“นครชัยแอร์” ทุ่ม 700 ล้าน เปิดตัวแท็กซี่ติด “กล่องดำ” - Forbes Thailand

“นครชัยแอร์” ทุ่ม 700 ล้าน เปิดตัวแท็กซี่ติด “กล่องดำ”

FORBES THAILAND / ADMIN
11 Feb 2015 | 01:24 PM
READ 3436

ALL THAI TAXI ปรับโฉมบริการแท็กซี่จับโชเฟอร์สวมสูท ขับ Prius ป้ายแดง พร้อมติดตั้งระบบไอที-กล้อง CCTV คุมพฤติกรรมคนขับ เรียกบริการผ่าน app กดมิเตอร์-ไปทั่วประเทศ

“นครชัยแอร์” ผู้ประกอบการรถทัวร์รายใหญ่ของประเทศ ฉวยจังหวะที่ผู้คนกำลังอิดหนาระอาใจกับบริการแท็กซี่ ไม่ว่าจะปฏิเสธรับผู้โดยสาร หรือไม่ยอมกดมิเตอร์ ฯลฯ  เปิดตัวธุรกิจบริการรถแท็กซี่รูปแบบใหม่ ALL THAI TAXI ด้วยบริการที่ได้มาตรฐานและเป็นธรรม ยกระดับคนขับแท็กซี่ให้เป็นอาชีพที่มีเกียรติ ในงานเปิดตัว ALL THAI TAXI อนันต์ วงศ์เบญจรัตน์ ประธานกรรมการบริษัทนครชัยแอร์ จำกัด และประธานกรรมการบริษัท ALL THAI TAXI จำกัด กล่าวว่า จะเริ่มให้บริการหลังสงกรานต์ ด้วยรถแท็กซี่ใหม่ป้ายแดง TOYOTA PRIUS Hybrid รวมทั้งหมด 500 คันในระยะเริ่มต้น เพราะเป็นรถที่ประหยัดพลังงาน ไม่ต้องเสียเวลาเติมก๊าซ และทุกคันจะติดตั้งอุปกรณ์ไอทีที่ทันสมัย เช่น ระบบ GPS Tracking และระบบติดตามควบคุมรถหรือ “กล่องดำ” เพื่อควบคุมพฤติกรรมคนขับรถ ให้ทำหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยสูงสุด คิดค่าบริการตามมิเตอร์ปกติ รับลูกค้าทุกราย ไปได้ทั่วประเทศตามอัตราค่าบริการของกรมการขนส่งฯ ALL THAI TAXI จะไม่ให้รถแท็กซี่วิ่งหาลูกค้าเอง เพื่อลดปัญหาการจราจรและช่วยประหยัดพลังงาน ผู้ใช้บริการต้องเรียกผ่าน application หรือ call center 1624 เท่านั้น แต่หากพบรถว่างขณะไปยังจุดจอดสามารถโบกเรียกได้ ด้วยเทคโนโลยีสื่อสารออนไลน์ของบริษัท จะส่งรถแท็กซี่ไปรับผู้โดยสารในกรุงเทพฯ ภายใน 5-10 นาที ความแตกต่างสำคัญของ ALL THAI TAXI ก็คือเป็นการให้บริการแท็กซี่ครบวงจร มิใช่เป็นแค่ app เรียกรถเท่านั้น แต่ ALL THAI TAXI ยังเป็นเจ้าของรถแท็กซี่ทุกคัน และคนขับรถทุกคนเป็นพนักงานของบริษัท ซึ่งต้องมีใบขับขี่รถสาธารณะ ผ่านการตรวจประวัติอาชญากรรม และผ่านการอบรมให้มีสำนึกของผู้ให้บริการ กิริยาวาจาสุภาพ และแต่งกายเรียบร้อย
LADY TAXI หนึ่งในบริการพิเศษจาก ALL THAI TAXI สำหรับลูกค้าสุภาพสตรี
“คนขับรถทัวร์ของนครชัยแอร์อยู่กับเรานาน แทบไม่มีใครลาออกเลย เพราะทุกคนมีความเป็นอยู่ที่ดี เราก็อยากสร้างความมั่นคงแบบนี้ให้กับอาชีพคนขับแท็กซี่บ้าง” อนันต์กล่าว ทั้งนี้ นครชัยแอร์ได้ลงทุนก่อตั้ง ALL THAI TAXI ด้วยเงิน 700 ล้านบาท ต้นทุนเฉลี่ยรถแท็กซี่ต่อคัน หักลบจากส่วนลดราคารถและค่าติดตั้งอุปกรณ์ไอทีเพิ่มเติม ตกคันละประมาณ 1.3 ล้านบาท ระยะเวลาในการคืนทุนราว 5-7 ปี ALL THAI TAXI จะเป็นบริการรถแท็กซี่ที่ไม่มีอู่รถ แต่บริหารและสื่อสารกับรถทุกคันด้วยระบบไอที ศูนย์กลางระบบควบคุมตั้งอยู่ในสำนักงานใหญ่นครชัยแอร์ ถนนวิภาวดีรังสิต ศูนย์ควบคุมจะสื่อสารกับคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งในรถแต่ละคันแบบเรียลไทม์ เพื่อบันทึกและประมวลพฤติกรรมการขับขี่ของผู้ขับแต่ละราย ไม่ว่าจะขับรถเร็วเกินกำหนด ขับกระชาก หรือเหยียบเบรก แม้แต่การทำผิดระเบียบด้วยการรับผู้โดยสารโดยไม่กดมิเตอร์ ทางศูนย์ฯ จะทราบได้ทันที ข้อมูลทั้งหมดจะแปรเป็นคะแนนเพื่อพิจารณาเป็นเงินรางวัลให้กับคนขับต่อไป และหากพนักงานรายใดทำผิดระเบียบบริษัทหรือผิดกฎหมายจะลงโทษอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ยังติดตั้ง CCTV ทั้งในและนอกรถเพื่อติดตามบริการอย่างใกล้ชิด ฝ่ายผู้โดยสารนอกจากใช้ app เพื่อเรียกรถแล้ว ยังใช้เพื่อส่งเรื่องร้องเรียนถึงบริษัท เพราะมีฟังก์ชั่นถ่ายรูป อัดเสียง และบันทึกคลิปวิดีโอได้ในตัว ขณะเดียวกันก็สามารถให้คะแนนคนขับที่ประทับใจได้ ขณะที่บุคคลภายนอกจะทราบความเร็วขณะขับขี่ได้ ด้วยป้ายดิจิทัลที่แสดงอยู่เหนือหลังคารถทางด้านหลัง การชำระค่าบริการทำได้ทั้งเงินสด บัตรเครดิต/เดบิต หรือบัตรเติมเงิน และออกใบเสร็จรับเงินได้ infographic: ALL THAI TAXI อ่านประกอบ: นครชัยแอร์: สู่จุดหมายใหม่ที่ไกลกว่าเดิม