BYD เข้าถือหุ้น 20% ใน ‘เรเว่ ออโตโมทีฟ’ พร้อมเผยเหตุลดราคาเพราะ ‘ต้นทุนเปลี่ยน’ - Forbes Thailand

BYD เข้าถือหุ้น 20% ใน ‘เรเว่ ออโตโมทีฟ’ พร้อมเผยเหตุลดราคาเพราะ ‘ต้นทุนเปลี่ยน’

ค่ายรถยนต์ไฟฟ้าจากจีน บีวายดี (BYD) ลงนามสัญญาร่วมทุนกับเรเว่ ออโตโมทีฟ โดยบีวายดีประกาศเข้าถือหุ้น 20% ในเรเว่ ออโตโมทีฟ เพื่อเสริมแกร่งความร่วมมือในเชิงกลยุทธ์ร่วมกัน พร้อมเผยสาเหตุลดราคารถกระหน่ำ ‘เพราะต้นทุนเปลี่ยน’


    หลิว เสวียเลี่ยง ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายขาย บีวายดี ออโต้ เอเชียแปซิฟิก ที่ผ่านมาบีวายดีได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน ทั้งลูกค้า พาร์ทเนอร์ ดีลเลอร์ และภาครัฐ ทำให้บีวายดีมีการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยเป็นอย่างดี ดังนั้น เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภครถยนต์ไฟฟ้าในไทย ในปี 2022 บีวายดีจึงตัดสินใจตั้งโรงงานแห่งแรกนอกประเทศจีนที่ประเทศไทย โดยใช้เวลา 16 เดือนในการก่อสร้างโรงงาน และเปิดดำเนินการผลิตไปเมื่อวันที่ 4 ก.ค. 2567 ที่ผ่านมา

    ทั้งนี้ โรงงานดังกล่าวของบีวายดีตั้งอยู่บนพื้นที่ 600 ไร่ในนิคมอุตสาหกรรม WHA ระยอง 36 ต.พนานิคม อ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง ภายใต้งบประมาณการลงทุนกว่า 35,000 ล้านบาท (รวม 9 โครงการ ทั้งชิ้นส่วนและแบตเตอรี่) โดยจะมีกำลังที่ 150,000 คัน/ปี และนอกจากผลิตแล้ว จะนำชิ้นส่วนที่สำคัญเข้ามาผลิตที่ประเทศไทยด้วย สำหรับในเดือนนี้จะเริ่มต้นผลิตและประกอบรถยนต์ BYD Dolphin ก่อน

    “ทั้งนี้ คาดว่าในอนาคตจะเกิดการจ้างงานทั้งหมด 10,000 ตำแหน่งสำหรับโรงงานแห่งนี้ รวมถึงบีวายดีจะร่วมมือกับมหาวิทยาลัยต่างๆ เพื่อสร้างคนป้อนอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าให้กับโรงงานในไทย บนเป้าหมายการผลักดันรถยนต์ไฟฟ้าและเศรษฐกิจสีเขียวในไทย”

    ในแง่ของการขาย ที่ผ่านมาบีวายดีดำเนินตลาดในไทย 3 รุ่นคือ Dolphin, Atto 3 และ Seal ซึ่งยอดจองทั้งสามรุ่นรวมกว่า 50,000 คัน มีโชว์รูม 115 แห่งในไทย คาดว่าในปีนี้จะมีโชว์รูมครบ 77 จังหวัด ซึ่งจะช่วยให้เกิดการจ้างงานในจังหวัดนั้นๆ ด้วย

    “ส่วนหนึ่งของความสำเร็จมาจากการสนับสนุนของกลุ่มเรเว่ที่ทำตลาดได้ดีในไทย ดังนั้น ผมคิดว่าบีวายดีควรจะจับมือกับเรเว่ และพัฒนาไปอีกขั้น โดยบีวายดีได้ตกลงซื้อหุ้นจากเรเว่ 20% เพื่อสนับสนุนให้เรเว่ทำตลาดในไทยได้ดียิ่งขึ้นอีก

    หลี่ เฉียน เลขานุการคณะกรรมการบีวายดี และผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายการลงทุนบีวายดี กล่าวว่า กระแสการตื่นตัวด้านการดูแลสิ่งแวดล้อมในทั่วโลกส่งผลให้ภาครัฐของไทยขับเคลื่อนนโยบายสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง เราจึงมั่นใจในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในไทย และจะเดินหน้านำเทคโนโลยีรวมถึงผลิตภัณฑ์อันล้ำสมัยจากบีวายดีมานำเสนอให้ผู้บริโภคชาวไทย โดยความร่วมมือครั้งนี้จะเป็นการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้นในการขยายตลาดและสร้างช่องทางจัดจำหน่ายใหม่ๆ เพื่อสนับสนุนการเติบโตของตลาดอีวีในไทยอย่างยั่งยืน

    ประธานวงศ์ พรประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจเรเว่ กล่าวว่า ที่ผ่านมาทั้งสองบริษัทมีหน้าที่ที่แตกต่างกัน บีวายดีซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์ ก็มีหน้าที่ดูแลเป็นเรื่องการผลิตรถยนต์ ดีไซน์รถยนต์ สร้างโรงงานเพื่อป้อนตลาดในไทยที่เรเว่จะขาย หน้าที่ของเรเว่คือขยายดีลเลอร์ เตรียมพร้อมด้านอะไหล่ การบริการหลังการขาย

    "การที่บีวายดีเข้ามาถือหุ้นของเรา ทำให้เรเว่แข็งแรงมากขึ้นในการทำธุรกิจต่อไป ดึงความมั่นใจจากลูกค้าชาวไทยได้มากขึ้นด้วย ภาพรวมคือแทนที่จะเป็นสองธุรกิจ แต่เป็นธุรกิจที่ทำไปด้วยกัน เป็นการลงนามเพื่อแสดงให้เห็นว่าบีวายดีนั้นมาเพื่ออยู่ ไม่ใช่มาๆ ไปๆ เป็นสัญญาณว่าเราอยู่ยาวแน่นอน สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภค และเราจะพยายามหาโปรดักต์ที่ดีในราคาที่เข้าถึงได้ เพื่อตอบความต้องการผู้บริโภคต่อไป

    ประธานพร พรประภา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจเรเว่ กล่าวว่า ภายใต้ความร่วมมือดังกล่าวโครงสร้างจะยังเหมือนเดิม แต่ความแข็งแกร่งที่มากขึ้นคือ การประสานกันอย่างใกล้ชิดในเรื่องโปรดักต์ไลน์ที่จะเข้ามาตอบโจทย์ทุกเซ็กเมนต์ที่จะขายในประเทศไทย


ลดราคาเพราะต้นทุนเปลี่ยน

    หลิว เสวียเลี่ยง กล่าวถึงนโยบายการตั้งราคาของบีวายดีที่มีการลดราคารถยนต์ ว่า “ประเทศไทยถือเป็นประเทศอิสระ คือมีการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างเป็นอิสระ ที่ผ่านมาตลอด 2 ปี บีวายดีมียอดจองรวมกว่า 5 หมื่นคัน และไม่กี่วันที่ผ่านมา เราเปิดโรงงานที่จะผลิต Dolphin ในไทย และจะสร้างประโยชน์ให้กับผู้บริโภคชาวไทย ซึ่งเป็นเป้าหมายที่ให้ผู้บริโภคชาวไทยได้มีโปรดักต์ที่ดี คุ้มค่า มีเทคโนโลยีที่ดี เป็นสาเหตุที่บีวายดีเลือกตั้งโรงงานในไทย ซึ่งบีวายดีมองว่าจะเตีรยมโปรดักต์ให้ดี ให้ผู้บริโภคชาวไทยใช้งานโปรดักต์ที่ดีและคุ้มค่า

    “เมื่อโปรดักต์เราได้รับการตอบรับดี ทำให้เกิดสิ่งที่ช่วยลดต้นทุนในการผลิต ทำให้บีวายดีสามารถสร้างสิ่งที่ลูกค้าเข้าถึงได้ง่ายมากขึ้น ทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนราคา ซึ่งเป็นเรื่องปกติธรรมดาของเศรษฐกิจ ซึ่งบีวายดีไม่มีวันที่จะลืมลูกค้าเก่าและลูกค้าที่ซื้อรถของเราตั้งแต่จุดเริ่มต้น เรามีแผนเยียวยา และกำลังเตรียมแผนเยียวยาร่วมกับกลุ่มเรเว่ ซึ่งมาตรการจะออกมาในอนาคต”

    ด้าน ประธานวงศ์ พรประภา กล่าวว่า “การเปลี่ยนแปลงราคาเนื่องจากต้นทุนเรามีการปรับเปลี่ยน ไม่ได้เหมือนเดิมตลอดเวลา โดยเป้าหมายของเราคืออยากจะนำพาสินค้าที่มีประสิทธิภาพ มีเทคโนโลยีสูง มีราคาที่จับต้องได้มากขึ้น อยากให้ตลาดเมืองไทยมีราคาที่จับต้องได้ในออปชั่นจัดเต็มที่สามารถที่จะทำได้ในราคานั้นๆ

    “ที่ผ่านมาไม่มีใครลงมาเล่นราคาขนาดนี้ แต่การเล่นราคาของเรานั้นมีที่มาที่ไป ถ้าเราทำให้รถของเราสามารถเข้าถึงคนได้ เราก็อยากจะทำ ในขณะเดียวกันเราก็ไม่ได้ลืมลูกค้ารุ่นแรกๆ ถ้าไปดูไส้ใน เรเว่ แคร์ เราก็ถอดออกเยอะ เราพยายามจะทำอย่างถึงที่สุดให้ราคาเข้าถึงคนมากกว่า สเปกก็ไม่ได้ลดอะไรลง แต่โรงงานก็กำลังจะเปิดทำการ จะมีรถออกจากไลน์การผลิต ส่วนรถในมือเรา (กลุ่มเรเว่) เราก็เห็นว่าเป็นโอกาสที่ดีที่จะทำโปรโมชั่นที่จะเข้าถึงลูกค้าได้

    "ทั้งนี้ สำหรับมาตรการเยียวยาเรากำลังเตรียมอยู่และพยายามให้ทำให้เหมาะสมที่สุด โดยคาดว่าจะเห็นมาตรการออกมาได้ภายในเดือนนี้”



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : บีวายดีเผย ลดราคาเพราะ ‘ต้นทุนเปลี่ยน’ และกำลังจะมีรถที่ผลิตจากโรงงานในไทย ย้ำไม่ลืมลูกค้าเดิม เร่งวางแผนหามาตรการเยียวยา

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine