10 อันดับประเทศที่ค่าครองชีพเป็นมิตรกับชาวต่างชาติที่สุดในโลก - Forbes Thailand

10 อันดับประเทศที่ค่าครองชีพเป็นมิตรกับชาวต่างชาติที่สุดในโลก

คุณเคยจินตนาการว่าตัวเองได้เก็บข้าวของและย้ายไปอยู่ประเทศอื่นบ้างหรือเปล่า? ไม่ได้มีแค่คุณคนเดียวหรอกที่คิดแบบนี้ ข่าวดีคือหากคุณเลือกจุดหมายปลายทางถูกต้องแล้วละก็ แผนการนี้ก็ไม่ได้ใช้เงินเยอะขนาดนั้น


    InterNations เผยรายงาน Expat Insider 2024 ซึ่งสำรวจความคิดเห็นของผู้คนที่ย้ายถิ่นฐานไปพักอาศัยและทำงานในต่างประเทศทั่วโลก พบว่า เวียดนาม คือประเทศที่มีค่าครองชีพเป็นมิตรที่สุดติดต่อกันเป็นปีที่ 4 อ้างอิงรายงานหัวข้อ Personal Finance Index โดยมีเกณฑ์ 3 ข้อ ได้แก่ ค่าครองชีพทั่วไป ความพึงพอใจในสถานการณ์ทางการเงินของตัวเอง และรายได้หลังหักภาษีเพียงพอจะอำนวยให้สามารถใช้ชีวิตได้อย่างสะดวกสบาย ผู้เข้าร่วมทำแบบสำรวจจะต้องให้คะแนนเกณฑ์ต่างๆ ตั้งแต่ 1 (แย่มาก) ถึง 7 (ดีมาก)

    แน่นอนว่าชาวต่างชาติผู้ย้ายมาพำนักในเวียดนามให้คะแนนเกณฑ์ต่างๆ ในเชิงบวก กว่าครึ่งพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าค่าครองชีพในเวียดนามนั้นดีมาก ชาวอเมริกันรายหนึ่งบอกกับ InterNations ว่า “ผู้คนที่นี่เป็นมิตรสุดๆ และค่าครองชีพก็ถูกมาก”

    ค่าครองชีพไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่ทำให้เวียดนามคว้าอันดับ 1 ไปครอง มีชาวต่างชาติเพียง 3% เท่านั้นที่ย้ายมาประเทศแห่งนี้ด้วยเหตุผลทางการเงิน เหตุผลสำคัญข้ออื่น ได้แก่ เวียดนามมี Work-Life Balance ที่หลายคนใฝ่ฝัน และรายได้จากการทำงานที่สมเหตุสมผล

    อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าเวียดนามจะไม่มีข้อเสียเลย เพราะในหัวข้อ Quality of Life Index เวียดนามกลับอยู่ที่อันดับ 40 จากจุดหมายปลายทางทั้งหมด 53 แห่ง โดยคะแนนด้านสิ่งแวดล้อมและสภาพภูมิอากาศค่อนข้างต่ำ ชาวต่างชาติผู้ย้ายมาพำนักหลายคนกังวลเรื่องคุณภาพอากาศ สภาพแวดล้อมในเมือง ตลอดจนสินค้าและบริการรักษ์โลกที่ยังไม่มากเพียงพอ

    รายงาน Expat Insider 2024 ยังพบว่าประเทศใน 10 อันดับแรกที่มีค่าครองชีพเป็นมิตรกับชาวต่างชาติที่สุด ส่วนใหญ่แล้วเป็นประเทศในเอเชีย โดยเฉพาะเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งมีถึง 4 ประเทศ รองลงมาคือประเทศกลุ่มละตินอเมริกาซึ่งตั้งอยู่ในอเมริกากลางและอเมริกาใต้

    10 อันดับประเทศที่ค่าครองชีพเป็นมิตรกับชาวต่างชาติที่สุดในโลก ได้แก่

    1. เวียดนาม

    2. โคลอมเบีย

    3. อินโดนีเซีย

    4. ปานามา

    5. ฟิลิปปินส์

    6. อินเดีย

    7. เม็กซิโก

    8. ไทย

    9. บราซิล

    10. จีน



แปลและเรียบเรียงจาก The World’s Most Affordable Country For Expats To Live

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก Expat Insider 2024


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ‘ที่ดินแลกคอนโดใจกลาง CBD’ แคมเปญใหม่จากออริจิ้น แก้ Pain Point ให้ Lanlord

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine