เรื่องฉาว 5 ค่ายรถญี่ปุ่น บิดเบือนผลทดสอบรถยนต์ Toyota ขอโทษแล้ว ระงับจัดส่งให้ลูกค้า - Forbes Thailand

เรื่องฉาว 5 ค่ายรถญี่ปุ่น บิดเบือนผลทดสอบรถยนต์ Toyota ขอโทษแล้ว ระงับจัดส่งให้ลูกค้า

เรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการทดสอบความปลอดภัยของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นดูเหมือนจะเริ่มขยายวงกว้างขึ้น โดย Toyota และ Mazda ได้ประกาศระงับการจัดส่งรถยนต์บางส่วนแล้ว หลังจากกระทรวงคมนาคมของญี่ปุ่นพบว่ามีความผิดปกติในการขอรับรองรถยนต์บางรุ่น


    ซึ่งไม่ใช่แค่สองค่ายนั้น แต่ยังพบความปิดปกติในการขอรับรองของทั้ง Honda, Suzuki และ Yamaha ด้วย โดยกระทรวงคมนาคมพบว่า ผู้ผลิตรถยนต์ส่งข้อมูลการทดสอบความปลอดภัยที่ไม่ถูกต้องหรือดัดแปลงเมื่อยื่นขอการรับรองยานพาหนะ

    กระทรวงจึงสั่งให้ Toyota ซึ่งถือผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลกเมื่อพิจารณาจากจำนวนรถยนต์ที่ขายได้ รวมไปถึง Mazda และ Yamaha ให้ระงับการจัดส่งรถยนต์บางรุ่น

    การเปิดเผยล่าสุดเกิดขึ้นหลังจากที่ในเดือนมกราคม กระทรวงขอให้ผู้ผลิตรถยนต์ตรวจสอบการสมัครขอใบรับรองยานพาหนะ ภายหลังเรื่องอื้อฉาวในการทดสอบความปลอดภัยในรถยนต์ Daihatsu ของ Toyota ที่เกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว

    เหตุการณ์เปิดเผยที่เกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานี้ มีแนวโน้มที่จะเน้นไปที่การประชุมสามัญประจำปีของ Toyota ในปลายเดือนนี้ บริษัทที่ปรึกษาตัวแทนผู้ทรงอิทธิพล Institutional Shareholder Services และ Glass Lewis แนะนำให้ผู้ถือหุ้นลงมติไม่รับเลือก Akio Toyoda เป็นประธานในที่ประชุมอีกครั้ง

    ซึ่งในรายงานต่อผู้ถือหุ้น ISS ได้ระบุ “ความผิดปกติของการรับรองจำนวนมาก” ในกลุ่มบริษัท Toyota

    Toyoda นั้นเป็นหลานชายของผู้ก่อตั้ง Toyota เขากล่าวกับนักข่าวเมื่อวันจันทร์ว่า “ในฐานะบุคคลที่รับผิดชอบกลุ่มบริษัท Toyota ผมต้องขออภัยอย่างจริงใจต่อลูกค้าของเรา แฟนรถยนต์ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดสำหรับเรื่องนี้”

    เขากล่าวว่ารถยนต์ไม่ผ่านกระบวนการรับรองที่ถูกต้องก่อนจำหน่าย ซึ่ง Toyota ระบุว่าได้ระงับการจัดส่งและจำหน่ายรถยนต์ 3 รุ่นที่ผลิตในญี่ปุ่นชั่วคราว

    เรื่องอื้อฉาวของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ครั้งนี้กำลังสร้างความเจ็บปวดให้กับรัฐบาลญี่ปุ่น โดย Yoshimasa Hayashi โฆษกรัฐบาล เรียกการกระทำผิดครั้งนี้ว่า “น่าเสียใจ”


หุ้นร่วงระนาว

    Toyota ระบุว่า การกระทำผิดของบริษัทเกิดขึ้นระหว่างการทดสอบ 6 ครั้งในปี 2014, 2015 และ 2020 โมเดลที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ Corolla Fielder, Corolla Axio และ Yaris Cross และเวอร์ชั่นที่ไม่ได้ไปต่อของรถ 4 รุ่นยอดนิยม ซึ่งหนึ่งในนั้นมีรถภายใต้แบรนด์หรู Lexus ด้วย

    ในตัวอย่างหนึ่งที่บิดเบือนผลการทดสอบคือ บริษัทได้วัดความเสียหายจากการชนที่ด้านหนึ่งของฝากระโปรงของโมเดลเท่านั้น ทั้งที่จำเป็นต้องทำทั้งสองด้าน

    Toyota ยังกล่าวอีกว่ายังคงตรวจสอบปัญหาที่เกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงและการปล่อยมลพิษของรถยนต์ และตั้งเป้าที่จะเสร็จสิ้นการสอบสวนดังกล่าวภายในสิ้นเดือนมิถุนายน

    โดยเสริมว่าไม่มีปัญหาด้านประสิทธิภาพที่ละเมิดกฎระเบียบ และลูกค้าไม่จำเป็นต้องหยุดใช้รถยนต์

    ทั้งนี้ หุ้น Toyota ปิดตัวลดลง 1.8% ตรงกันข้ามกับการเพิ่มขึ้น 0.9% ในดัชนี Topix ในวงกว้าง

    ส่วน Mazda ระงับการจัดส่งรถสปอร์ตโรดสเตอร์ RF และ Mazda 2 แฮตช์แบ็กตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่แล้ว หลังจากพบว่าคนงานได้แก้ไขผลการทดสอบซอฟต์แวร์ควบคุมเครื่องยนต์

    นอกจากนี้ ยังพบว่าการทดสอบการชนของรถรุ่น Atenza และ Axela ซึ่งไม่มีการผลิตแล้ว ได้รับการแก้ไขโดยใช้ตัวจับเวลาเพื่อปิดถุงลมนิรภัยในระหว่างการทดสอบการชนด้านหน้า แทนที่จะอาศัยเซ็นเซอร์ออนบอร์ดเพื่อตรวจจับ

    โดยหุ้นมาสด้าร่วง 3.3%

    ขณะที่ฝั่ง Yamaha กล่าวว่าได้ระงับการจัดส่งรถจักรยานยนต์สปอร์ตแล้ว

    ด้าน Honda กล่าวว่าพบการกระทำผิดในการทดสอบเสียงและเอาต์พุตในช่วงระยะเวลากว่า 8 ปีจนถึงเดือนตุลาคม 2017 ในรถยนต์กว่า 20 รุ่นที่ไม่มีการผลิตแล้ว


แปลและเรียบเรียงจาก Toyota halts some shipments as Japan’s auto safety scandal widens



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : Deloitte เผยคนไทยนิยมรถไฟฟ้า BEV ลดลง ถ้าจะซื้อรถใหม่เน้น ‘ราคา’ มากกว่า ‘แบรนด์’

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine