Editor's Note: ลูกไม้ใต้ต้น - Forbes Thailand

Editor's Note: ลูกไม้ใต้ต้น

สวัสดีครับท่านผู้อ่าน 
 
Forbes Thailand ฉบับส่งท้ายปีเก่า มาด้วยลูกเล่นใหม่ นำเสนอบุคคลที่น่าสนใจ 7 คน บนปกนิตยสารถึง 6 ปก ซึ่งผมเชื่อว่า ยังไม่มีนิตยสารแนวธุรกิจในประเทศไทยฉบับใดทำมาก่อน เรามาด้วยแนวคิดเรื่องเด่นประจำฉบับ คือ The Next Tycoons หรือ ลูกไม้ใต้ต้น ผู้กำลังพิสูจน์ฝีมือทางธุรกิจในอาณาจักรของครอบครัวให้ประจักษ์แก่บุพการี ก่อนที่ผู้อาวุโสทั้งหลายจะวางใจ วางมือ แล้วส่งต่อธุรกิจมูลค่าหลายพันล้าน หรือหมื่นล้านบาทให้แก่พวกเขา
 
หลักเกณฑ์การคัดเลือกบุคคลมาเป็นปกครั้งนี้คือทายาทของ 50 มหาเศรษฐีไทยในทำเนียบ Forbes, มีรายได้ต่อปีเกินพันล้านบาท, และอายุยังไม่เลย 40 ปี เราตั้งใจว่า จะเลือกทายาทธุรกิจหญิงและชายในสัดส่วนที่เท่าๆ กัน ทว่า ทายาทหญิงหลายคนกลับปฏิเสธข้อเสนอ ด้วยเหตุผลที่ต่างกันไป อย่างไรก็ตาม นักธุรกิจหญิงที่เราได้มาขึ้นปกครั้งนี้ มีเรื่องราวที่น่าสนใจไม่น้อย สำหรับหญิงสาววัยไม่ถึง 30 ปี ผู้มุ่งมั่นสร้างยอดขายขององค์กรให้โต 2 เท่าเป็น 1 หมื่นล้านบาทใน 5 ปี
 
นอกจากเรื่องราวของการปูทางสร้างทายาทมารับกิจการของทั้ง 7 คนแล้ว เรายังเชิญผู้เชี่ยวด้านการส่งผ่านธุรกิจครอบครัวมาพูดถึงวิธีการกำกับดูแลธุรกิจครอบครัวให้ยั่งยืน และช่องทางการระดมทุนของธุรกิจครอบครัวในตลาดทุน ผมเชื่อว่า เนื้อหาของบทความและบทสัมภาษณ์เรื่องที่เกี่ยวกับลูกไม้ใต้ต้นนี้ จะเป็นประโยชน์แก่ธุรกิจครอบครัวทุกขนาดในประเทศได้นำไปปรับใช้ครับ
 
ไม่เพียงเรื่องลูกไม้ใต้ต้น เรายังนำเสนอเรื่องราวของ “ลูกหม้อ” หญิงคนหนึ่งของบริษัทสินค้าอุปโภคบริโภค ผู้ก้าวขึ้นเป็นนายหญิงไทยคนแรกของยูนิลีเวอร์ในประเทศไทย กำกับดูแลพนักงานถึง 4,000 คน แนวคิดในการบริหารและการใช้ชีวิตของเธอน่าสนใจทีเดียว
 
ส่วนเรื่องแปลจากต่างประเทศนั้น ล้วนแต่อยู่ในกระแสความสนใจ และเป็นชื่อที่คุ้นเคย เช่น Victoria’s Secret, Pinterest หรือ Jerry Yang ผู้ร่วมก่อตั้ง Yahoo รับรองว่าสนุกทุกเรื่องครับ
 
ท้ายสุดนี้ ผมขออาราธนาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายมาอำนวยพรท่านผู้อ่านให้สุขภาพกายแข็งแรง สุขภาพใจดี และสุขภาพของธุรกิจของท่านให้เข้มแข็งขึ้นในปีแพะ หลังจากที่บริษัทไม่น้อยต้องถูก “ม้าดีดใส่” ในปี 2556
 
Happy New Year ครับ
 
 
นพพร วงศ์อนันต์
Editor-in-Chief
FORBES THAILAND