เพอร์เฟค ปี 2562 ‘play safe’ ตั้งเป้ายอดขาย ‘ไม่เติบโต’ หลังตลาดคอนโดฯ ซบเซา - Forbes Thailand

เพอร์เฟค ปี 2562 ‘play safe’ ตั้งเป้ายอดขาย ‘ไม่เติบโต’ หลังตลาดคอนโดฯ ซบเซา

เพอร์เฟคประกาศผลดำเนินงานปี 2561 ยอดขายตกเป้า 16% ขณะที่รายได้ยังเติบโต กางแผนปี 2562 วางเป้าเสมอตัว เน้นหนักบ้าน-ทาวน์เฮาส์ระดับกลางถึงบน ติดเบรกเปิดตัวคอนโดฯ เร่งระบายสต๊อกเก่า

ทีมผู้บริหาร บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค นำโดย ชายนิด อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร, วงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต กรรมการผู้จัดการ และ ศิริรัตน์ วงศ์วัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มการเงิน ร่วมแถลงผลประกอบการปี 2561 และแผนการดำเนินงานปี 2562

ลูกค้าจีนหายกระทบเป้าขายคอนโดฯ

ศิริรัตน์ กล่าวถึง ผลประกอบการเพอร์เฟคในปีที่ผ่านมา สามารถสร้างยอดขายได้ 17,216 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 20,500 ล้านบาทอยู่ 16% ทั้งนี้ ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากกลุ่มคอนโดมิเนียม ซึ่งทำยอดขายได้เพียง 5,307 ล้านบาทจากเป้าหมาย 7 พันล้านบาท ทำให้ตกจากเป้าไป 24%

วงศกรณ์ เสริมว่า ยอดพรีเซลคอนโดฯ ปี 2561 เหตุผลที่หลุดเป้าส่วนหนึ่งมาจากตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะช่วงครึ่งปีหลังที่ผู้ซื้อชาวจีนได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า ค่าเงินหยวนอ่อนตัว และตลาดหุ้นตก ทำให้ลูกค้าชาวจีนลดลง

สัดส่วนที่เรากันไว้ให้เอเย่นต์ต่างประเทศโดยเฉพาะจีน ไม่เป็นไปตามเป้า ปีนี้เราจึงกันส่วนสำหรับขายชาวจีนลดลง 10-15% เพราะสถานการณ์ที่จีนยังไม่ดีวงศกรณ์กล่าว

อย่างไรก็ตาม สำหรับรายได้ปี 2561 ของเพอร์เฟค ศิริรัตน์เปิดเผยว่าสามารถเติบโตได้ 17% เป็น 18,871 ล้านบาท เนื่องจากการเติบโตทั้งของกลุ่มโครงการแนวราบ และกลุ่มคอนโดฯ ที่มีการโอนโครงการไฮด์ สุขุมวิท 11 เข้ามา รวมถึงรายได้จากธุรกิจโรงแรมที่ปีก่อนมีการเทกโอเวอร์โรงแรมรอยัล ออร์คิด เชอราตัน จำนวน 999 ห้องเข้ามาในพอร์ตของบมจ.แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ ทำให้รายได้เติบโต

ปี 2562 หนีตลาดคอนโดฯ เกาะกลุ่มบ้าน-ทาวน์เฮาส์แพง

ด้านแผนการดำเนินงานปีนี้ วงศกรณ์กล่าวว่า บริษัทวางแผนเปิดตัวรวมทั้งหมด 20 โครงการ มูลค่ารวม 38,300 ล้านบาท

แบ่งเป็นโครงการภายใต้พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค 17 โครงการ 2 หมื่นล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นโครงการแนวราบ 16 โครงการ มูลค่า 1.8 หมื่นล้านบาท และคอนโดฯ 1 โครงการ มูลค่า 2 พันล้านบาท คือ อยู่รวยคอนโด คอนโดฯ ประชารัฐทำเลซอยนวมินทร์ 135 ราคา 8.9 แสนบาท

อยู่รวยคอนโด คอนโดฯ ประชารัฐ ราคา 8.9 แสนบาททุกยูนิต

สำหรับอีก 3 โครงการจะดำเนินการภายใต้ บมจ.แกรนด์ แอสเสทฯ ได้แก่ คอนโดฯ ร่วมทุนกับ Sumitomo Forestry 2 แห่งรวมมูลค่า 1.6 หมื่นล้านบาท ส่วนอีกแห่งหนึ่งเป็นโครงการวิลล่าจังหวัดระยอง มูลค่า 2.3 พันล้านบาท

ศิริรัตน์กล่าวว่า ด้านเป้าหมายยอดขายปี 2562 ยังคงเป็น 20,500 ล้านบาทเท่ากับเป้าหมายของปีก่อน ขณะที่เป้ารายได้ขยับเพิ่มขึ้น 45% เป็น 27,555 ล้านบาท ซึ่งสามารถเติบโตได้ดีจากทุกกลุ่ม โดยเฉพาะคอนโดฯ ซึ่งปีนี้จะมีแบ็กล็อกโอนกรรมสิทธิ์ 4,304 ล้านบาท มีโครงการสำคัญที่รอโอน เช่น คอนโดฯ ยู คิโรโระ ที่ Hokkaido มูลค่า 1 พันล้านบาท นอกจากนี้ จะมีรายได้จากการโอนอยู่รวยคอนโดซึ่งได้รับการตอบรับที่ดี

อยู่รวยคอนโดฯ มี 2,385 ยูนิตแต่มีผู้จองสิทธิ์แล้ว 3 พันกว่าราย ขณะนี้อยู่ระหว่างให้ผู้จองสิทธิ์ยื่นขอกู้จาก ธอส. คิดว่าน่าจะขายหมดโดยไม่มีปัญหาเพราะเป็นราคาที่ต่ำที่สุดในตลาดวงศกรณ์กล่าว

หมายเหตุ: เป้าหมายยอดขายทั้งหมดไม่รวมยอดขายจากโครงการร่วมทุน

เอ็มดีเพอร์เฟคกล่าวต่อว่า ปีนี้เป็นปีที่เพอร์เฟคใช้แผน conservative ไม่มีการปรับเพิ่มเป้า และยังคงลดเปิดตัวคอนโดฯ ใหม่ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 เนื่องจากภาวะโอเวอร์ซัพพลายในกรุงเทพฯ โดยสต๊อกคอนโดฯ พร้อมอยู่ของบริษัทยังมีอยู่ 7 พันกว่าล้านบาทจากกว่า 10 โครงการ ซึ่งปีนี้จะโหมระบายสต๊อกตั้งเป้า 3 พันล้านบาท

ส่วนพอร์ตใหญ่จะเน้นเปิดโครงการแนวราบระดับกลางถึงบน ทาวน์เฮาส์ราคาเฉลี่ย 3 ล้านบาท และบ้านเดี่ยวราคาเฉลี่ย 10 ล้านบาท เนื่องจากเป็นตลาดที่ไม่ต้องกังวลเรื่องข้อบังคับ LTV จากแบงก์ชาติ

ตลาดบนไม่มีปัญหานี้เพราะ 50% ของลูกค้าซื้อเงินสดอยู่แล้ว หรือถ้าเป็นลูกค้ากู้สินเชื่อก็มักจะกู้เพียงบางส่วน หากต้องดาวน์ 20-30% ตามเกณฑ์แบงก์ชาติจึงไม่มีปัญหา ส่วนตลาดแนวราบระดับกลางล่างของเราปีนี้จะปรับกลยุทธ์มาทำบ้านสั่งสร้างเพื่อให้ลูกค้ามีเวลาผ่อนดาวน์ เพิ่มสัดส่วนบ้านสั่งสร้างเป็น 20% ของโครงการ จากเดิมที่เพอร์เฟคไม่เคยมีมาหลายปีแล้ววงศกรณ์กล่าว

8 โครงการร่วมทุนญี่ปุ่น-ฮ่องกงทยอยเปิดตัวจนถึงปี 2563

ด้าน ชายนิด ซีอีโอของกลุ่มเพอร์เฟค เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการร่วมทุนของบริษัททั้ง 8 โครงการ

โดยที่จะเปิดตัวในปีนี้ คือ โครงการร่วมทุนระหว่าง แกรนด์ แอสเสทฯ กับ Sumitomo Forestry ได้แก่ ไฮด์ เฮอริเทจ ทองหล่อ มูลค่าโครงการ 6 พันล้านบาท ซึ่งเปิดพรีเซลไปเมื่อวันที่ 16-17 .. 62 ราคาเฉลี่ย 2.8 แสนบาทต่อตร.. ตั้งเป้ายอดขายปีนี้ 33% และ คอนโดฯ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ถนนเจริญนคร ฝั่งตรงข้ามเอเชียทีค มูลค่าโครงการ 1 หมื่นล้านบาท ยังอยู่ระหว่างยื่นขอ EIA คาดจะเปิดขายช่วงไตรมาส 4/62 ราคาไม่เกิน 2 แสนบาทต่อตร..

ไฮด์ เฮอริเทจ ทองหล่อ โครงการร่วมทุนระหว่างแกรนด์ แอสเสทฯ และ Sumitomo Forestry จากญี่ปุ่น มูลค่าโครงการ 6 พันล้านบาท

ส่วนโครงการที่จะทยอยเปิดตัวปลายปีนี้จนถึงปี 2563 ได้แก่ โครงการแนวราบที่เพอร์เฟคร่วมทุนกับ Hongkong Land 2 โครงการ โดยเป็นโครงการบ้านเดี่ยวลักชัวรีราคาเริ่มต้น 20 ล้านบาท เปิดตัวในทำเลแจ้งวัฒนะมูลค่าโครงการ 1 หมื่นล้านบาท และทำเลบางนามูลค่าโครงการ 5 พันล้านบาท

ปิดท้ายที่โครงการแนวราบร่วมทุนกับบริษัท Sekisui จากญี่ปุ่น เป็นโซนบ้านเดี่ยวโมดูลาร์ระดับลักชัวรีในโครงการเพอร์เฟค มาสเตอร์พีซ 4 ทำเล คือ กรุงเทพกรีฑา, รามคำแหง, แจ้งวัฒนะ และรัตนาธิเบศร์ รวมมูลค่าทั้งหมด 2.2 พันล้านบาท

รูปแบบบ้านโมดูลาร์ระดับลักชัวรีจาก Sekisui เตรียมเปิดตัวปี 2563

วงศกรณ์เสริมว่า บ้านโมดูลาร์นี้เป็นเทคโนโลยีการก่อสร้างของ Sekisui ซึ่งมีระบบ Air Tightness System และ Air Factory System การก่อสร้างบ้านจะซีลขอบประตูหน้าต่างแน่นหนาทำให้ฝุ่นและเสียงไม่สามารถเข้าได้ ตัวบ้านจะมีการหมุนเวียนอากาศผ่านโครงสร้างท่อที่ติดตั้งตัวกรองอากาศ สามารถกรองฝุ่นได้ขนาดเล็กที่สุด 0.3 ไมครอน ทำให้อากาศสะอาดสดชื่น

ทั้งนี้ ชายนิดประเมินสถานการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ปี 2562 คาดว่ามูลค่าตลาดโดยรวมน่าจะลดลงเล็กน้อย

ปีนี้ตลาดคอนโดฯ มีปัญหาซัพพลายล้น แล้วมีมาตรการคุม LTV จากแบงก์ชาติเข้ามา ประกอบกับลูกค้าคนจีนลดลง ทำให้มูลค่าตลาดคอนโดฯ น่าจะลดลงไป 10% แต่กลุ่มบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ ยังน่าจะโตได้ตามภาวะเศรษฐกิจคือโตประมาณ 10% อย่างไรก็ตาม เนื่องจากปกติคอนโดฯ กินสัดส่วนในมูลค่าตลาดรวมอยู่ 60% ทำให้โดยรวมแล้วตลาดคงหดตัวลงชายนิดสรุปปิดท้าย