เก็บคนเก่งไว้กับตัว Sundar Pichai ว่าที่ CEO Google คนต่อไป - Forbes Thailand

เก็บคนเก่งไว้กับตัว Sundar Pichai ว่าที่ CEO Google คนต่อไป

ในบล๊อค Alphabet ของ Google ได้เขียนถึงการปรับโครงสร้างของ Google และยังมีเรื่องน่าประหลาดใจยิ่ง เมื่อ Larry Page เปรยถึง Sundar Pichai วัย43 ปี ผู้ทำงานกับ Google กว่า 11 ปี ผู้ที่จะมาแทน Page ในฐานะ CEO แห่ง Google คนต่อไป

“Sundar พูดภาษาเดียวกับผม (ซึ่งดีกว่าในบางครั้ง) ผมสนุกกับการทำงานร่วมกัน และตื่นเต้นเป็นอย่างมากถึงความก้าวหน้าและความทุ่มเทให้กับบริษัทของเขา” Page CEO แห่ง Google ผู้รั้งตำแหน่ง CEO เมื่อปี 2011 เขียนบางส่วนในบล๊อคดังกล่าว

Pichai เป็นใคร? มาจากไหน? ผู้ที่จะมานำบริษัทเอกชนที่สร้างผลกำไรสูงสุดในสหรัฐฯ โดยปีที่ผ่านมา 89% ของรายได้จาก 66 พันล้านเหรียญสหรัฐ ของ Google มาจากแผนกที่ Pichai เป็นผู้นำทัพ นั่นเอง

ย้อนไปครั้งแรกที่ Pichai เข้าร่วมกับ Google นั้น เขาเหมือนพนักงานที่เฉลี่ยวฉลาดทั่วๆ ไปของบริษัท และดำรงตนด้วยความถ่อมตน Bloomberg BusinessWeek เคยนำ Pichai มาขึ้นปกเมื่อมิถุนายน 2014 บทความเล่าถึงตัวตนของเขาว่าด้วยการเกิดและเติบโตใน Chennai เมืองทางตอนใต้ของอินเดียที่มีประชากร 4 ล้านคน มารดาทำงานเป็นนักชวเลขก่อนที่จะมีเขาและน้องชาายะพ่อของเขาเป็นนักวิศวกรทางด้านไฟฟ้าดูแลโรงงานสัญชาติอังกฤษ

ครอบครัวของเขาอาศัยอยู่ภายในอะพาร์ตเมนต์ขนาด 2 ห้อง เขาและน้องชายอาศัยนอนในห้องรับแขก ครอบครัวเขาไม่มีรถยนต์เป็นของตัวเอง และเมื่อเขาอายุ 12 ปี พวกเขาเพิ่งมีโทรศัพท์เป็นเครื่องแรก

Pichai ถือเป็นนักเรียนหัวแถว เขาศึกษาทางด้านวิศวกรรม ด้วยผลการเรียนที่ดีจาก Indian Institute of Technology Kharagpur ทำให้เขาได้รับทุนการศึกษาต่อที่ Stanford University แต่เดิมเขาวางแผนที่เรียนต่อถึงขึ้นปริญญาเอก ในสาขา materials science and semiconductor physics เพื่อเป็นนักวิชาการ แต่เขาต้องหยุดเรียนไว้กลางคันเพื่อทำงานในฐานะ engineer and product manager ใน บริษัท Applied Materials บริษัทผู้ผลิต semiconductor ย่าน Silicon Valley

ปี 2002 เขาสำเร็จ MBA ที่ Wharton School of the University of Pennsylvania และทำงานในฐานะที่ปรึกษาที่ McKinsey & Company ก่อนเริ่มงานกับ Google ในปี 2004

งานแรกของเขาที่ Google ร่วมกับทีมเล็กๆ พัฒนาเกี่ยวกับ search toolbar ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้งานจากที่หลากหลายค้นหาผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ และด้วยไอเดียนี้ของเขา Page และ Brin ชื่นชอบในโครงการแต่ Eric Schmidt CEO แห่ง Google ในขณะนั้นไม่เห็นด้วย ตามการรายงานจาก BusinessWeek Eric Schmidt คิดว่า โครงการ Browser เป็นโครงการไม่ตรงจุดและให้สร้างค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก แต่แน่นอน Chrome คือเป็นความสำเร็จมหาศาลของ Google มีสัดส่วน 45% จากส่วนแบ่งทางการตลาดทั่วโลก

Pichai ยังเข้าร่วมในการพัฒนาระบบจาก Chrome สำหรับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ต่อการสำรองข้อมูลไว้บน Cloud และพัฒนาระบบปฏิบัติการ Chrome จะใช้นำไปติดตั้งในคอมพิวเตอร์พกพาราคาประหยัดที่เรียกว่า Chromebook ที่เป็นที่นิยมในโรงเรียนหลายแห่งในสหรัฐฯ ทั้งนี้เขายังดูแลผลิตภัณฑ์สำคัญๆ ของ Google อย่าง Gmail, Google Drive and Google Maps

ปี 2013 เขาได้รับงานใหญ่ในการควบคุมระบบ Android เพื่อพัฒนาระบบปฏิบัติการโทรศัพท์สู่ระบบปฏิบัติการอื่นๆ อาทิ นาฬิกาอัจฉริยะ ระบบปฏิบัติการทีวี ในรถยนต์ และระบบการชำระเงิน ทั้งนี้ Pichai ยังต้องการการขยายฐานเข้าสู่ตลาดสมาร์ทโฟน ระบบ Android ราคาถูกที่เกิดใหม่

การเลื่อนตำแหน่งสู่หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ปี 2014 เลื่อนเขาสู่เบอร์สองเป็นรองเพียง Page เข้ามาดูแลการดำเนินงานระหว่างประเทศของผลิตภัณฑ์หลักใน Google รวมไปถึง Google Maps, การค้นหา และ การโฆษณา และความพยายามใหม่ๆ อย่าง Google Photos และ Google Now และ ผู้ช่วยส่วนตัวที่ชาญฉลาดใกล้เคียงกับ Siri ของ Apple “เขาสร้างสิ่งมหัศจรรย์มาตลอดเกือบ 12 ปี ผลงานของผู้ชายคนนี้ล้วนเป็นที่ต้องการของตลาด” Wesley Chan อดีตตผู้ร่วมงานสมัยร่วมกันทำโครงการ toolbar กล่าวผ่านบทสัมภาษณ์ผ่าน Wall Street Journal

จากความสำเร็จของเขาที่ Google ทำให้เขาติดในรายชื่อถูกถึงตัวไปทำงานไม่ว่าจะบรรดายักษ์ไอทีสหรัฐ อย่าง  Twitter หรือ Microsoft “โครงสร้างใหม่เป็นข้อเสนอสำคัญที่เลื่อนตำแหน่งและรั้ง Sundar Pichai ไว้” William Bird นักวิเคราะห์จาก FBR Capital กล่าวถึงการเทคนิคของ Page and Brin ในการเก็บตัวเขาไว้กับ Google
เรียบเรียงจาก "Who Is Google's New Chief, Sundar Pichai?" โดย Susan Adams Forbes Staff