Nissan ตั้งเป้าเพิ่มยอดขาย 1 ล้านคันใน 3 ปี เตรียมหั่นต้นทุนการผลิตรถ EV ลง 30% - Forbes Thailand

Nissan ตั้งเป้าเพิ่มยอดขาย 1 ล้านคันใน 3 ปี เตรียมหั่นต้นทุนการผลิตรถ EV ลง 30%

Nissan ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่สัญชาติญี่ปุ่น ประกาศเป้าหมายเพิ่มยอดขายรถยนต์ 1 ล้านคันตลอดระยะเวลา 3 ปีข้างหน้า พร้อมแผนลดค่าใช้จ่ายในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าลง 30%


    ในแผนธุรกิจระยะกลางฉบับใหม่ Nissan เผยเตรียมเปิดตัวโมเดลใหม่ 30 รุ่นภายในปี 2026 โดยจะมีรถยนต์ไฟฟ้าจำนวน 16 รุ่น พร้อมตั้งเป้าปรับราคารถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์สันดาปให้เท่ากันก่อนปี 2030

    Nissan เรียกแผนการนี้ว่า The Arc ซึ่งคาดว่าจะสร้างรายได้ทั้งหมดราว 2.5 ล้านล้านเยน (1.6 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ) ภายในหกปี


เปลี่ยนแผน ปรับตัว ก้าวไปให้ไกลกว่า

    “Nissan ต้องเปลี่ยน เราไม่สามารถประสบความสำเร็จได้หากยังคงดำเนินตามวิถีแบบเดิมๆ” Makoto Uchida ซีอีโอและประธาน Nissan เผย

    “เนื่องด้วยต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนในตลาดอย่างหนัก Nissan จึงตัดสินใจก้าวไปบนแผนการใหม่เพื่อให้มั่นใจว่าจะสามารถเติบโตและสร้างกำไรได้อย่างยั่งยืน”

    บริษัทรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นกล่าวว่า พวกเขากำหนดเป้าหมายสร้างอัตรากำไรจากการดำเนินงานให้สูงกว่า 6% ภายในปีปฏิทินที่ 2026 ควบคู่ไปกับการเติบโตของกำไรในระยะยาว

    เนื้อหาสำคัญส่วนหนึ่งของ The Arc คือการลดค่าใช้จ่ายในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าลง 30% ภายในปี 2030 ซึ่งทาง Nissan เผยว่ากำลังเตรียมร่วมมือกับบรรดาซัพพลายเออร์ในขั้นตอนการพัฒนา เพื่อยกระดับวิธีการผลิตโดยนำหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์เข้าช่วย และบางรุ่นก็จะมีการใช้อะไหล่ร่วมกัน ทั้งยังวางแผนพัฒนาระบบรถยนต์อัตโนมัติ เพื่อให้การขับขี่ปลอดภัยยิ่งขึ้น

    นอกจากนี้ เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีรายงานว่า Nissan ได้เจรจาเพื่อจับมือเป็นพันธมิตรกับคู่แข่งอย่าง Honda ในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าและปัญญาประดิษฐ์


รับมือความท้าทายในตลาด EV

    ก้าวใหม่ของ Nissan มาในจังหวะที่ความสนใจยานยนต์ไฟฟ้าเริ่มจะผ่อนคลายลงเมื่อไม่นานมานี้ โดยบรรดาผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ ได้แก่ Ford Motor, General Motors, Mercedes-Benz และ Volkswagen ต่างลดการผลิต หรือเลื่อนแผนการผลิตรถ EV ออกไปก่อน กระทั่งยักษ์ใหญ่อย่าง Tesla ก็ต้องยอมรับในสิ่งที่ Elon Musk ผู้เป็นซีอีโอกล่าวในเดือนมกราคมว่า อัตราการเติบโตอาจจะ “ต่ำลงอย่างเห็นได้ชัด”

    ไม่เพียงเท่านั้น ค่ายรถยนต์จากตะวันตกต่างต้องเผชิญความท้าทายครั้งใหญ่หลวงจากจีนในการผลิตรถ EV โดยจีนในตอนนี้นับเป็นตลาดรถ EV ที่ใหญ่และคึกคักที่สุดในโลก อีกทั้งผู้ผลิตรถ EV สัญชาติจีนต่างก็พากันปล่อยรถยนต์ไฟฟ้าราคาถูกออกมาไม่ขาดสาย ทวีแรงกดดันด้านราคาให้สูงขึ้นไปอีก

    Nissan ถือเป็นผู้เล่นรายแรกๆ ที่ปรับเข้าหา EV โดยเปิดตัวโมเดล Leaf EV ช่วงปลายปี 2010 ทว่าเพียงไม่กี่ปี พวกเขาก็กลับตามหลัง Tesla และ BYD โดย Makoto Uchida คาดว่าแผนการนี้จะกอบกู้สถานะของ Nissan กลับมาได้

    Makoto Uchida กล่าวในแถลงการณ์ว่า “The Arc เผยเส้นทางสู่อนาคตของเรา แสดงให้เห็นความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องตลอดจนความสามารถในการจับทิศทางตลาดที่เปลี่ยนแปลง แผนนี้จะทำให้เราก้าวไปได้ไกลและรวดเร็วกว่าเดิมในด้านการสร้างมูลค่าและการแข่งขัน”


แหล่งที่มา:

Nissan targets 1 million extra vehicle sales in next 3 years, aims to cut EV costs

Japan’s Nissan promises aggressive electrification push to cut costs, boost global sales


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : XPeng จากไอเดียสร้าง “Tesla ของจีน” สู่แบรนด์รถ EV ราคาถูกยอดขายหมื่นล้าน

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine