AI กระตุ้นดีมานด์ทองแดง คาดราคาอาจพุ่งทะลุ 15,000 เหรียญสหรัฐฯ ต่อตันในอนาคตอันใกล้ - Forbes Thailand

AI กระตุ้นดีมานด์ทองแดง คาดราคาอาจพุ่งทะลุ 15,000 เหรียญสหรัฐฯ ต่อตันในอนาคตอันใกล้

ทองแดง แร่ที่เป็นวัตถุดิบสำคัญในหลายอุตสาหกรรมและกำลังเผชิญภาวะขาดแคลนจนอาจจะยิ่งหายากขึ้นไปอีกเมื่อการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (AI) กระตุ้นให้ความต้องการทองแดงเพิ่มขึ้นสูงถึง 72% ตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา อ้างอิงข้อมูลจาก BHP บริษัทขุดแร่ยักษ์ใหญ่ของโลก


    Vandita Pant ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ BHP เผยกับสำนักข่าว Financial Times ว่า แม้ความต้องการทองแดงที่จะนำไปสร้างดาต้าเซ็นเตอร์สำหรับ AI ยังคิดเป็นสัดส่วนต่ำกว่า 1% ในปัจจุบัน แต่จะเพิ่มเป็น 6-7% ภายในปี 2050 ตามการขยายตัวของดาต้าเซ็นเตอร์เหล่านี้

    BHP ยังคาดการณ์ว่า ความต้องการทองแดงทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นเป็น 52.5 ล้านตันต่อปีก่อนปี 2050 เทียบกับ 30.4 ล้านตันต่อปีในปี 2021

    ตลอดระยะเวลาหลายปีมานี้ ภาวะขาดแคลนทองแดงก่อให้เกิดความวิตกกังวลในหมู่อุตสาหกรรมต่างๆ ที่ต้องใช้แร่ชนิดนี้ อีกทั้งบรรดาผู้เชี่ยวชาญสินค้าโภคภัณฑ์ต่างมองว่าจะเกิดความไม่สมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทาน ราคาทองแดงจะพุ่งสูงขึ้นในอนาคตอันใกล้ โดยทองแดงเป็นวัตถุดิบสำคัญในหลายภาคส่วนธุรกิจ ตั้งแต่ก่อสร้างไปจนเครื่องจักรกล

    นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าจำนวนทองแดงคงคลังทั่วโลกแตะจุดต่ำสุดเมื่อปีที่ผ่านมานับจากปี 2008 และจำนวนเหมืองแร่ในปัจจุบันไม่อาจเติมเต็มความต้องการทองแดงทั้งหมดได้ เหมืองใหม่ก็ไม่สามารถเริ่มดำเนินงานได้เร็วพอ เพราะปกติแล้วต้องใช้เวลาถึง 15 ปีในการเปิดเหมืองใหม่หนึ่งแห่ง

    สถานการณ์ทั้งหมดที่กล่าวมาดันราคาทองแดงให้พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แม้เศรษฐกิจจีนที่ซบเซาจนความต้องการทองแดงในแดนมังกรลดลง จะทำให้ราคาซื้อขายทองแดงในตลาดโลกตกลงมาอยู่ที่ 9,207 เหรียญสหรัฐฯ ต่อตัน อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์คาดว่าราคาทองแดงอาจพุ่งทะลุ 15,000 เหรียญต่อตันในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า หากภาวะขาดแคลนยังคงทวีความรุนแรง

    Financial Times รายงานว่า อุตสาหกรรมแร่ได้มีการหันมาควบรวมและเข้าซื้อกิจการเพื่อเพิ่มผลผลิต ยกตัวอย่างกรณีของ BHP ที่จับมือกับ Lundin Mining ในเดือนกรกฎาคมเพื่อซื้อ Filo บริษัทสำรวจหาแหล่งแร่ในราคา 3 พันล้านเหรียญ

    อย่างไรก็ตาม AI จะยิ่งเพิ่มความต้องการทองแดงในท้องตลาด เพราะแร่ชนิดนี้เป็นส่วนประกอบสำคัญสำหรับระบบไฟฟ้าในดาต้าเซ็นเตอร์ที่กำลังขยายจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ


แปลและเรียบเรียงจาก AI will nearly double demand for copper, which is already facing a global shortage

ภาพ: Pixabay


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : 10 อันดับประเทศที่ค่าครองชีพเป็นมิตรกับชาวต่างชาติที่สุดในโลก

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine