BUSINESS LIBRARY: ภาพยนตร์ฮิตจากหนังสือขายดี - Forbes Thailand

BUSINESS LIBRARY: ภาพยนตร์ฮิตจากหนังสือขายดี

FORBES THAILAND / ADMIN
21 Sep 2015 | 06:09 PM
READ 4716
เรียบเรียง: นวตา สันติวัฒนา
 
อาจถึงเวลาที่จะต้องปรับสำนวนสุภาษิตเก่าเสียใหม่: ปัจจุบัน ภาพหนึ่งภาพแทนคำพูดนับพัน...และบางครั้ง อาจแทนเงินนับพันล้านเหรียญได้เช่นกัน ภาพยนตร์ 5 เรื่องที่สร้างจากหนังสือนิยายทำรายได้ทะลุ 1 พันล้านเหรียญจากการขายบัตรเข้าชมในทั่วโลก และถ้านับรวมภาพยนตร์ที่ดัดแปลงจากการ์ตูนตัวเลขจะเพิ่มขึ้นเป็น 10 เรื่อง (เหล่าฮีโร่จาก Avengers: Age of Ultron ภาพยนตร์การ์ตูนที่เข้าฉายล่าสุดกวาดรายได้ไปมากกว่า 1.2 พันล้านเหรียญตั้งแต่ช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา)

นับจากเรื่อง The Exorcist ที่เข้าฉายในปี 1973 (ทำรายได้ 441 ล้านเหรียญ) ภาพยนตร์ที่ดัดแปลงมาจากหนังสือมียอดรายได้จากการขายบัตรเข้าชมหลังปรับอัตราเงินเฟ้อรวมกันกว่า 3.36 หมื่นล้านเหรียญ ซึ่งคำนวณจากภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุด 200 อันดับแรกเท่านั้น ประเภทหนังสือที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือวรรณกรรมเยาวชน โดยบรรดาภาพยนตร์ซึ่งอิงเรื่องราวจากนิยายที่ทำรายได้สูงสุด 25 เรื่อง มี 17 เรื่องที่มาจากวรรณกรรมเยาวชน

นวนิยายสำหรับเยาวชนที่นำไปร่ายมนตร์ลงแผ่นฟิล์มเป็นผลสำเร็จ ปฐมบทการผจญภัยของพ่อมดน้อยตอน Harry Potter and the Sorcerer’s Stone ในฉบับภาพยนตร์ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อปี 2001 กวาดรายได้ไป 975 ล้านเหรียญ และจากภาพยนตร์ทุกภาคทำรายได้ถล่มทลายรวมกว่า 7.7 พันล้านเหรียญ (ภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ที่สร้างจากวรรณกรรมเยาวชนขายดีรวมถึง The Hunger Games, Twilight และ The Chronicles of Narnia เขียนโดย C.S. Lewis)

ขณะที่ผู้ชื่นชอบหนังสือนิยายประเภทอิงเรื่องจริงอาจอกหักที่นวนิยายสำหรับเด็กเข้าครองตลาด แต่ภาพยนตร์อมตะที่ครองความยิ่งใหญ่ตลอดกาลมาจากหนังสือ Gone With the Wind ของ Margaret Mitchell ที่ตีพิมพ์ในปี 1936 ซึ่งโกยรายได้ไป 1.6 พันล้านเหรียญเมื่อเทียบเป็นค่าเงินปี 2015 (ตัวเลขนี้คือรายได้เฉพาะในสหรัฐ) เมื่อเข้าฉายในโรงภาพยนตร์หลังจากนั้น 3 ปี ทำให้รายได้จากภาพยนตร์ของ Rhett และ Scarlett เทียบได้กับ Harry, Bilbo และ Alice in Wonderland
 
กระแสคลั่งไคล้พ่อมด Harry
10 อันดับภาพยนตร์ดัดแปลงจากนวนิยายที่ทำเงินสูงสุดตลอดกาล...

 

 
มนุษย์ค้างคาว ไอ้แมงมุม นักสู้พิทักษ์จักรวาล และเหล่าฮีโร่
...และ 10 ภาพยนตร์จากการ์ตูนที่ทำเงินสูงสุด


 
ตัวเลขทั้งหมดไม่ได้ปรับตามอัตราเงินเฟ้อ: หนังสือสำหรับเด็กเล็กไม่ได้นำมารวมในการจัดอันดับ
คลิ๊กอ่าน Forbes Thailand ในรูปแบบ E-Magazine ได้ที่นี่