The Body Shop ใน UK ใกล้ล้มละลาย พนักงาน 2,200 คนยังมืดมน - Forbes Thailand

The Body Shop ใน UK ใกล้ล้มละลาย พนักงาน 2,200 คนยังมืดมน

สื่อต่างประเทศรายงานว่า The Body Shop ร้านค้าปลีกสินค้าบิวตี้และสกินแคร์ในสหราชอาณาจักร (UK) กำลังเข้าสู่การล้มละลาย ซึ่งนี่เป็นเวลาไม่ถึง 3 เดือนเท่านั้นหลังจากบริษัทโดนเทคโอเวอร์ไป และความเคลื่อนไหวนี้ทำให้พนักงานมากกว่า 2,200 คน ตกอยู่ในความเสี่ยงด้วย


    Aurelius บริษัทสัญชาติเยอรมันที่ซื้อ The Body Shop เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาในราคา 207 ล้านปอนด์ (ราว 9,400 ล้านบาท) กล่าวว่า บริษัทไม่สามารถฟื้นฟูกิจการของธุรกิจได้ หลังจากยอดขายที่ตกต่ำในช่วงคริสต์มาสและปีใหม่

    Aurelius ยืนยันว่าได้แต่งตั้งบริษัทบัญชี FRP Advisory เป็นผู้ดูแลกระบวนการล้มละลาย สร้างความกังวลเกี่ยวกับอนาคตของธุรกิจที่ก่อตั้งโดย Anita Roddick นักรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมและสิทธิมนุษยชนผู้ล่วงลับไปในปี 1976

    ทั้งนี้ The Body Shop มีร้านค้าเกือบ 200 แห่งในสหราชอาณาจักร ทั้งยังมีศูนย์กระจายสินค้าและสำนักงานใหญ่อีกด้วย

    ในแถลงการณ์ ผู้บริหารกล่าวว่า “วันนี้ กรรมการของ The Body Shop International Limited ได้แต่งตั้ง Tony Wright, Geoff Rowley และ Alastair Massey จากบริษัทที่ปรึกษาธุรกิจ FRP เป็นผู้บริหารร่วมของบริษัท ซึ่งจะเข้ามาดูแลธุรกิจของ The Body Shop ในสหราชอาณาจักร”

    พวกเขากล่าวว่า บริษัท “เผชิญกับความท้าทายทางการเงินอย่างหนักจากการบริหารของเจ้าของเดิม อีกทั้งสภาพแวดล้อมการซื้อขายของภาคค้าปลีกก็ยากลำบาก” และพวกเขาจะ “พิจารณาตัวเลือกทั้งหมดเพื่อค้นหาหนทางข้างหน้าสำหรับธุรกิจ โดยจะเร่งอัพเดตเจ้าหนี้และพนักงานให้ทันเวลา”

    เมื่อเดือนที่แล้ว Aurelius ปิดธุรกิจขายตรง The Body Shop at Home และขายสาขาของตนในยุโรปและบางส่วนของเอเชีย โดยเข้าใจว่าเป็นเพราะผลการดำเนินงานขาดทุน

    แหล่งข่าวหลายรายกล่าวว่า คาดว่าแบรนด์จะสามารถอยู่รอดได้ในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง แต่อาจมีร้านค้าน้อยลงกว่าเดิมมาก นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าได้มีการติดต่อขายกิจการให้กับผู้สนใจรายอื่น เช่น Next ซึ่งเป็นนักซื้อกิจการตัวยง ก่อนหน้านี้ได้เข้าซื้อกิจการแบรนด์ต่างๆ ตั้งแต่ Cath Kidston ไปจนถึง Fatface

    ผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมความงามรายหนึ่งกล่าวว่า The Body Shop ไม่ใช่แบรนด์ที่จะสามารถเอาสินค้าไปชั้นของร้านบิวตี้สโตร์หรือดรักสโตร์อื่นได้ จำเป็นต้องขายผ่านสาขาของตัวเองเท่านั้น เพื่อให้แน่ใจว่าขั้นตอนการผลิตสินค้าอย่างมีจริยธรรมซึ่งเป็นจุดขายของบริษัทจะได้รับการสื่อสารอย่างเหมาะสม

    อย่างไรก็ตาม การปิดร้านค้าจำนวนมากจะกระทบกับธุรกิจที่เหลือ และถือเป็นก้าวล่าสุดในสถานการณ์ขาลงของกิจการที่ Anita Roddick และสามีของเธอก่อตั้งขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการค้าที่ยุติธรรมและยั่งยืนแห่งนี้

    Roddick เปิด The Body Shop ร้านแรกในเมืองไบรตันในปี 1976 โดยขยายธุรกิจอย่างรวดเร็วผ่านรูปแบบแฟรนไชส์และยึดมั่นในหลักศีลธรรมอันเข้มงวด

    บริษัทยังคงอยู่ภายใต้การเป็นเจ้าของของครอบครัวเป็นเวลาสามทศวรรษ จนกระทั่งพวกเขาขายให้กับบริษัทเครื่องสำอางฝรั่งเศส L'Oreal เมื่อปี 2006 ในราคา 652 ล้านปอนด์

    Roddick เสียชีวิตในปีถัดมา ขณะที่ The Body Shop ก็ยังคงจุดยืนทางจริยธรรม ไม่ว่าจะเป็นการปฏิเสธสต็อกผลิตภัณฑ์ที่ทดสอบกับสัตว์ ทั้งยังจัดหาส่วนผสมจากธรรมชาติที่มีการซื้อขายอย่างมีจริยธรรมด้วย

    เนื่องจากยอดขายและผลกำไรของ The Body Shop ไม่สู้ดี ทำให้ L'Oreal จึงขายธุรกิจนี้ให้กับ Natura ของบราซิล อย่างไรก็ตาม จากนั้นบริษัทก็ไปซื้อกลุ่มเครื่องสำอางที่ขายตามบ้านอย่าง Avon ในปี 2019 ซึ่งเป็นดีลที่ผิดเวลา ทำให้บริษัทมีหนี้ก้อนโตเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด และอัตราดอกเบี้ยก็เริ่มสูงขึ้นทั่วโลก

    Natura ตัดสินใจที่จะมุ่งเน้นไปที่ตลาดหลักในละตินอเมริกาและเคลียร์หนี้ด้วยการขาย Aesop และ The Body Shop โดยมี Aurelius เป็นผู้ซื้อกิจการไปนั่นเอง


ที่มา: https://www.theguardian.com/business/2024/feb/13/the-body-shop-collapses-into-administration-in-uk



​​เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : นาทีของตัวแม่! "ฮันโซฮี" ขึ้นแท่นพรีเซ็นเตอร์ ลอรีอัล ปารีส ประเทศไทย

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine