คอลลิเออร์สชี้หลังปี 2562 ออฟฟิศบิลดิ้งทะลัก 1.1 ล้านตร.ม. - Forbes Thailand

คอลลิเออร์สชี้หลังปี 2562 ออฟฟิศบิลดิ้งทะลัก 1.1 ล้านตร.ม.

สัญชัย คูเอกชัย รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยข้อมูลการวิจัยพบว่า อุปทานพื้นที่สำนักงานให้เช่าของกรุงเทพฯ จะขยายตัวขึ้นอย่างมากในช่วงหลังปี 2562

โดยปัจจุบัน กรุงเทพฯมีพื้นที่สำนักงานให้เช่ารวม 8.5 ล้านตร.ม. แบ่งเป็นออฟฟิศบิลดิ้งเกรดเอ 2.5 ล้านตร.ม. อีก 6 ล้านตร.ม. เป็นออฟฟิศเกรดบี โดยมีอัตราว่างค่อนข้างต่ำเพียง 6-7% ด้านอัตราค่าเช่าออฟฟิศเกรดเออยู่ที่ 700-1,300 บาท/ตร.ม. ขณะที่ออฟฟิศเกรดบีอยู่ที่ 450-900 บาท/ตร.ม. ขึ้นอยู่กับทำเลที่ตั้ง สัญชัย กล่าวว่า ช่วงปี 2560-2562 คาดว่าจะมีสำนักงานให้เช่าแห่งใหม่เป็นซัพพลายเติมเข้าสู่ตลาดประมาณ 2.54 แสนตร.ม. โดยทำเลที่ตั้งมีการกระจายออกไปนอกซีบีดี (พื้นที่ศูนย์กลางธุรกิจ) มากขึ้น อาทิ วิสซ์ดอม 101 (สถานี BTS ปุณณวิถี), ลาดพร้าว ฮิลส์ (สถานี MRT พหลโยธิน) ขณะที่โครงการสำนักงานให้เช่าในเขตซีบีดีมีเพียง 4 โครงการ คือ เกษร 2, กรุงศรี ทาวเวอร์, สิงห์ คอมเพล็กซ์ และ ภิรัช สาทร 15 และโครงการออฟฟิศบิลดิ้งที่จะก่อสร้างเสร็จหลังปี 2562 ยังคงมีการเติบโตต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะมีซัพพลายใหม่อีก 1.1 ล้านตร.ม. ในช่วง 8-10 ปีนับจากปี 2562 มีโครงการที่น่าจับตามองคือ วัน แบงค็อก ซึ่งจะเติมซัพพลายเข้าสู่ตลาดถึง 5 แสนตร.ม. เป็นโครงการขนาดใหญ่ซึ่งจะส่งผลต่อตลาดออฟฟิศอย่างมาก นอกจากนี้ ออฟฟิศบิลดิ้งส่วนใหญ่ที่จะสร้างเสร็จหลังปี 2562 จะกลับมากระจุกตัวในเขตซีบีดีเช่นเดิม “แม้จะมีอุปทานสำนักงานให้เช่าเข้ามามาก แต่ยังมีอุปสงค์เข้ามาสม่ำเสมอโดยเฉพาะตลาดต่างชาติ ซึ่งกลุ่มธุรกิจมาแรงที่ต้องการเข้ามาเปิดสำนักงานในไทยเริ่มเปลี่ยนเป็นธุรกิจเทคโนโลยีมากขึ้น ดังนั้นเชื่อว่าอัตราค่าเช่าของออฟฟิศยังจะปรับขึ้นประมาณ 3-5% ต่อปีได้อย่างต่อเนื่อง ส่วนโครงการใหญ่อย่าง วัน แบงค็อก ตามแผนของโครงการจะมีออฟฟิศบิลดิ้งหลายอาคาร แต่เป็นการทยอยก่อสร้าง และเจ้าของโครงการมีความเชี่ยวชาญ รวมถึงเป็นผู้พัฒนาสำนักงานให้เช่าอีกหลายแห่งทั้งที่มีอยู่เดิมและกำลังก่อสร้าง ดังนั้นน่าจะมีความระมัดระวังในการวิเคราะห์ตลาดเพื่อไม่ให้กระทบโครงการเดิมของบริษัทด้วย จึงไม่น่ากังวลว่าจะทำให้เกิดภาวะออฟฟิศล้นตลาด” สัญชัยกล่าว
สัญชัย คูเอกชัย รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด
 

ค้าปลีกปรับตัวเป็นมิกซ์ยูส

สัญชัยกล่าวต่อถึงตลาดพื้นที่ค้าปลีกว่า ปัจจุบันพื้นที่ค้าปลีกในกรุงเทพฯ มีพื้นที่รวม 7.65 ล้านตร.ม. ส่วนใหญ่ 58% เป็นลักษณะศูนย์การค้า แต่อนาคตพื้นที่ค้าปลีกจะเริ่มขยายตัวช้าลงเนื่องจากราคาที่ดินแพงขึ้นทำให้พัฒนาโครงการได้ยาก ดังนั้นจะเห็นการพัฒนาโครงการในแบบมิกซ์ยูส มีการผสมผสานการใช้งานแบบอื่นร่วมด้วยมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น Show DC ซึ่งไม่ใช่เพียงพื้นที่รีเทล แต่นำเสนอความเป็น Entertainment Complex หรือศูนย์รวมการแสดงและความบันเทิง
Show DC ถนนพระราม 9 พื้นที่ค้าปลีกแห่งใหม่ที่มีลักษณะผสมผสานเป็น Entertainment Complex
นอกจากนี้ การปรับปรุงพัฒนาพื้นที่ค้าปลีกเดิม จะพยายามดึงดูดกำลังซื้อชาวต่างชาติ เพราะคนไทยเริ่มใช้จ่ายภายในศูนย์การค้าลดลง ด้านอัตราค่าเช่า ณ ไตรมาส 2/60 ค่าเช่าพื้นที่รีเทลยังปรับตัวสูงขึ้นเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน ดังนี้
  • พื้นที่ใจกลางเมือง อัตราค่าเช่า 3,200-3,300 บาท/ตร.ม./เดือน เติบโต 15%
  • พื้นที่รอบใจกลางเมือง อัตราค่าเช่า 2,700-2,800 บาท/ตร.ม./เดือน เติบโต 10%
  • พื้นที่กรุงเทพฯ รอบนอก อัตราค่าเช่า 2,000 บาท/ตร.ม./เดือน เติบโต 40%