Pham Nhat Vuong เศรษฐีพันล้าน หนึ่งเดียวจากเวียดนาม - Forbes Thailand

Pham Nhat Vuong เศรษฐีพันล้าน หนึ่งเดียวจากเวียดนาม

Pham Nhat Vuong เขาคือเศรษฐีพันล้านคนเดียวของเวียดนาม ที่ติดอันดับเศรษฐีพันล้านของการจัดลำดับ Forbes  ปี 2015 ด้วยมูลค่าทรัพย์สิน 1.7 พันล้านเหรียญ และติดลำดับต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่าน ในปี 2014 ที่มีมูลค่าทรัพย์สิน 1.6 พันล้านเหรียญ ปี 2013 มีมูลค่าทรัพย์สิน 1.5 พันล้านเหรียญ

มหาเศรษฐีพันล้านวัย 45 ปี นี้ สำเร็จการศึกษาสาขาธรณีวิทยาศรษฐกิจ มหาวิทยาลัยธรณีวิทยา Moscow รัสเซีย เขาย้ายไปยูเครนและก่อตั้งบริษัท LLC Technocom เมื่อปี 2537 ผลิตอาหารแห้งกว่า 100 ชนิด อาทิ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ยี่ห้อ Mivina โดยบริษัทยังส่งออกไปยังตลาดยุโรปตะวันออกและยุโรปกลาง และส่งออกรวมกว่า 29 ประเทศทั่วโลก จนกระทั่ง ปี 2543 เขาขายกิจการ LLC Technocom ที่ในปีนั้นที่คาดการณ์มูลค่าการค้ามากกว่า 100 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ ให้กับบริษัท Nestle สวิตเซอร์แลนด์ โดยราคาที่ไม่เปิดเผย

ปี 2544 เขาเดินทางกลับเวียดนามแผ่นดินแม่ เริ่มเปิดบริษัท Vinpearl ในบริการด้านท่องเที่ยว-โรงแรม และ เปิด บริษัท Vincom เพื่อประกอบธุรกิจห้างสรรพสินค้า และตลอดช่วงเวลา 10 ปี หลังจากดำเนินธุรกิจในประเทศบ้านเกิด ก้าวขึ้นสู่เบอร์ 1 ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในเวียดนามจากหลากหลายทั้งกลุ่มห้างสรรพสินค้า, กลุ่มอาคารสำนักงานและอพาร์ทเม้นท์ในย่านธุรกิจชั้นนำทั้งในเมืองหลวงและจังหวัดอื่นๆ

ปี 2555 Vinpearl JSC ควบรวมเข้ากับ Vincom JSC สู่กลุ่มธุรกิจ Vingroup JSC โดยกลุ่มธุรกิจ Vingroup นี้ ประกอบไปด้วยกลุ่มบริษัท Vinhomes ให้บริการที่อยู่อาศัยและบริการระดับพรีเมี่ยม, Vincom ให้บริการห้างสรรพสินค้าหรู, Vinpearl ให้บริการท่องเที่ยวและการเดินทางพักผ่อน ซึ่งรวมไปถึงการบริการทางด้านสุขภาพของกลุ่ม Vinmec, Vinschool กลุ่มธุรกิจการศึกษา และกลุ่มธุรกิจ VinEcom ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ
ล่าสุดโครงการล่าสุดของ Vingroup JSC คือการก่อสร้างกลุ่มอาคาร Vinhomes Central Park ที่ประกอบไปด้วย ตึกสูง 81 ชั้น อาคารสูงพักอาศัยหลายสิบหลัง และสวนสาธารณะที่ได้แรงบันดาลใจจาก Central Park ในมหานคร New York ด้วยมูลค่าการลงทุน 30,000 billion Vietnam Dong



ติดตามอ่านฉบับเต็ม Forbes's World Billionires 2015 จาก Forbes Thailand ฉบับ APRIL 2015