอร์ตการลงทุนคอนโดฯ ของตนเองจำนวนหลายยูนิต โดยอาจว่าจ้างผู้จัดการพอร์ตเพื่อดูแลการลงทุนคอนโดฯ ด้วย และคอนโดฯ ลักชัวรียังเป็นตลาดที่ซื้อขายคล่องตัวเนื่องจากลูกค้าตัดสินใจซื้อจากความพึงพอใจมากกว่าการเปรียบเทียบราคา ทำให้ได้รับความนิยม  

เดอะ รีเซิร์ฟ สาทร เก็บยอดจองพันล้าน

ประเสริฐกล่าวว่า สำหรับปีนี้พฤกษามีแผนการเปิดตัวโครงการคอนโดฯ ลักชัวรี 4 โครงการ รวมมูลค่า 8,600 ล้านบาท ประเดิมโครงการแรกของปีที่ เดอะ รีเซิร์ฟ สาทร มูลค่าโครงการ 2,590 ล้านบาท
เดอะ รีเซิร์ฟ สาทร คอนโดมิเนียม 30 ชั้นในซอยสวนพลู
เดอะ รีเซิร์ฟ สาทร เป็นคอนโดมิเนียมสูง 30 ชั้น บนพื้นที่ 1 ไร่ ในซอยสวนพลู ห่างจากถนนสาทร 150 เมตร และจากบีทีเอส ช่องนนทรี 800 เมตร จำนวนห้องชุด 134 ยูนิต ห้องชุดแบ่งเป็น 5 แบบ ตั้งแต่ 1-2 ห้องนอน และดูเพล็กซ์ พื้นที่ใช้สอย 49-126 ตร.ม. ราคาเริ่มต้น 13-42 ล้านบาท เปิดขายแบบ fully-fitted มาพร้อมห้องครัวและห้องน้ำ หรือเฉลี่ยราคา 2.8 แสนบาทต่อตร.ม. แบบห้องที่เป็นไฮไลต์คือห้อง 2 ห้องนอนซึ่งมีการออกแบบระเบียง Crystal Balcony ซึ่งเป็นระเบียงหน้ามุขเรือนกระจก มีเพียง 24 ห้องเท่านั้นในโครงการ โดยการออกแบบเช่นนี้เกิดจากพฤติกรรมคนไทยมักจะไม่ได้ใช้ระเบียงจากสภาพภูมิอากาศ ทำให้โครงการเลือกทำระเบียงแบบปิด เปลี่ยนเป็นกระจกรอบด้านสำหรับชมวิว ในขณะเดียวกันพื้นที่ดังกล่าวสามารถจัดเป็นสวนหย่อมในอาคารหรือพื้นที่นั่งเล่นได้ แต่ยังคงมีช่องหน้าต่างสำหรับระบายอากาศภายในห้องชุด
Crystal Balcony ระเบียงมุขยื่นออกจากตัวอาคาร
นอกจากนี้ โครงการยังมีจุดเด่น เช่น ที่จอดรถแบบปกติ 100% พร้อมชั้นจอดรถซูเปอร์คาร์ สระว่ายน้ำกลางแจ้งปรับอุณหภูมิ ห้องสปาและซาลอนส่วนตัว เป็นต้น ประเสริฐกล่าวว่า ปัจจุบันมียอดขายแล้วกว่า 1 พันล้านบาทหลังเปิดขายสองสัปดาห์หรือคิดเป็น 30-40% ของมูลค่าโครงการ ตั้งเป้าหมายยอดขาย 50% ภายในปีนี้ เชื่อว่าจะสร้างยอดขายได้ดีเนื่องจากย่านสาทรมีซัพพลายคอนโดฯ ระดับลักชัวรีน้อยมาก ที่มีในตลาดมักจะเป็นห้องบางส่วนที่ยังเหลือขายจากโครงการเดิม  

พฤกษาหวังดันสัดส่วนกลุ่มคอนโดฯ ซูเปอร์ลักชัวรีเป็น 10%

ประเสริฐกล่าวต่อไปว่า สำหรับภาพรวมกลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท-พรีเมียม หลังจากเริ่มต้นดำเนินการมากว่า 1 ปี มียอดขายสะสมรอรับรู้รายได้แล้ว 1.2 หมื่นล้านบาท เฉพาะครึ่งปีแรก 2561 มียอดขาย 4 พันล้านบาท จากเป้าหมาย 6,800 ล้านบาท ซีอีโอพฤกษาพรีเมียมกล่าวว่า ณ ไตรมาส 1/61 พฤกษามีส่วนแบ่งตลาด 6% ในกลุ่มคอนโดฯ ซูเปอร์ลักชัวรี ราคามากกว่า 15 ล้านบาท ซึ่งบริษัทมีเป้าหมายที่จะผลักดันให้ส่วนแบ่งตลาดนี้เติบโตเป็น 10% เพื่อขึ้นแท่นเป็นผู้นำตลาด  

Forbes Facts

  • ที่ดินเดิมของเดอะ รีเซิร์ฟ สาทร เป็นบ้านและออฟฟิศมาก่อน โดยพฤกษาเข้าซื้อที่ดินผืนนี้ในราคา 1.35 ล้านบาทต่อตร.ว. เทียบกับที่ดินในย่านสาทรซึ่งเสนอขายราคา 1.5-2 ล้านบาทต่อตร.ว.
  • คอนโดฯ ระดับลักชัวรีของพฤกษาปีนี้ จะมีการแตกแบรนด์ใหม่ออกมา โดยอรนุชกล่าวว่าจะเป็นแบรนด์เกาะกลุ่มลูกค้าระดับกลางบน