“สิริ แคมปัส” คว้า Fitwel คะแนนสูงสุดในเอเชีย - Forbes Thailand

“สิริ แคมปัส” คว้า Fitwel คะแนนสูงสุดในเอเชีย

FORBES THAILAND / ADMIN
19 Feb 2021 | 04:01 PM
READ 2013

แสนสิริและพลัสฯ ท็อปฟอร์ม นำ “สิริ แคมปัส” คว้า Fitwel คะแนนสูงสุดในเอเชีย ขึ้นแท่นเป็นอาคารเพื่อคุณภาพชีวิตมาตรฐานระดับโลก

อุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “จากปัญหามลภาวะสิ่งแวดล้อมและวิกฤตการระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้เทรนด์การออกแบบและบริหารอาคารไม่จำกัดเพียงแต่มาตรฐานด้านความปลอดภัยและอาคารเขียวเพื่อสิ่งแวดล้อม ปัจจุบัน ยังมี Fitwel เทรนด์มาตรฐานอาคารใหม่ในไทย กับเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการพัฒนาและดูแลอาคารที่เป็นมิตรต่อสุขภาพ (Health & Wellness) ซึ่งเป็นเมกะเทรนด์ที่ได้รับการขับเคลื่อนระดับโลก
อุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน)
โดย “สิริ แคมปัส” เป็นออฟฟิศรูปแบบใหม่ ออกแบบภายใต้แนวคิด ‘New way of Work และ New way of Life’ มุ่งขับเคลื่อนการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ควบคู่ไปกับการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับพนักงาน ตอบโจทย์พฤติกรรมการทำงานของคนรุ่นใหม่ จนติด Top 10 ของบริษัทที่คนรุ่นใหม่อยากร่วมงานด้วยมากที่สุดจาก WorkVenture และล่าสุด “สิริ แคมปัส” ภายใต้การบริหารทรัพยากรอาคารและดูแลระบบวิศวกรรมโดยทีมงานมืออาชีพของพลัสฯ ได้ผ่านการรับรองมาตรฐานสากล Fitwel ระดับ 3 ดาว ด้วยคะแนนสูงสุดในเอเชียประจำปี 2020” “สิริ แคมปัส” เป็นออฟฟิศรูปแบบใหม่ของพนักงานแสนสิริและบริษัทในเครือกว่า 1,200 คน ได้รับการออกแบบและบริหารจัดการอาคารที่ใส่ใจต่อสุขภาวะของพนักงานและผู้ใช้อาคารตามมาตรฐาน Fitwel ตั้งแต่ การออกแบบพื้นที่เพื่อส่งเสริมการเคลื่อนไหวร่างกายและช่วยลดความเครียด เช่น Fitness กับเครื่องออกกำลังกายคุณภาพจาก TechnoGym แบรนด์ดังระดับโลก พร้อม Personal Trainer, Active Workstation โต๊ะทำงานที่สามารถออกกำลังกายด้วยการเดินหรือปั่นจักรยานในเวลาเดียวกัน, Relaxing Area ที่มีทั้งโต๊ะสนุ๊กและโต๊ะปิงปอง รวมทั้งการจัดสรรพื้นที่สีเขียวทั้งภายใน-ภายนอกอาคาร และการจัดแสงแบบ Celling Sky Light ลดการใช้กำแพงทึบเพื่อให้แสงธรรมชาติส่องผ่าน ตลอดจนการดีไซน์พื้นที่เป็นมิตรต่อการใช้งานของคนทุกกลุ่ม ทั้งห้องให้นมบุตรและห้องละหมาดที่มีอุปกรณ์ครบครัน ขณะที่การสร้างสภาพแวดล้อมที่สะอาดและปลอดภัยต่อผู้ใช้อาคารทั้งด้านงานระบบและด้านสุขอนามัยได้รับการดูแลโดยทีมงานมืออาชีพจากพลัสฯ
ชาญ ศิริรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายบริหารทรัพยากรอาคารและวิศวกรรม บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด
ด้าน ชาญ ศิริรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายบริหารทรัพยากรอาคารและวิศวกรรม บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมตอบโจทย์ทุกบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่าหลายปีที่ผ่านมา พลัส พร็อพเพอร์ตี้ และบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมมือกันผลักดันนโยบายในการยกระดับคุณภาพชีวิตของพนักงานรวมถึงพันธมิตรทางธุรกิจ โดยได้นำเรื่องนี้เข้ามาเป็นโรดแมพในการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน รวมถึงนำไปใช้ในการบริหารอาคารของลูกค้าที่พลัสฯ ดูแลในทุกๆ โครงการเพื่อส่งต่อคุณภาพชีวิตที่ดีสู่สังคม จึงได้ยกระดับงานบริหารจัดการอาคารสิริ แคมปัสในทุกมิติ เพื่อให้เป็นอาคารต้นแบบในด้านดูแลทรัพยากรอาคารและระบบวิศวกรรมต่อไปในวงกว้าง และได้ส่งอาคารสิริ แคมปัส เข้าประเมินมาตรฐาน Fitwel จากองค์กร Center for Active Design (CfAD) สหรัฐอเมริกา จนสามารถผ่านการรับรอง Fitwel Certificate ระดับสูงสุด 3 ดาว ด้วยคะแนนสูงสุดในเอเชียของรอบประเมินปี 2020 ประเภทโครงการส่งเสริมสุขภาวะที่ดีต่อผู้ใช้อาคาร ทั้งด้านส่งเสริมสุขภาพและประสิทธิภาพในการทำงานที่ดี (Improving Occupant Health and Productivity) ทั้งนี้ Fitwel เป็นมาตรฐานการประเมินในกลุ่มอาคารที่มีการบริหารจัดการเพื่อมุ่งเน้นและส่งเสริมสุขภาวะที่ดีของผู้ใช้อาคาร มีการพิจารณาทั้งในด้านการออกแบบอาคาร การดูแลพื้นที่และสภาพภายในอาคาร การจัดการคุณภาพอากาศภายในอาคาร การจัดการเหตุฉุกเฉิน การดูแลด้านโภชนาการและสิ่งอำนวยความสะดวกรวมถึงมีการส่งเสริมการดูแลสุขภาพของผู้ใช้อาคาร มีพื้นที่สำหรับการพักผ่อน มีทางเท้าสำหรับการเดินออกกำลังกาย มีเครื่องออกกำลังกาย รวมถึงใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งถือเป็นมาตรฐานสากลที่ได้รับการยอมรับไปทั่วโลก และสอดคล้องกับกลยุทธ์หลักของพลัสฯ ที่มีการมุ่งเน้นการปฏิบัติงานที่เทียบเท่ามาตรฐานระดับสากล และให้ความสำคัญในการยกระดับมาตรฐานงานบริหารดูแลอาคารให้ตอบโจทย์ทุกความต้องการของคนยุคใหม่ ทำหน้าที่เป็นพาร์ทเนอร์มืออาชีพที่เคียงข้างเจ้าของอาคาร ดูแล ยกระดับอาคารโดยมุ่งไปสู่เป้าหมายร่วมกันจนได้รับการรับรองมาตรฐานสากลในครั้งนี้ ที่จะกลายมาเป็นมาตรฐานใหม่ของอุตสาหกรรมอาคารสำนักงานในยุคต่อจากนี้ “มาตรฐาน Fitwel ยังถือเป็นเรื่องใหม่ของอาคารสำนักงานในประเทศไทย แต่เป็นมาตรฐานระดับโลกที่ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ เป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานอาคารในยุคใหม่อย่างตรงจุด ซึ่ง พลัสฯ มองว่า Fitwel Certificate นี้จะมีส่วนช่วยขับเคลื่อนการยกระดับมาตรฐานอาคารสำนักงานให้ดีขึ้นไปอีกขั้นและเป็นปัจจัยสำคัญในการบริหารงานทรัพยากรอาคารในโลกปัจจุบันและยุคต่อจากนี้ โดยปัจจุบันในไทยมีเพียง 2 อาคารที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน Fitwel ได้แก่อาคารสิริ แคมปัส และอาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งพลัสฯ เป็นผู้บริหารทั้งสองอาคาร นอกจากนี้ พลัสฯ ได้เปิดกว้างในการให้คำปรึกษาสำหรับอาคารสำนักงานด้าน Fitwel สำหรับผู้ที่ต้องการสร้างการเปลี่ยนแปลงไปด้วยกัน” ชาญ กล่าวสรุป ปัจจุบัน พลัสฯ มีธุรกิจบริหารงานทรัพยากรอาคารเพื่อการพาณิชย์รวมทั้งสิ้นมากกว่า 30 โครงการ มีพื้นที่บริหารรวมทั้งสิ้นกว่า 2.2 ล้านตารางฟุต อ่านเพิ่มเติม: เงินติดล้อโชว์ศักยภาพนับถอยหลังเข้าตลาดฯ