คนสร้างกาแฟสำเร็จรูป K-Cup ยอมรับสร้างปีศาจ - Forbes Thailand

คนสร้างกาแฟสำเร็จรูป K-Cup ยอมรับสร้างปีศาจ

FORBES THAILAND / ADMIN
09 Mar 2015 | 09:06 AM
READ 7724
กาแฟคือหนึ่งในเครื่องดื่มประจำสำนักงานที่ขาดไม่ได้เสียแล้ว เพื่อตอบสนองชีวิตทำงานที่สะดวกสบายและคงไว้ซึ่งรสนิยมที่ดี การชงกาแฟแบบ Keurig ที่ Keurig Green Mountain ถือสิทธิบัตร จึงได้รับการตอบรับอย่างจากคอกาแฟ นับตั้งแต่ถูกคิดค้นขึ้นในช่วงทศวรรษที่ 90  หัวใจสำคัญคือ K-Cup แคปซูลรูปถ้วยพลาสติกขนาดเล็ก ภายในบรรจุผงกาแฟและฟิลเตอร์กรองสำเร็จรูป เพื่อใช้ชงกาแฟแบบต่อแก้ว ที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง

 
The Atlantic รายงานว่า ยอดจำหน่าย K-Cup ในปี 2014 นั้นมหาศาล หากนำมาเรียงต่อกันจะยาวจนวนรอบโลกได้ถึง 10 รอบ ทำให้นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมต้องจับตาผลิตภัณฑ์ประเภทนี้อย่างจริงจัง จนเกิดเป็นหนังสั้นรณรงค์ให้เห็นภัยร้ายของ K-Cup 
 
"ในบางเวลาผมรู้สึกแย่เอามาก เมื่อคิดถึงสิ่งที่ตัวเองทำลงไป" John Sylvan ผู้คิดค้นระบบชงกาแฟ Keurig สารภาพระหว่างให้สัมภาษณ์ The Atlantic ว่า รู้สึกผิดที่สร้างปีศาจตัวนี้ขึ้นมา 
 
Sylvan พร้อมด้วยเพื่อนชื่อ Peter Dragone  คิดค้น Keurig ขึ้นเมื่อปี 1992  เพื่อช่วยให้คอกาแฟสามารถชงกาแฟแต่ละแก้ว ด้วยเวลาไม่กี่นาที เพียงแค่จับ K-Cup ยัดใส่เครื่องชงกาแฟเท่านั้น และขณะนั้นเขาเชื่อว่าวิธีนี้จะถูกใช้ในสำนักงานเท่านั้น
 
"ทำให้การชงกาแฟเป็นเหมือนกับการจุดบุหรี่สูบที่ละมวน" เขาเปรียบเทียบ
 
Sylvan ขายหุ้นของเขาในบริษัทออกไปตั้งแต่ปี 1997 ในราคา 50,000 เหรียญ แต่อย่างไรเขายังเสียใจในฐานะส่วนหนึ่งที่ได้สร้างปัญหาต่อสภาพแวดล้อมจากถ้วย K-Cup ที่ไม่สามารถนำกลับมารีไซเคิลได้เลย 
 
ขณะที่บริษัทผู้ผลิตเริ่มตระหนักถึงความไม่พอใจของฝ่ายอนุรักษ์ และกระแสต่อต้านที่สร้างปริมาณขยะเพิ่มให้โลก จนต้องประกาศว่าจะทำให้แคปซูล K-Cup รีไซเคิลได้สมบูรณ์ 100% ภายในปี 2020  นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนเก็บคืนกากพลาสติกที่ใช้แล้วเพื่อนำมารีไซเคิล รวมทั้งลงทุนเสริมสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านการหมุนเวียนทรัพยากรของแต่ละท้องที่ด้วย พร้อมทั้งชี้แจงว่า Sylvan ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับบริษัทอีกแล้ว
 
แต่ Sylvan กล่าวว่า เขาเคยมีไอเดียที่จะทำให้ผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น แต่กลับไม่มีใครใส่ใจใคร่รู้
 
"ผมเคยบอกให้เขาแก้ไข แต่ก็ไม่มีใครฟัง ทั้งที่มีทางที่จะทำให้ดีได้" เขากล่าวกับ The Atlantic 
 
สุดท้ายแล้ว เขายังสารภาพอีกว่าไม่เคยใช้สิ่งที่เขาคิดประดิษฐ์ขึ้นมาเลย "เพราะมันแพงเกินไปที่จะใช้ และรสชาติยังไม่เหมือนกับกาแฟดริปที่ชงอย่างยุ่งยาก"




ภาพประกอบ: interstatewaste.com


เรียบเรียงจาก The Inventor Of The Keurig Says He Feels Guilty For Creating It