ช้อปลดหย่อนภาษี Easy E-Receipt หนุน Top 5 สินค้ายอดซื้อพุ่ง Gen Z ตื่นตัวสุดช้อปมากกว่าปีก่อน 18% - Forbes Thailand

ช้อปลดหย่อนภาษี Easy E-Receipt หนุน Top 5 สินค้ายอดซื้อพุ่ง Gen Z ตื่นตัวสุดช้อปมากกว่าปีก่อน 18%

The 1 Insight เผย ข้อมูลการใช้จ่ายของสมาชิกในช่วงโครงการช้อปลดหย่อนภาษี Easy E-Receipt หนุน 5 สินค้าขายดีที่ผู้บริโภคนิยมซื้อจนยอดพุ่ง โดยกลุ่มคน Gen Z ตื่นตัวในเรื่องสิทธิ์การซื้อเพื่อลดหย่อนภาษีมากที่สุดส่งผลให้มีการใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้นจากปีก่อนถึง 18 %


    The 1 Insight เผยพฤติกรรมผู้บริโภคในช่วงต้นปี 2567 ระหว่างวันที่ 1-29 ม.ค. 2567 โดยวิเคราะห์จากฐานข้อมูลสมาชิกบัตรเครดิต เซ็นทรัล The 1 ระหว่างที่รัฐบาลได้จัดทำโครงการช้อปลดหย่อนภาษี Easy E-Receipt ซึ่งจะเห็นได้ว่า ในช่วง 10 วันสุดท้ายของการช้อปลดหย่อนภาษีดังกล่าว มี 5 อันดับสินค้ายอดนิยมที่ขายดีทั่วประเทศ ได้แก่ 

1. เครื่องฟอกอากาศ ยอดขายเพิ่มขึ้น +98% 

2. เครื่องปรับอากาศ ยอดขายเพิ่มขึ้น +68% 

3. ไดร์เป่าผมและเครื่องหนีบผม ยอดขายเพิ่มขึ้น +56% 

4. โทรศัพท์มือถือ ยอดขายเพิ่มขึ้น +27% 

5. รองเท้ากีฬา ยอดขายเพิ่มขึ้น +20% 



    ทั้งนี้ จากการวิเคราะห์อันดับสินค้า Top 5 ดังกล่าว จะเห็นได้ว่ามี 2 ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อผู้บริโภคในการเลือกซื้อสินค้าช่วงมกราคม 2567 ได้แก่ 1. ความจำเป็น หรือเป็นสินค้าที่ควรจะซื้อในช่วงเดือนนี้ อาทิเช่น เครื่องฟอกอากาศและเครื่องปรับอากาศ มีความสำคัญต่อหลายๆ ครอบครัวมากขึ้น เพราะวิกฤตจากมลพิษฝุ่น PM 2.5 เวียนกลับมาอีกครั้ง และ 2. ช่วงราคา โดยกลุ่มสินค้าที่มีราคาสูงกว่ากลุ่มสินค้าประเภทอื่นๆ อาจให้ความสะดวกในการซื้อเพื่อลดหย่อนภาษีมากกว่า เรียกได้ว่าใช้จ่ายเพียงไม่กี่รายการก็อาจใกล้ถึงยอดลดหย่อนภาษีสูงสุดได้ สอดคล้องกับการที่ "อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์" ขึ้นแท่นเป็นหมวดสินค้าที่ได้รับความนิยมสูงสุดในช่วงนี้ จนติดอันดับ Top 5 ถึง 4 ใน 5 อันดับเลยทีเดียว

    ขณะที่มุมมองของการใช้จ่ายที่แตกต่างกันในแต่ละช่วงวัย The 1 Insight เผยกลุ่มสินค้าอันดับหนึ่งที่ผู้บริโภค Gen X, Gen Y และ Gen Z เลือกซื้อแตกต่างกันไปตามไลฟ์สไตล์ ดังนี้

Gen X (อายุระหว่าง 45 - 59 ปี เกิด พ.ศ. 2508 - 2522) ผู้บริหารรุ่นใหญ่ เน้น Work-Life Balance แต่ความรับผิดชอบเต็มร้อย! มียอดซื้อเติบโตสูงที่สุดในกลุ่ม "สินค้ากีฬาออกกำลังกาย" และแบรนด์ยอดนิยมได้แก่ Skechers, Nike และ Adidas

Gen Y (อายุระหว่าง 28 - 44 ปี เกิด พ.ศ. 2523 - 2539) Middle Management ไฟแรง เป้าหมายมีไว้พุ่งชน! เป็นกลุ่มช่วงวัยที่ยังคงให้ความสำคัญกับเรื่องของ "ภาพลักษณ์" จึงทำให้มียอดซื้อเติบโตสูงสุดในกลุ่ม "เครื่องสำอางและน้ำหอม" โดยแบรนด์ยอดนิยมได้แก่ Dior, Chanel และ Nars

Gen Z (อายุระหว่าง 21 - 27 ปี เกิด พ.ศ. 2540 - 2552) กลุ่มวัยเพิ่งเริ่มทำงานแต่ต้องเสียภาษี จึงมีความตื่นตัวเรื่องลดหย่อนภาษีมากเป็นอันดับ 1 อีกทั้งยังมียอดซื้อเติบโตสูงสุดในกลุ่ม "อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์" โดยแบรนด์ยอดนิยมได้แก่ Apple, Dyson และ Samsung

    นอกจากนี้ ข้อมูลจาก The 1 Insight ยังชี้ให้เห็นว่า ช่วงวัยที่ให้ความสำคัญกับการลดหย่อนภาษีมากที่สุดคือ Gen Z เพราะมียอดการใช้จ่ายเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 18% เมื่อเทียบกับปีก่อน เรียกได้ว่าสูงกว่า Gen X และ Gen Y ที่มียอดการใช้จ่ายอยู่ที่ 2% และ 6% ตามลำดับ สำหรับโครงการ Easy E-Receipt หรือการใช้สิทธิลดหย่อนภาษี 2567 (ยื่นแบบต้นปี 2568) ผู้เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสามารถใช้สิทธิ์ซื้อลดหย่อนภาษีสูงสุด 50,000 บาท ตั้งแต่ 1 ม.ค. - 15 ก.พ. 67 โดยรวมถึงสินค้าและบริการในร้านค้าที่จดทะเบียน VAT มีใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบ E-Tax ไปจนถึงสินค้าในหมวดหนังสือเล่ม, E-Book และ สินค้า OTOP ต่างๆ



​​เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ผลการศึกษาซิสโก้ชี้ พนักงานส่วนใหญ่เชื่อว่าออฟฟิศไม่ตอบโจทย์การใช้งานอีกต่อไป

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine