เปิดตัวอลังการ! Elon Musk อวด Cybercab แท็กซี่ไร้คนขับ ไม่ต้องเสียบชาร์จ ตั้งเป้าราคาไม่เกิน 30,000 เหรียญ - Forbes Thailand

เปิดตัวอลังการ! Elon Musk อวด Cybercab แท็กซี่ไร้คนขับ ไม่ต้องเสียบชาร์จ ตั้งเป้าราคาไม่เกิน 30,000 เหรียญ

FORBES THAILAND / ADMIN
11 Oct 2024 | 05:30 PM
READ 144

หลังรอคอยกันมาอย่างยาวนาน Tesla ก็ถึงคราวเผยโฉม Cybercab รถแท็กซี่ไร้คนขับ (Robotaxi) สุดล้ำในงาน ‘We, Robot’ เมื่อเย็นวันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคมที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ


    งาน We, Robot จัดขึ้นที่สตูดิโอภาพยนตร์ของ Warner Bros. Discovery ในเบอร์แบงก์ แคลิฟอร์เนียอันกว้างขวาง อำนวยให้ Tesla สามารถอวดศักยภาพและความสามารถในการขับขี่อัตโนมัติของนวัตกรรมใหม่ล่าสุดนี้โดยไม่ต้องกลัวว่าจะไปเผชิญกับปัญหาการจราจรใดๆ

    Elon Musk เข้ามาในงานพร้อมรถยนต์ 2 ประตูสีเงินรูปร่างเพรียว โดยเป็นประตูแบบปีกผีเสื้อที่ต้องเปิดขึ้นด้านบน รถยนต์คันนี้คือ Robotaxi ในชื่อ Cybercab ซึ่ง Musk ได้โดยสารมันไปรอบๆ ก่อนจะก้าวลงมาเริ่มต้นเปิดงาน

    ซีอีโอ Tesla เผยว่า Cybercab ไม่มีพวงมาลัย ไม่มีคันเร่ง และไม่จำเป็นต้องเสียบสายชาร์จ เพราะรถยนต์ดังกล่าวมาพร้อมระบบชาร์จไร้สาย (Inductive Charging) ทั้งหมดที่ต้องทำคือขับไปจอดบนฐานชาร์จเท่านั้น โดยตอนนี้ Tesla มี Cybercab อย่างน้อย 20 คัน และยานยนต์ไร้คนขับเต็มรูปแบบอีก 50 คัน




    สำหรับรถยนต์ Tesla Model 3 และ Model Y ก็จะได้รับการพัฒนาให้เป็นยานยนต์ไร้คนขับด้วยเช่นกัน คาดว่าจะพร้อมวิ่งในแคลิฟอร์เนียและเท็กซัสประมาณปีหน้า ส่วนแท็กซี่อัตโนมัติ Cybercab จะเริ่มผลิตก่อนปี 2027 อย่างไรก็ตาม Musk ยอมรับว่าตัวเองมักมองไปยังความเป็นไปได้ที่ดีที่สุดเสมอ ซึ่งหมายความว่ากำหนดการอาจเปลี่ยนแปลง ดังเช่นหลายกรณีก่อนหน้าที่การจัดส่งสินค้าของ Tesla ล่าช้ากว่าที่เขาเคยบอกไว้ในทีแรก

    Musk ยังบอกด้วยว่าจะเปิดให้ซื้อ Cybercab โดยคาดว่าราคาจะต่ำกว่า 30,000 เหรียญสหรัฐฯ

    Tesla ได้เผยข้อมูลเพิ่มเติมบน X ว่าจะไม่มีการเก็บค่าธรรมเนียมคนขับสำหรับบริการ Robotaxi และรถยนต์อัตโนมัติเต็มรูปแบบเหล่านี้จะมีแค่กล้องติดไว้เท่านั้น ไม่มีระบบตรวจจับเรดาร์หรือไลดาร์แบบบริษัทอื่น โดยลูกค้าสามารถเรียก Cybercab ครั้งเดียวและใช้บริการได้นานเท่าที่ต้องการ จะเดินทางระยะสั้นหรือทั้งวันก็ได้

    อย่างไรก็ตาม Musk ไม่ได้เปิดเผยข้อมูลเฉพาะเกี่ยวกับเทคโนโลยีเบื้องหลังการทำงานหรือฟีเจอร์รักษาความปลอดภัยของรถแท็กซี่ไร้คนขับดังกล่าว ทั้งนี้ Tesla เคยได้รับการตรวจสอบความปลอดภัยของระบบผู้ช่วยขับขี่อย่างละเอียดมาก่อนในอดีต

    นอกจากนี้ Tesla ยังเผยโฉมต้นแบบ Robovan หรือรถตู้รับส่งไร้คนขับขนาดใหญ่ที่สามารถจุผู้โดยสารได้มากถึง 20 คนต่อคัน และอวดหุ่นยนต์ Optimus ที่คาดว่าจะมีราคาราว 28,000 - 30,000 เหรียญ แต่ยังไม่ได้ระบุว่าจะเปิดจำหน่ายเมื่อใด




    “ผมคิดว่านี่จะกลายเป็นสุดยอดผลิตภัณฑ์ตลอดกาลครับ” Musk กล่าว “ผมว่าทุกคนต้องอยากได้คู่หู Optimus ของตัวเองแน่ๆ” และให้หุ่นยนต์บางตัวโชว์เต้นบนเวทีเมื่อจบการนำเสนอ

    งานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ล้ำสมัยของ Tesla ครั้งนี้ยังสตรีมสดผ่าน X โดยมียอดผู้เข้าชมกว่า 3 ล้านคน นอกจากนี้ยังถือว่าเป็นหลักไมล์สำคัญล่าสุดซึ่งบริษัทเคยตั้งความคาดหวังล่วงหน้าไว้สูงมาก ก่อนหน้านี้ Tesla วางแผนเปิดตัว Robotaxi ในเดือนสิงหาคม แต่ต้องเลื่อนวันออกไปเมื่อ Musk ขอให้มีการปรับดีไซน์ด้านหน้า และบอกว่าเวลาที่เพิ่มขึ้นจะช่วยให้บริษัทได้เพิ่มลูกเล่นสุดพิเศษอื่นๆ เข้ามา

    ตลอดทศวรรษที่ผ่านมา Musk ได้พูดถึงเทคโนโลยียานยนต์อัตโนมัติหลายต่อหลายครั้ง สำหรับ Tesla มีการเปิดใช้ซอฟต์แวร์ผู้ช่วยขับขี่ระบบ Autopilot อย่างแพร่หลายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่การอัปเกรดให้เป็นระบบขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปนั้นยังอยู่ระหว่างการพัฒนา ทั้งยังเผชิญกับความท้าทายต่างๆ ทั้งด้านเทคโนโลยีและกฎหมาย

    รายงานล่าสุดของ สำนักงานบริหารความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (NHTSA) เผยว่า มีอุบัติเหตุบนท้องถนนหลายร้อยครั้งซึ่งมีผู้เสียชีวิต 29 รายและเกี่ยวข้องกับระบบ Autopilot กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

    นักวิเคราะห์หลายรายมองว่า Robotaxi ระบบขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปนั้นต้องใช้เวลาพัฒนาอีกหลายปี ในระหว่างนั้น การขออนุมัติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะยังคงเป็นอุปสรรคหลักที่ Tesla ต้องเร่งหาทางฝ่าฟันโดยเร็ว


แปลและเรียบเรียงจาก Elon Musk reveals Tesla's Robotaxi and Robovan


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ‘ล้ม 5 ครั้ง ลุก 5 ครั้ง’ กรณีศึกษาของ Michael Dell ผู้เรียนรู้จากความล้มเหลว

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine