เปิดโครงการช่วยเหลือสังคม สานฝันเยาวชนไทยของมหาเศรษฐีใจบุญ 'วิชัย ศรีวัฒนประภา' - Forbes Thailand

เปิดโครงการช่วยเหลือสังคม สานฝันเยาวชนไทยของมหาเศรษฐีใจบุญ 'วิชัย ศรีวัฒนประภา'

นับเป็นข่าวที่สร้างความสะเทือนใจให้ชาวไทยเเละเเฟนบอลทั่วโลก หลัง สโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ (Leicester City) ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการ แสดงความเสียใจต่อการจากไปของ 'วิชัย ศรีวัฒนประภา' ประธานสโมสรฯเเละเจ้าของอาณาจักรดิวตี้ฟรี คิง เพาเวอร์  พร้อมอีก 4 ผู้เสียชีวิตที่ร่วมโดยสารบนเฮลิคอปเตอร์ที่ประสบเหตุตกลงบนบริเวณลานจอดรถ ใกล้สนามฟุตบอลคิง เพาเวอร์สเตเดียม ในเมืองเลสเตอร์ ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 28 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังจบเกมการแข่งขันเพียง 1 ชั่วโมง 'วิชัย ศรีวัฒนประภา'  ชายวัย 60 ปี ผู้เป็นเศรษฐีอันดับ 5 ของไทยจากการจัดอันดับความมั่งคั่งโดยนิตยสาร Forbes ด้วยมูลค่าทรัพย์สิน 1.625 แสนล้านบาท ในปี 2561 นอกจากความร่ำรวยมหาศาลเเล้ว เขายังเป็นหนึ่งในนักธุรกิจชั้นนำที่ได้รับการยกย่องให้เป็น "มหาเศรษฐีใจบุญ" ด้วยการทำคุณประโยชน์ให้สังคม ทั้งการบริจาคเงินเเละดำเนินโครงการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ในวันนี้สนามคิง เพาเวอร์ สเตเดียม เต็มไปด้วยความเศร้าโศก แฟนบอลจำนวนมากนำช่อดอกไม้มาร่วมแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีคนเขียนข้อความแสดงความขอบคุณวิชัย 'สำหรับทุกสิ่งทุกอย่างที่เขาทำเพื่อสโมสร' “สายสัมพันธ์ที่พวกเขามีกับชาวเมืองเลสเตอร์มีมากกว่าเรื่องฟุตบอล เพราะเขากับลูกชายและอาณาจักร คิง เพาเวอร์ ได้ช่วยเหลือองค์กรการกุศลท้องถิ่นและโรงพยาบาล" Matt Piper อดีตปีกของทีมเลสเตอร์ซิตี้ บอกกับบีบีซี โดยวิชัยได้บริจาคเงิน 2 ล้านปอนด์  (ประมาณ 102 ล้านบาท) เพื่อสร้างอาคารโรงพยาบาลเด็กในเลสเตอร์ จากโครงการระดมทุน 30 ล้านปอนด์เพื่อยกระดับโรงพยาบาล พร้อมมอบทุนการศึกษาให้มหาวิทยาลัยเลสเตอร์อีกด้วย

คิง เพาเวอร์ หนุน “ตูน บอดี้สแลม” ก้าวคนละก้าว

ปรากฎการณ์ "ก้าวคนละก้าว"โครงการรวมใจคนไทย โดยนักร้องวงร็อกชื่อดัง “อาทิวราห์ คงมาลัย" (ตูน บอดี้สแลม) ประกาศวิ่งจากสุดเขตแดนใต้ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ไปจนถึงเหนือสุดแดนสยาม อำเภอแม่สาย จังหวัด เชียงราย รวมระยะทาง 2,191 กม. ผ่าน 20 จังหวัด เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนถึง 25 ธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา เพื่อระดมทุนซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับ 11 โรงพยาบาล โดยเจ้าของคิง เพาเวอร์ ประเดิมร่วมบริจาคเงินก้อนเเรก 24 ล้านบาท ก่อนการเปิดเส้นทางดังกล่าว ต่อมาเมื่อขบวนวิ่งก้าวคนละก้าวเดินทางมาถึงโรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์ วิชัยเเละลูกชายอย่าง 'อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา' ก็ได้ร่วมบริจาคเงินเพิ่มอีก 53 ล้านบาท รวมกับผู้บริจาคในหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งสิ้น 89 ล้านบาท เเละคิง เพาเวอร์ได้บริจาคเพิ่มอีก 11 ล้านบาท เพื่อให้ยอดทะลุ 100 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมอบเงิน 27 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนการฉายภาพยนตร์ในโครงการ “ก้าวคนละก้าว” ให้คนไทยได้ชมฟรีจำนวน 750,000 ที่นั่งทั่วประเทศ "หากปราศจากซึ่งการสนับสนุนจากคุณวิชัยและกลุ่มบริษัทคิง เพาเวอร์ กิจกรรมหลายอย่างของก้าวคนละก้าว ก็คงไม่สามารถเกิดขึ้นและสำเร็จลงได้ ท่านคือผู้สนับสนุนและเป็นแรงบันดาลใจของการเป็นผู้ให้อย่างแท้จริง" ตูน บอดี้สแลม โพสต์อินสตาเเกรมไว้อาลัยต่อการจากไปของประธานวิชัย

โครงการแจกลูกฟุตบอล 1 ล้านลูก แก่เยาวชนทั่วประเทศไทย 

คิง เพาเวอร์ดำเนินโครงการล้านลูกล้านพลังสร้างฝันเด็กไทย โดยจะมอบลูกฟุตบอล 1 ล้านให้กับเด็กไทยเเละจะสร้างสนามฟุตบอลหญ้าเทียม จำนวน 100 สนามทั่วประเทศภายใน 5 ปี (ตั้งเเต่ปี 2561-2565) เพื่อให้เยาวชนให้มีพื้นที่ออกกำลังกาย ห่างไกลจากยาเสพติด เเละต้องการสานฝันให้เยาวชนที่รักกีฬาแต่ยังขาดโอกาสได้ทำความฝันของตัวเองให้เป็นจริง โดยมีการขยายผลโครงการไปสู่กิจกรรมพัฒนาทักษะด้านกีฬา อย่างโครงการ "FOX HUNT ตามล่าจิ้งจอกสายพันธุ์สยาม” ที่จะมอบทุนการศึกษาและโอกาสสำคัญในชีวิตที่เงินไม่สามารถซื้อได้ ด้วยการไปฝึกทักษะกีฬาฟุตบอลที่สโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ประเทศอังกฤษ และสโมสร OH Leuven ของเบลเยียม ซึ่งคิง เพาเวอร์เป็นเจ้าของ เพื่อต่อยอดอนาคตของนักเตะเยาวชนไทยได้มีช่องทางเข้าไปเล่นในลีกฟุตบอลระดับยุโรป นอกจากนี้ยังสร้างรายได้ให้ท้องถิ่น โดยการนำสินค้าชุมชนอย่างคอลเลคชั่น INDIGO (อินดิโก้) ไปวางจำหน่ายเป็นของที่ระลึกสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ด้วย

สร้างห้องน้ำให้กับ 10 ชุมชนท่องเที่ยว

โครงการ “พลังคนไทย สุขาสุขใจ” ออกแบบสุขาสุขใจในรูปแบบสากล สำหรับชาย หญิงและผู้พิการ เพื่อให้เป็นห้องน้ำของทุกคน ที่ไม่ใช่แค่สะอาด แต่ต้องสะดวก สบาย ปลอดภัย พร้อมดำเนินการจัดสร้างให้แล้วเสร็จเพื่อไปติดตั้งยังสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์แหล่งท่องเที่ยวไทยให้กับชาวไทยและต่างชาติ โดยคิง เพาเวอร์ ร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้สนับสนุนค่าใช้จ่ายการออกแบบและก่อสร้างห้องน้ำในปีแรกนี้ให้กับ 10 ชุมชนท่องเที่ยว มูลค่า 10 ล้านบาท รวม 70 ห้อง ซึ่งแห่งแรกที่จัดสร้างขึ้นคือที่สวนพฤกษศาสตร์ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ จังหวัดเชียงใหม่

ดันเด็กไทยไปเรียนเมืองนอก

ขณะที่ส่วนของการศึกษา 'มูลนิธิ คิง เพาเวอร์' ร่วมสร้างอนาคตเด็กไทยมา 13 ปี โดยการสนับสนุนอุปกรณ์การเรียน สื่อการเรียนการสอน ช่วยซ่อมแซมอาคารเรียนและสร้างห้องสมุด สร้างรากฐานที่ดีให้คนไทยมีโอกาสไปหาความรู้ในต่างประเทศ เพื่อกลับมาช่วยพัฒนาประเทศ ด้วยการร่วมกับมหาวิทยาลัยเลสเตอร์ มอบทุนการศึกษาระดับปริญญาโทให้กับคนไทยเเละมอบทุนให้เด็กไทยไปเรียนต่อและฝึกฟุตบอลในอคาเดมีของสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ Forbes Facts
  • วิชัยเริ่มบริหารงานในธุรกิจของครอบครัวบริษัทศรีอักษร ในปี 2523 จากนั้นสร้างตัวเเละมีชื่อเสียงโด่งดังจากการก่อตั้งบริษัท King Power International ในปี 2532
  • เขาชื่นชอบกีฬาโปโลอย่างมาก จนในปี 2548 ได้จัดทีมร่วมกับราชวงศ์อังกฤษ เพื่อออกแข่งขันในรายการจักรวรรดิคัพ
  • เข้าซื้อกิจการสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ ตั้งแต่เดือนสิงหาคม ปี 2553 ในสมัยที่ทีมมีฉายาว่า "จิ้งจอกสีน้ำเงิน" ต่อมาได้รับฉายาใหม่ว่า “จิ้งจอกสยาม”
  • หลังวิชัยนั่งเก้าอี้ประธานสโมสร เลสเตอร์ ซิตี้คว้าแชมป์ลีกแชมเปี้ยนชิปได้ในฤดูกาล 2013-2014 ได้สิทธิกลับมาเล่นในพรีเมียร์ลีกเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี ก่อนประสบความสำเร็จขั้นสุด ด้วยการคว้าแชมป์ฟรีเมียร์ได้ในฤดูกาล 2015-2016 ถือเป็นการเปิดประวัติศาสตร์ใหม่ให้สโมสรแห่งนี้
  ภาพ REUTERS/Andrew Boyers, AFP, king power