T-Pop ปะทะ K-Pop ส่งออกบันเทิงในแผนของ โฟร์โนล็อค - Forbes Thailand

T-Pop ปะทะ K-Pop ส่งออกบันเทิงในแผนของ โฟร์โนล็อค

โฟร์โนล็อค บริษัทที่อยู่เบื้องหลังนำศิลปินเกาหลีดังๆ อย่าง TVXQ! หรือ ดงบังชินกิ BigBang และ GOT7 เข้ามาจัดในประเทศไทย เอาใจสาวกบอยแบนด์เกาหลี และภายใต้เบื้องหลังความสำเร็จนี้ คงต้องยกความดีความชอบให้กับ อนุวัติ วิเชียรณรัตน์ ในฐานะผู้ก่อตั้งและปัจจุบันนั่งในตำแหน่งประธานกรรมการบริหารบริษัทที่กำลังเตรียมการในแผนใหญ่ส่งออกบันเทิงไทยสู่สากล

“เมื่อเกาหลีทำได้ เราก็ทำได้ ...เสียดายไหมละที่เห็นศิลปินคนไทยไปโด่งดังในตลาดเกาหลี ดูอย่าง Lisa วง Blackpink สิ มีคนติดตามเธอทั่วโลก” อนุวัติ วิเชียรณรัตน์ ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหาร บริษัท โฟร์โนล็อค จำกัด กล่าวกับ Forbes Thailand อนุวัติเชื่อว่า ความสามารถของคนไทยก็ไม่ต่างจากเกาหลี หากเกาหลีทำได้ ประเทศเราก็ต้องทำได้ แต่การจะการเดินทางไปสู่ความสำเร็จนั้น ทุกคนต้องทำงานกันอย่างหนัก มีระบบ มีขั้นมีตอน มีทีมงานที่เป็นมืออาชีพในระดับสากลเข้าช่วย และสิ่งสำคัญที่สุดคือ ต้องหาคนที่ “ใช่” มาฟูมฟักเป็นศิลปินอาชีพ มีคาแรคเตอร์ชัด มีจุดขาย มีคุณภาพเสียงที่ดี เพียบพร้อมด้วยความสามารถในหลายๆ ด้าน กระบวนการนี้ ต้องใช้เวลาถึง 10,000 ชั่วโมงกับการสร้างศิลปินคนหนึ่ง และว่าที่ศิลปินคนนั้นต้อง “รอ” อย่างอดทน รอเวลาที่ใช่เข้าสู่ตลาด ซึ่งไม่ต่างจากเกาหลี ว่าที่ศิลปินส่วนใหญ่ต้องใช้เวลาฟูกฟักถึง 3 ปี ใช้เวลา 6 วันในหนึ่งอาทิตย์ฝึกทุกรูปแบบ ดูอย่าง Lisa วง Blackpink ที่ไปโด่งดังทั่วโลกในทุกวันนี้ ต้องใช้เวลาฝึกอย่างหนักถึง 5 ปีเลยทีเดียว “ทุกวันนี้ศิลปินเกาหลีเข้ามาเล่นคอนเสิร์ตในไทยปีละ 100 งาน โดยคนที่ซื้อบัตรกว่า 50% เป็นคนไทย ส่วนที่เหลือเป็นชาวต่างชาติที่บินเข้ามาดูคอนเสิร์ต ซึ่งทำรายได้แต่ละรอบประมาณ 35-50 ล้านบาท หากแต่ละงานจัด 1 รอบ ก็จะมีรายได้จากคอนเสิร์ตดังกล่าวปีละ 3,500-5,000 ล้านบาท” อนุวัติ กล่าว
อนุวัติ วิเชียรณรัตน์ ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหารของ บริษัท โฟร์โนล็อค จำกัด
นี่คือโอกาสของ โฟร์โนล็อค และอนุวัติมั่นใจว่า หากมีการปั้นศิลปินขึ้นเองแล้วส่งเข้าไปในตลาดดังกล่าว เชื่อว่าจะสร้างส่วนแบ่งการตลาดในตลาดนี้ เพราะปกติศิลปินเกาหลีมาไทยยังขายได้ ดังนั้น ถ้าเราปั้นศิลปินไทยไปขายเกาหลีหรือประเทศอื่นบ้างก็มีความเป็นไปได้เช่นเดียวกัน โฟร์โนล็อค ในช่วง 4 ปีนี้ (ระหว่างปี 2562 และ 2565) ได้เตรียมเงินลงทุน 400 ล้านบาท เพื่อทำธุรกิจเพลง พัฒนาศิลปินไทยขึ้นเองครั้งแรกจำนวน 4 วง เน้นขาย “ความสามารถ” เป็นศิลปินมืออาชีพ เพราะตระหนักดีกว่า หากจะไประดับภูมิภาคอย่างสง่างามและได้รับการยอมรับต้องใช้ความสามารถล้วนๆ ที่จะพิชิตหัวใจบรรดาแฟนเพลงในระดับภูมิภาค โดยมีการจัดคอนเสิร์ตทั้งในตลาดไทยและส่งออกต่างประเทศ พร้อมกับรับงานบันเทิงในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะโฆษณาหรือรายการโทรทัศน์ควบคู่กันไป “จริงๆ เราอยากไปทั่วโลก แต่เริ่มที่ภูมิภาคอาเซียน ซึ่งศิลปินเป็นที่รู้จักบ้างแล้ว เพราะเรามีแฟนคลับอยู่แล้ว” ทั้งนี้ ปี 2562 บริษัทได้เริ่มเปิดตัว 4 ศิลปิน วงทรินิตี้ ประกอบด้วย เจมส์-ธีรดนย์, เติร์ด-ลภัส, ปอร์เช่-ศิวกร และ แจ๊คกี้-จักริน ซึ่งเป็นที่รู้จักในกลุ่มแฟนคลับวัยรุ่นขึ้นก่อน จากนั้นปีถัดไปจะพัฒนาศิลปินใหม่ๆ เพิ่มอีก 3 วง เพื่อสร้างความบันเทิงให้กับคนไทยทั้งเรื่องการร้องเพลง รวมทั้งอาจใช้เป็นพรีเซ็นเตอร์สินค้า งานโฆษณา ต่างๆ ซึ่งช่วงแรกยังเน้นตลาดไทยเป็นหลัก ก่อนจะนำไปขายในต่างประเทศ ตั้งเป้าหมายช่วยผลักดันให้ปี 2565 มีรายได้รวม 1 พันล้านบาท เพิ่มจากปีนี้ที่คาดว่ามีรายได้เติบโต 10-20% หรือประมาณ 700 ล้านบาท แบ่งเป็นธุรกิจอีเวนท์ 50% และเอเจนซี่นำเข้าศิลปินต่างชาติ 50% T-Pop ปะทะ K-Pop ส่งออกบันเทิงในแผนของ โฟร์โนล็อค บริษัท โฟร์โนล็อค จำกัด เป็นบริษัทบันเทิงครบวงจร ก่อตั้งเมื่อปี 2550 ในปี 2559 บริษัทมีการลงทุนกว่า 80 ล้านบาททางด้านอุปกรณ์โปรดักชั่นสำหรับการจัดงานคอนเสิร์ตและอีเวนท์ครบวงจร ปัจจุบันกลายเป็นบริษัทในอุตสาหกรรมบันเทิงที่น่าจับตามอง ในปี 2561 ได้ก้าวเป็นผู้ผลิตคอนเทนต์ครบวงจร ประเดิมด้วยโครงการ 9X9 (ไนน์ บาย นาย) ซึ่งเป็นการรวมตัว 9 ไอดอลแห่งยุค นำโดย ต่อ-ธนภพ, เจมส์-ธีรดนย์, กัปตัน-ชลธร, เติร์ด-ลภัส, ปอร์เช่- ศิวกร, ไอซ์-พาริส, แจ๊คกี้-จักริน, ริว-วชิรวิชญ์ โดยมีการลงทุนกว่า 150 ล้านบาทในการผลิตคอนเทนต์ต่างๆ แบบครบถ้วนในทุกช่องทาง ทั้งรายการเพลง ละคร และคอนเสิร์ต นับจากนี้ถึงปี 2563 บริษัทมุ่งเป้าจะเป็นบริษัทอันดับหนึ่งด้าน Entertainment ในเอเชีย ผลิตงานครบวงจร รวมไปด้วย เพลง รายการ ซีรี่ส์ คอนเทนต์ โฆษณา พรีเซ็นเตอร์ อีเวนท์ คอนเสิร์ต เฟสติวัล โปรโมเตอร์ และ อาคาเดมี่
ไม่พลาดบทความด้านธุรกิจ ติดตามได้ที่ Facebook: Forbes Thailand Magazine