อริยะ พนมยงค์ “เบอร์หนึ่ง” LINE ประเทศไทย แนะ “วัฒนธรรมองค์กรสร้างได้” - Forbes Thailand

อริยะ พนมยงค์ “เบอร์หนึ่ง” LINE ประเทศไทย แนะ “วัฒนธรรมองค์กรสร้างได้”

FORBES THAILAND / ADMIN
17 Nov 2015 | 11:57 AM
READ 3264
จากภาพ: อริยะ(ที่ 2 จากขวา) ขึ้นเวที Start It Up งานใหญ่ของ startup เมืองไทย
 
ในยุคที่ LINE ไม่ใช่แค่การส่งข้อความหรือสติ๊กเกอร์ถึงกัน แต่ยังขยายบริการและผลิตภัณฑ์ให้ครอบคลุมการใช้ชีวิตแทบทุกด้าน “หัวเรือใหญ่” ขององค์กร จึงเป็นบุคคลสำคัญในการกำหนดทิศทางหรือนโยบาย ล่าสุด LINE ประเทศไทย ก็เพิ่งได้ผู้ที่คลุกคลีอยู่ในแวดวงเทคโนโลยีและโทรคมนาคมมานาน อย่าง อริยะ พนมยงค์ มานั่งตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ หลังสั่งสมประสบการณ์การทำงานจากการเป็น Chief Commercial Officer ที่ True Corporation และ Country Head คนแรกของ Google ประเทศไทย มาแล้ว

ไม่นานมานี้ อริยะ ขึ้นเวที Start It Up ซึ่งเป็นงานใหญ่ของเหล่า startup ทั่วเมืองไทย จัดโดยเว็บไซต์ Techsauce มีผู้เข้าร่วมเต็มห้องประชุมความจุหลายร้อยที่นั่งของ C asean อาคารไซเบอร์เวิลด์ บอกเล่าประสบการณ์การทำงานในองค์กรที่แตกต่างกัน

ในมุมมองของ อริยะ เขาเห็นว่านอกจากบริหารธุรกิจแล้ว การเป็นหัวเรือใหญ่ขององค์กรยังต้องบริหารคน เขาไม่ได้ยึดหลักความเป็นเจ้านาย-ลูกน้อง แต่ให้ทุกคนเห็นว่าเขาคือส่วนหนึ่งของทีม ขาดไม่ได้คือการสื่อสารระหว่างกัน เพื่อให้เข้าใจนโยบายและทิศทางองค์กรได้ตรงกัน ซึ่งนับเป็นปัจจัยหนึ่งในการสร้างวัฒนธรรมองค์กร

อริยะ ยังเล่าถึงวัฒนธรรมองค์กรของ Google ว่าเป็นแบบตะวันตก ส่วน LINE เป็นแบบเอเชีย เมื่อเข้าไปทำงานที่ LINE เขาจึงประยุกต์วัฒนธรรมองค์กรบางอย่างจาก Google มาใช้ ขณะเดียวกันก็ยังคงรักษาคุณค่าการทำงานในแบบ LINE ไว้

“การทำงานที่ LINE ซึ่งเน้นการสร้างผลิตภัณฑ์ที่สอดคล้องกับแต่ละประเทศ ทำให้ผมมีความยืดหยุ่นพอสมควรในการหาสิ่งที่เหมาะสมกับคนไทย และถ้าเราเป็นผู้ริเริ่มได้ก็จะดีมาก”