Missed Calls พันล้าน ธุรกิจใหม่ของ Twitter ในอินเดีย - Forbes Thailand

Missed Calls พันล้าน ธุรกิจใหม่ของ Twitter ในอินเดีย

FORBES THAILAND / ADMIN
18 May 2015 | 05:59 PM
READ 5137
เรื่อง: SARITHA RAI เรียบเรียง: เอมวลี อัศวเปรม
 
ในอินเดียผู้คนโทรศัพท์หากันโดยปล่อยให้สายดังสักทีสองทีก่อนจะวางหูเพื่อหลีกเลี่ยงค่าโทรศัพท์ พฤติกรรม “สายที่ไม่ได้รับ” (missed call) อันหลักแหลมที่แทบจะกลายเป็นนิสัยติดตัวของชาวอินเดียนี้ ประหนึ่งเป็นการสื่อสารข้อความที่มีการตกลงกันไว้ก่อนแล้ว เช่น “ฉันมาถึงแล้ว”
 
“ฉันเริ่มสังเกตว่าผู้คนใช้โทรศัพท์แตกต่างกันไป และนั่นคือจุดกำเนิดของ ZipDial” Velerie Wagoner

เมื่อ Velerie Wagoner ตั้งใจว่าจะหาช่องทางธุรกิจจากพฤติกรรม ที่ว่านี้ให้ได้ จากการก่อตั้ง ZipDial เมื่อปี 2010 และในเดือนมกราคม ZipDial ธุรกิจเล็กๆ ของเธอใน Bangalore ก็ถูก Twitter ซื้อด้วยเงินที่ว่ากันว่ามากถึง 30 ล้านเหรียญ

และแถลงการณ์ของบริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์จาก San Francisco ที่ออกภายหลังบรรลุข้อตกลงกับ ZipDial ระบุว่า “ความร่วมมือระหว่าง Twitter กับ ZipDial ช่วยให้การเข้าถึงข้อมูลดีๆ สะดวกขึ้นสำหรับทุกคน”
 
Wagoner บอกว่า "ในตลาดเกิดใหม่อย่างอินเดียนั้น แม้ว่าโทรศัพท์สมาร์ทโฟนจะได้รับความนิยมอย่างมาก แต่ผู้ใช้เพียงหนึ่งในสามเท่านั้นที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้"

 
บริษัทโตแบบฉุดไม่อยู่ จนขณะนี้มีลูกค้ากว่า 500 ราย ยิ่งผู้เล่นสำคัญๆ ในตลาด e-commerce ของอินเดียอย่าง Amazon, Flipkart หรือ Uber ต่างก็ใช้บริการของ ZipDial เป็นตัวเร่งยอดดาวน์โหลด app โดยเมื่อคาดเดารุ่นโทรศัพท์ของผู้ใช้บริการ ZipDial ได้แล้วจะส่งข้อความหาพวกเขา โดยระบุ link สู่หน้าเว็บสำหรับดาวน์โหลด (ซึ่งช่วยให้พวกเขาประหยัดค่าอินเทอร์เน็ตได้เพราะไม่ต้องเสียเวลาค้นหา)

คลิ๊กเพื่ออ่าน "Missed Calls พันล้าน ธุรกิจใหม่ของ Twitter ในอินเดีย" ฉบับเต็มได้ที่ Forbes Thailand ฉบับ APRIL 2015