Editor’s note: อนุทิน ชาญวีรกูล พลิก ซิโน-ไทย ใต้กฎเหล็ก CASH IS KING - Forbes Thailand

Editor’s note: อนุทิน ชาญวีรกูล พลิก ซิโน-ไทย ใต้กฎเหล็ก CASH IS KING

FORBES THAILAND / ADMIN
07 Aug 2015 | 04:07 PM
READ 6227
สวัสดีค่ะท่านผู้อ่าน

การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศนับเป็นหัวใจสำคัญในการผลักดันประเทศให้เจริญรุดหน้าต่อไป ไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจ ขีดการแข่งขันของประเทศและสังคม แน่นอนที่สุด ประเทศไทยเองก็มิได้ยกเว้น การเดินหน้าแผนโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมของประเทศในปี 2558-2565 ซึ่งมีมูลค่าถึง 2 ล้านล้านบาท และการผลักดันร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2558 ได้ทันท่วงที โดยรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นับเป็นความคืบหน้าที่ดี ซึ่งเป็นไปตามแนวโน้มทิศทางการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิค

จากการสำรวจของ PwC เมื่อปี 2557 ในเรื่องการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศในเอเชีย-แปซิฟิค มีการคาดการณ์ว่า นับตั้งแต่ปี 2568 เป็นต้นไป การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานในภูมิภาคนี้จะมีการขยายตัว 7-8% ต่อปี โดยมีมูลค่าสูงถึง 5.3 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งถือเป็น 60% ของทั่วโลก ทั้งนี้ เพื่อความจำเป็นในการพัฒนาเพื่อให้เกิดความยั่งยืนทางเศรษฐกิจ สังคม และคุณภาพชีวิตของประชากรในระยะยาว

จากความสำคัญของการพัฒนาดังกล่าว Forbes Thailand ฉบับนี้จึงนำเสนอเรื่องราวของอุตสาหกรรมก่อสร้างในไทย โดยมีบทวิเคราะห์สถานการณ์และการเติบโตของปีที่ผ่านมา และทิศทางในปีนี้ ว่าจะยังเป็นปีทองของก่อสร้างไทยหรือไม่ โดยหลังการผลักดันโครงการดังกล่าวของรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ อย่างจริงจัง ความมั่งคั่งของหุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้างพุ่งทะยานขึ้น 28.3% (จาก 22 พฤษภาคม 2557 - 3 กรกฏาคม 2558) จากการคาดการณ์ของโครงการที่จะประมูลได้ในอนาคต โดยมูลค่าหุ้นของ 4 ยักษ์ก่อสร้างไทย อันได้แก่ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ (ITD) ได้ทะยานขึ้นถึง 120% บมจ.ช.การช่าง (CK) พุ่งขึ้น 47.5% บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) ไต่ขึ้น 16.5% และ บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (UNIQ) พุ่งขึ้น 146%

ทั้งนี้ Cover Story ของเราคือ อนุทิน ชาญวีรกูล ทายาทรุ่นที่สองแห่ง STEC ผู้ซึ่งมีเรื่องราวอันโดดเด่นของการนำธุรกิจที่บุกเบิกโดย ชวรัตน์ ผู้เป็นบิดา ก้าวข้ามผ่านมรสุมทางธุรกิจในช่วงวิกฤตต้มยำกุ้งเมื่อปี 2540 และก้าวขึ้นแท่นเทียบเท่าบรรษัทยักษ์ใหญ่ก่อสร้างอีก 2 รายอย่างเต็มภาคภูมิ ทั้งนี้ หลังจากที่ อนุทิน พาพวกเราทะยานขึ้นสู่ความสูงสามพันฟุตเหนือระดับน้ำทะเลด้วยเครื่องบินส่วนบุคคลยี่ห้อ Cirrus รุ่น SR22T เขาได้เปิดเผยเรื่องราวชีวิตทุกแง่มุม ที่ผสมผสานความเป็น นักธุรกิจ นักการเมือง และนักบิน อย่างลงตัว



ศรีวิภา สิริปัญญาวิทย์
Editor
FORBES THAILAND

คลิ๊กอ่าน Forbes Thailand "อนุทิน ชาญวีรกูล พลิก ซิโน-ไทย ใต้กฎเหล็ก CASH IS KING" ฉบับ AUGUST 2015 ในรูปแบบ E-Magazine