"นิสสัน" ไม่หวั่นตลาดรถปิกอัพแผ่ว ตั้งเป้าปี 2023 ยอดขาย 35,000 คัน - Forbes Thailand

"นิสสัน" ไม่หวั่นตลาดรถปิกอัพแผ่ว ตั้งเป้าปี 2023 ยอดขาย 35,000 คัน

นิสสัน ตั้งเป้าปี 2023 ยอดขายรถโตขึ้น 40% อยู่ที่ 35,000 คัน แม้ตลาดรถปิกอัพโดยรวมปรับตัวลดลงอย่างเห็นได้ชัด จากปัญหาความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อประกอบกับชิ้นส่วนรถยนต์ขาดแคลนทำให้ไม่สามารถส่งมอบรถได้ เล็งศึกษารถรุ่นใหม่ใช้พลัง e-Power หรือ BEV


    อิซาโอะ เซคิกุจิ ประธาน นิสสัน ประเทศไทย และประธาน นิสสัน อาเซียน เผยว่า ตลาดรถยนต์โดยรวมของไทยปีนี้ เดิมคาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 900,000 คัน แต่จากสถานการณ์ผ่าน 4 เดือนแรกทำให้ปรับประมาณการณ์ใหม่ โดยคาดว่าจะอยู่ระหว่าง 850,000-900,000 คัน เนื่องจากปัจจัยลบหลายรายการ โดยเฉพาะการหดตัวลงของรถปิกอัพ

    ทั้งนี้ ตลาดปิกอัพโดยรวมมีการปรับตัวลดลงอย่างเห็นได้ชัด โดยมีสัดส่วนการขายต่ำกว่า 40% ของตลาดรวมทั้งหมด ซึ่งปกติจะมีสัดส่วนสูงเกือบ 50% ซึ่งสาเหตุผลสำคัญมาจากการเข้มงวดของสถาบันการเงินในการปล่อยสินเชื่อ ตามนโยบายของรัฐบาล ประกอบกับปัญหาการขาดแคลนชิ้นส่วนทำให้ไม่สามารถส่งมอบรถยนต์ให้ลูกค้าได้


    “ก่อนหน้านี้นิสสันประสบปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วนในการประกอบรถยนต์อย่างมากทำให้มีรถส่งมอบน้อย ปัญหาดังกล่าวได้รับการแก้ไขแล้ว แต่ยังมีบางส่วนที่ได้รับผลกระทบอยู่ ดังนั้นเราจึงตั้งเป้ายอดขายของปีงบประมาณ 2023 ไว้ที่ 35,000 คัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มียอดขาย 20,500 คัน หรือเติบโตราว 40% โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาทำตลาดรถยนต์รุ่นใหม่” เซคิกุจิ กล่าว

    สำหรับรถรุ่นใหม่ ที่กำลังศึกษาข้อมูลอยู่นั้น คาดว่าจะเป็นรถที่ใช้เทคโนโลยี e-Power ซึ่งได้รับความนิยมและยอมรับจากผู้บริโภคชาวไทย ส่วนรถยนต์ไฟฟ้ายังอยู่ในแผนการทำตลาดด้วยเช่นเดียวกัน แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นรถรุ่นใด ซึ่งนิสสันมีทั้ง อริยะ , ซากูระ และ ลีฟ ที่ปัจจุบันยังคงจำหน่ายอยู่ โดยล็อตใหม่อยู่ระหว่างการดำเนินการให้เหมาะสมกับสภาพตลาด



    “นิสสัน ลีฟ รถยนต์ไฟฟ้า 100% ยังคงมีจำหน่ายอยู่ ซึ่งรัฐบาลวางนโยบาย 30@30 คือให้รถยนต์ไฟฟ้ามีสัดส่วนการขาย 30%ของตลาดรวม แต่ต้องไม่ลืมว่าอีก 70% ยังเป็นรถน้ำมัน ฉะนั้นส่วนใหญ่ของตลาดจึงยังเป็นรถที่ใช้น้ำมัน อนึ่ง ปัญหาเรื่องแอร์ของนิสสัน คิกส์ ยอมรับและขออภัยลูกค้าทุกคน นิสสันกำลังเร่งที่หาสาเหตุที่แท้จริง และแก้ปัญหาให้ตรงจุดในขั้นสุดท้าย ซึ่งเราจะทำอย่างรวดเร็วที่สุดคาดว่าอีกไม่กี่วันจะสำเร็จ” เซคิกุจิ กล่าว


    อย่างไรก็ตาม ล่าสุดนิสสัน ได้ส่งรถยนต์ อัลเมร่า รุ่นปรับปรุงโฉมใหม่ออกมาเพื่อกระตุ้นยอดขายโดยหวังเป้าหมายได้สัดส่วนตลาดราว 8% หรือประมาณ 14,000 คัน โดยตลาดรถยนต์นั่งขนาดเล็กมีประมาณ 180,000 คัน หรือราว 20% ของตลาดรวม



อ่านเพิ่มเติม: "การบินไทย" รายได้พุ่งไตรมาส 1 ปี 66 ทำกำไรสุทธิ 1.2 หมื่นล้านบาท


ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine