EDITOR’S NOTE: Digital economy - Forbes Thailand

EDITOR’S NOTE: Digital economy

สวัสดีปีใหม่ครับ

 
ในนามของกองบรรณาธิการ ผมขอส่ง “แรงบันดาลใจ” มามอบแด่ทุกท่าน ในการสร้างความสำเร็จสำหรับหน้าที่การงาน และธุรกิจของทุกท่านในปี 2558 ขอให้เป็นปีแห่งความสุข ความหวัง และการเติบโตของท่าน   
 
Forbes Thailand ฉบับรับศักราชใหม่ 2558 มาพร้อมกับเรื่องราวของนักธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสื่อสารและสารสนเทศ (Information and Communication Technology - ICT) และนโยบายของรัฐบาลในการกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศด้วย ICT โดยเรียกทิศทางนี้ว่าการสร้าง digital economy หรือเศรษฐกิจดิจิทัล 
 
ในเรื่องของผู้ประกอบการด้าน ICT เราเชิญ ชวัลวัฒน์ อริยวรารมย์ หรือชื่อเดิม จิรยุทธ ชุษณะโชติ กรรมการผู้จัดการบริษัท เชลล์ฮัท เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ จำกัด มาขึ้นปก เขาคือตัวอย่างของผู้ประกอบการที่เดินหน้า ฟันฝ่าอุปสรรค ทำความฝันให้เป็นจริง สร้างการ์ตูนทีวีไทยให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก พร้อมก้าวต่อไปในการยกระดับอนิเมชันไทยให้ไปสู่จอเงิน ร่วมผลิตกับ Hollywood ด้วยความฝันทำตัวการ์ตูนไทยให้โด่งดัง ความมุ่งมั่นและจิตใจที่อ่อนโยน ยังทำให้เขาเอาชนะใจทิพาภรณ์ เจียรวนนท์ ลูกสาวคนเล็กของเจ้าสัวธนินท์  เจียรวนนท์ จนเกิดงานวิวาห์แห่งปี ที่มีแขกมาร่วมงาน 4,000 คน เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน
 
นอกจากนี้ เรายังเชิญ “ผู้นำของผู้นำ” ในหลายองค์กรธุรกิจด้านดิจิทัล มาเล่าถึงเบื้องหลังความสำเร็จ และแผนงานในอนาคต เช่น วันฉัตร ผดุงรัตน์ แห่ง Pantip.com รัฐศาสตร์ กรสูต แห่ง LINE Thailand และพอล ศรีวรกุล แห่ง Ardent Capital
 
ทางด้านโยบายของรัฐบาลในการสร้างเศรษฐกิจดิจิทัล เรามองว่าน่าจะเป็น “หนังเรื่องยาว” ที่อาจไม่จบได้ในช่วง 1 ปี ของรัฐบาลรักษาการ เราจึงนำเสนอบทความที่เล่าถึงที่มาที่ไปของเรื่องนี้ และตั้งคำถามว่า “เศรษฐกิจดิจิทัล จะพลิกโฉมประเทศไทย?” พร้อมกับนำเสนอความเห็นของคนในแวดวง IT ที่อยากเห็นทิศทางที่ควรจะเป็นของเศรษฐกิจดิจิทัลในไทย
 
หัวข้อนี้น่าจะเป็นประเด็นใหญ่ ที่ถูกพูดถึงและนำมาถกเถียงกันได้ตลอดปีนี้
 
สุขสันต์ปีมะแมครับ

 
นพพร วงศ์อนันต์
Editor-in-Chief
FORBES THAILAND