Meta นำ ‘Reels’ สนับสนุนเศรษฐกิจครีเอเตอร์ในประเทศไทย - Forbes Thailand

Meta นำ ‘Reels’ สนับสนุนเศรษฐกิจครีเอเตอร์ในประเทศไทย

เป็นเวลากว่า 1 ปีที่ Meta ได้เปิดตัวฟีเจอร์ Instagram Reels ในประเทศไทย และเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาก็ได้ขยายประสบการณ์ Reels นี้ไปยัง Facebook ในอีกมากกว่า 150 ประเทศ เพื่อช่วยให้ครีเอเตอร์มีช่องทางที่ครบวงจรมากขึ้นในการสร้างสรรค์ แบ่งปัน และเข้าถึงผู้ชมจำนวนมากขึ้น

Meta นำ ‘Reels’ แพร ดํารงค์มงคลกุล Country Director ของ Facebook ประเทศไทย จาก Meta กล่าวว่า สำหรับ Meta เรามุ่งมั่นที่จะส่งเสริมเศรษฐกิจครีเอเตอร์ของประเทศไทย (Creator Economy) และมุ่งเน้นการช่วยเหลือและส่งเสริมการทำงานของครีเอเตอร์ เพื่อทำให้ความฝันและสิ่งที่พวกเขาชอบกลายมาเป็นอาชีพได้จริงๆ ซึ่งรวมถึงการจัดหาทรัพยากร การสนับสนุน และจัดหาเครื่องมือการสร้างรายได้ที่หลากหลายให้กับครีเอเตอร์ โดยสิ่งเหล่านี้ได้" ทั้งนี้ สำหรับธุรกิจและแบรนด์ต่างๆ Reels เป็นอีกช่องทางที่กำลังเติบโตและเปิดโอกาสการเล่าเรื่องของแบรนด์ (story-telling) ผ่านการทำงานร่วมกับครีเอเตอร์หรืออินฟลูเอนเซอร์ที่มีฐานแฟนคลับ และยังสามารถเพิ่มช่องทางการโฆษณาหรือ reels ad placement ได้เช่นกัน Meta for Creators ปัจจุบัน Meta ลงทุนกว่า 150 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่ออบรมครีเอเตอร์รุ่นใหม่ๆ ผ่านทางการจัดทำหลักสูตรบน Coursera และ EdX พร้อมออกใบรับรองสำหรับการเรียนทำเอฟเฟ็กต์ AR แบบต่างๆ โดยใช้ Spark AR ให้กับครีเอเตอร์ที่สนใจ เพื่อสร้างสรรค์ฟีเจอร์ใหม่ๆ สำหรับการซื้อขายในโลกจริง “ทุกคนสามารถเป็นครีเอเตอร์บนเวทีโลก และด้วยเมตาเวิร์สที่จะลดข้อจำกัดด้านกายภาพสำหรับโลกธุรกิจและการค้าขายที่มีอยู่ในปัจจุบัน จะช่วยให้เกิดธุรกิจใหม่ๆ ได้มากขึ้น ฉะนั้นครีเอเตอร์และผู้ประกอบการจึงมีอิสระในการคิดโมเดลทางธุรกิจที่เหมาะกับพวกเขาเองได้” แพรเสริม  ล่าสุด Meta กำลังสร้างเครื่องมืออื่นๆ ที่จะช่วยให้ครีเอเตอร์สามารถสร้างรายได้จาก Reels ได้โดยตรง ผ่านรายได้จากการโฆษณาและการสนับสนุนจากฐานแฟนคลับของครีเอเตอร์นั้นๆ นอกจากนี้ยังจะมีการขยายโปรแกรมแจกโบนัสให้กับครีเอเตอร์ในประเทศต่างๆ ทั่วโลกจากการที่มีผู้รับชม Reels ซึ่งเป็นไปตามแผนการลงทุนเพื่อสนับสนุนครีเอเตอร์มูลค่า 1 พันล้านเหรียญของบริษัท ปลดล็อคความคิดสร้างสรรค์ จากการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกของบริษัทพบว่า ประเทศไทยถือเป็นหนึ่งในประเทศลำดับต้นๆ ทั้งในระดับโลกและระดับภูมิภาคที่มีการสร้าง Reels โดยเฉพาะในกลุ่ม Gen Z ที่โดดเด่นในเรื่องการสร้างเนื้อหาผ่านเสียงเพลง การเล่นเกม และการแสดงออกตัวตนของพวกเขา Meta นำ ‘Reels’ ด้าน 5 เนื้อหายอดนิยมของ Reels ประเทศไทย ได้แก่
  1. คลิปวันหยุด/ท่องเที่ยว
  2. แดนซ์ ชาเลนจ์
  3. เบื้องหลังการถ่ายทำ
  4. ฟิลเตอร์ Meme
  5. แมว
ขณะที่ 5 ฟิลเตอร์ AR บน Reels ที่คนไทยใช้มากที่สุด ได้แก่
  1. Frblair
  2. ID.
  3. film vlog V.2
  4. film vlog
  5. -glitter- 
สำหรับการขยายฟีเจอร์ Reels บน Facebook ในครั้งนี้จะช่วยให้ครีเอเตอร์มีช่องทางที่ครบวงจรในการเชื่อมต่อและถูกค้นพบโดยกลุ่มผู้ติดตามใหม่ๆ มากขึ้น ผ่านฟีด กลุ่มเฟซบุ๊ก หรือการแชร์เนื้อหาจาก Instagram มายัง Facebook ในทำนองเดียวกัน Meta ยังผนวก Reels เข้ากับ Facebook Watch ซึ่งมีผู้ใช้กว่า 1,250 ล้านคนทั่วโลก เข้ามาใช้เวลาอย่างน้อย 1 นาทีเป็นประจำทุกเดือน อ่านเพิ่มเติม: WHAUP ผนึก PTT – Sertis และ PEA ซื้อขายไฟฟ้าเสรีครั้งแรกในภาคอุตสาหกรรมไทย ผ่าน “RENEX”

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine