Tecnogas ตั้งเป้าปี 67 รายได้ 1,000 ล้านเท่าปีก่อน ผลจากค่าเงินอ่อน เศรษฐกิจทรงตัว - Forbes Thailand

Tecnogas ตั้งเป้าปี 67 รายได้ 1,000 ล้านเท่าปีก่อน ผลจากค่าเงินอ่อน เศรษฐกิจทรงตัว

​บริษัท เดอะซิกเนเจอร์ เเบรนด์ จำกัด หรือ SBO ผู้นำเข้าเครื่องครัวแบรนด์ Tecnogas ตั้งเป้าปี 2567 รายได้โต 1,000 ล้านบาท เท่ากับปีก่อน โดยเป็นผลจากภาวะค่าเงินอ่อน เศรษฐกิจและกำลังซื้อของผู้บริโภคโดยรวมยังทรงตัว


    กฤตนัน สนธิจิรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เดอะซิกเนเจอร์ เเบรนด์ จำกัด หรือ SBO ซึ่งดำเนินธุรกิจนำเข้าชุดเครื่องครัวและเครื่องใช้ไฟฟ้าจากยุโรป ที่ดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมานานกว่า 35 ปี เผยว่า ในปี 2566 ที่ผ่านมา ตลาดบ้านและที่อยู่อาศัยมีการเติบโตสวนทางกับอสังหาริมทรัพย์อื่นๆ โดยเฉพาะในกลุ่มตลาดบ้านระดับลักชัวรี ที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด รวมไปถึงกลุ่มคอนโดตามแนวรถไฟฟ้า จึงส่งผลให้รายได้ของบริษัทเติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้ประมาณ 1,000 ล้านบาท 

    ขณะที่ภาพรวมของธุรกิจเครื่องครัวประเทศไทยในปีนี้ ยังมีทิศทางและแนวโน้มการเติบโตที่ดีต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยบวกจากเมกะโปรเจคหลายโครงการ ซึ่งยังอยู่ระหว่างการก่อสร้างเฟสใหม่ ซึ่งประกอบไปด้วย โรงแรม อาคารสำนักงาน ศูนย์การค้า ที่พักอาศัย และ Co-working Space เพื่อรองรับการขยายตัวของรถไฟฟ้าสายต่างๆ



    "สินค้าแบรนด์ Tecnogas จะเป็นกลุ่มผู้บริโภคระดับบนซึ่งภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวหรือทรงตัวในปัจจุบันไม่ได้มีผลกระทบต่อกลุ่มนี้เท่าไรนัก ขณะที่สินค้าแบรนด์ Tecnoplus และ Tecnostar จะเน้นเจาะกลุ่มผู้บริโภคในระดับกลางและล่าง ซึ่งในช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่ากำลังซื้อเริ่มชะลอตัวลง 

    แต่ทั้งนี้ ในสัดส่วนของรายได้ครึ่งปีแรกก็ยังอยู่ในระดับเดียวกันของปีก่อน จึงคาดการณ์ได้ว่าหากสถานการณ์เศรษฐกิจไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปมากกว่านี้เป้าหมายรายได้ก็จะเป็นไปตามที่ตั้งไว้ 1,000 ล้านบาทเท่ากับปีก่อน ซึ่งในส่วนของครึ่งปีหลังนั้นคงจะต้องจับตาดูสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง โดยทางบริษัทเองก็จะต้องปรับตัวให้เร็วด้วยเช่นกัน ในการเน้นเรื่องของ Product Development ที่ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าแต่ละ segment ได้ตรงตามเป้าหมาย ควบคู่ไปกับการนำเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาใช้ในระบบบริหารจัดการและ service บริการลูกค้าหลังการขายให้ดียิ่งขึ้นเพื่อลดต้นทุนต่างๆ หลังจากค่าเงินอ่อนจนทำให้ต้นทุนการนำเข้าสินค้าเพิ่มสูงขึ้นราว 5% แต่ทั้งนี้เรายังไม่มีแผนปรับขึ้นราคาสินค้าแต่อย่างใด" กฤตนันท์ กล่าว

    ทั้งนี้ ล่าสุดเอง ทาง Tecnogas ยังได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่อย่าง 'เตาตั้งพื้น Freestanding' รุ่น TERRA DORATA ซึ่งเป็น Thailand Limited Edition ภายใต้คอนเซ็ปต์  The land of gold ที่ทาง Tecnogas ประเทศอิตาลี ได้ผลิตขึ้นเป็นพิเศษเพียง 20 ตัวเท่านั้น เพื่อแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสดำเนินธุรกิจครบ 35 ปี ของ Tecnogas ประเทศไทย ในราคา 139,000 บาท



    ด้านทิศทางการตลาดของธุรกิจ SBO นั้น สรวิช สนธิจิรวงศ์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เดอะซิกเนเจอร์ แบรนด์ จำกัด กล่าวว่า ในปี 2565-2566 ที่ผ่านมา ทาง Tecnogas มีการแต่งตั้งพรีเซนเตอร์ของแบรนด์ Tecnogas ในไทยเป็นคนแรกได้แก่ นุ้ย-สุจิรา อรุณพิพัฒน์ เพื่อทำการสื่อสารกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้เข้าใจว่าเป็นสินค้าคุณภาพดีแบรนด์ดังจากอิตาลีจากเดิมที่เข้าใจผิดว่าเป็นแบรนด์ของไทย ควบคู่ไปกับการสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้ดูทันสมัยมากขึ้นเจาะกลุ่มผู้บริโภคที่มีอายุ 25-40 ปีจากเดิมที่ผู้บริโภคมีอายุ 40 ปีขึ้นไป



    สำหรับทิศทางในปี 2567 นี้ สรวิชบอกว่า "จะมีการใช้ มาสคอต น้องเทคโน พร้อมกับเพลงจิงเกิลโฆษณาตามสโลแกน ‘เพิ่มความสุข ความสนุกในการทำอาหาร’ อีกทั้งบริษัทยังคงเป็นผู้สนับสนุนรายการ เชฟกระทะเหล็กประเทศไทย (Iron Chef Thailand) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 และการแข่งขัน Gourmet & Cuisine Young Chef 2024 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ตลอดจนการจัดกิจกรรมโปรโมชันที่จะมีตลอดปี พร้อมทั้งขยายช่องทางการจัดจำหน่ายจากเดิมที่มีอยู่ 250 แห่งทั่วประเทศ ก็เพิ่มเป็น 300 แห่งทั่วประเทศ ทั้งในแผนกเครื่องครัวตามห้างชั้นนำ ห้างโมเดิร์นเทรด ร้านค้าตัวแทนจำหน่าย และยังมีช่องทางออนไลน์รองรับบริการอีกด้วย"



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ‘เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์’ รุกตลาดโรงหนังสำหรับเด็ก ตั้งเป้าขยายครบ 40 สาขา ในปี 2568

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine