พญ.เบญจวรรณ บุตรวงศ์ จากชีวิตติดลบ สู่แถวหน้าแพทย์ปลูกผมนานาชาติ - Forbes Thailand

พญ.เบญจวรรณ บุตรวงศ์ จากชีวิตติดลบ สู่แถวหน้าแพทย์ปลูกผมนานาชาติ

เส้นทางของแพทย์หญิง เบญจวรรณ บุตรวงศ์ ผู้ก่อตั้ง Mediren Clinic คลินิกให้บริการปลูกผม เริ่มจากชีวิตที่ติดลบในวัยเด็ก ด้วยความมุ่งมั่น อดทน และไม่ย่อท้อ สะสมประสบการณ์กว่า 10 ปี จนก้าวสู่ตำแหน่งรองประธาน สมาคมแพทย์ปลูกผม FUE Asia ถือเป็นคนไทยคนแรก และยังคงมุ่งมั่นในการยกระดับการแพทย์ปลูกผมโดยองค์รวมของไทยให้เทียบชั้นกับนานาประเทศ และขยายไปทั่วภาคพื้นอาเซียน

ภาพของแพทย์หญิง เบญจวรรณ บุตรวงศ์ หรือหมอเบญ ในวันนี้ แทบจะนึกไม่ออกเลยว่าย้อนไป ไม่กี่เดือนที่ผ่านมาจะมีน้ำหนักมากถึง 120 กิโลกรัม นี่เป็นตัวอย่างหนึ่งที่สะท้อนถึงความมุ่งมั่นและตั้งใจจริงของหมอเบญในการจะทำอะไรก็ตามต้องประสบความสำเร็จให้ได้ จนเธอให้นิยามตัวเองว่า "เป็นผู้ที่เสพติดการทำงานและความสำเร็จ"

​ย้อนกลับไปในวัยเด็ก หมอเบญเกิดในครอบครัวชนชั้นกลางที่มีคุณแม่เป็นเสาหลัก คุณแม่เป็นคนขยัน ทำงานเก่ง ในช่วงแรกของชีวิต ถือว่าสุขสบาย จนกระทั่งอายุ 12 ปี คุณแม่ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต ทุกอย่างเปลี่ยนไป

"หลังจากคุณแม่ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต สถานะการเงินในบ้านก็เปลี่ยนไป มีความลำบากในการหาค่าใช้จ่ายในการเรียน การใช้ชีวิต จากนั้นหมอเข้าสู่การทำงานในรูปแบบต่างๆ เพื่อหาเงิน ค่าใช้จ่ายส่งตัวเองเรียน เป็นทั้งนักเขียน นักแปล นักพูด พิธีกร ตอนที่หุ่นดีสวยหน่อยก็เข้าประกวดนางงามท้องถิ่นแถวชานเมือง วัตถุประสงค์เดียวคือ ทำเพื่อต้องการหาเงินเลี้ยงชีพ หรือตอนที่อ้วนขึ้นมา ยังเคยรับจ้างเป็นแม่บ้านรายวัน" หมอเบญ เล่าประวัติชีวิตที่พลิกผันและหล่อหลอมให้เธอกลายเป็น workaholic เสพติดการทำงาน เสพติดความสำเร็จ และทำให้ก้าวสู่อาชีพที่ต้องใช้ความอดทนสูงอย่างแพทย์ศัลยกรรมปลูกย้ายเซลล์รากผม


​แพทย์หญิง เบญจวรรณ บุตรวงศ์ หรือหมอเบญ

ก้าวสู่ความท้าทายในอาชีพแพทย์ศัลยกรรมปลูกผม

จากความมุ่งมั่นอย่างสูงจากการเรียนไปด้วยทำงานไปด้วย หมอเบญเข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และสอบเข้าแพทย์ได้สมความตั้งใจ เมื่อเรียนจบแพทยศาสตร์ ก็ต่อเฉพาะทางด้านสูตินรีเวชอีก 3 ปี และได้รับคำชมจากคนไข้ในเรื่องการเย็บแผล ทำหัตถการ คนไข้อาจจะพอใจ "แต่หมอยังไม่พอใจ" หมอเบญกล่าวถึงจุดเริ่มต้นสู่การเป็นแพทย์ศัลยกรรมปลูกผม

"ย้อนกลับไปเมื่อหลาย 10 ปีก่อนหมอจบเฉพาะทางด้านสูติ ตั้งใจฝึกฝนเรื่อง Skill การผ่าตัด เพราะมีความชื่นชอบในการทำหัตถการเป็นทุนเดิม หมอรู้สึกมั่นใจ แต่ยังไม่พอใจ หมออยากทำอะไรที่แตกต่างท้าทาย ซึ่งการปลูกผมตอบโจทย์ตรงนี้ สมัยนั้นคนยังไม่เชื่อด้วยซ้ำว่าการปลูกผมแบบนี้สามารถทำให้ผมขึ้นได้จริง การเทรนนิ่งเป็นเรื่องยากลำบากทั้งในไทยและต่างประเทศ ไม่หาง่ายเหมือนในปัจจุบัน หรือแม้กระทั่งหากเทรนนิ่งแล้วก็ยังต้องใช้ประสบการณ์ หรือ Learning Curve ยาวนานมากหลายๆ ปี แบบมีเคสแน่นต่อเนื่องกว่าจะสามารถสร้างผลงานที่ดีได้"

​ด้วยการเรียนรู้และต้องสะสมประสบการณ์ และทักษะการทำงานที่สูงมาก หมอเบญได้เปิดคลินิกของตัวเองชื่อว่า "Mediren Clinic" ที่ให้บริการหัตถการปลูกผม หรือศัลยกรรมปลูกย้ายเซลล์รากผม หรือ Hair Transplantation ที่ต้องใช้ทักษะและความอดทนสูง แต่ละเคสใช้ระยะเวลาหลายชั่วโมง

​ปัจจุบันการเติบโตของธุรกิจรักษาเส้นผมไปได้ดี และขยายตัวได้อีกมาก โดยธุรกิจนี้สามารถแบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม กลุ่ม Quality Selection Group และอีกกลุ่มคือ Price Sensitive / Price Bidding Group โดยมีข้อจำกัดคือลักษณะเฉพาะของธุรกิจ ซึ่งมี Pain Point คือการนำผมตนเองออกมาใช้ จะใช้อย่างไรไม่ให้เสียหาย เพราะเป็นสิ่งที่มีจำกัด ดังนั้นจึงไม่สามารถใช้ปัจจัยด้านราคามากำหนดได้ โดยการปลูกผมมีวิธีหลักๆ อยู่ 2 วิธีคือ FUT (ลงมีด) และ FUE (ไม่ลงมีด) Mediren Clinic เน้นทำ FUE ด้วยอุปกรณ์ที่เหมาะสมกับคนไข้ และอาจปรับเปลี่ยนไปในแต่ละคน โดยจะไม่นำอุปกรณ์ชิ้นใดมาโฆษณา เพื่ออ้างว่าเป็นนวัตกรรมใหม่เพื่อหาช่องทางทางการตลาด

"หมอขอสู้ด้วยความจริงและผลงาน ซึ่งเป็นสิ่งที่คนไข้จะเห็นได้ชัดและตัดสินได้ด้วยตนเอง ขอย้ำไว้ตรงนี้เลย หมอเชื่อว่าไม่มีเทคนิคมหัศจรรย์ในการปลูกผม งานหนักแบบนี้ อาศัย Skill ความสามารถ ความอดทน แบบมือมนุษย์ทำเท่านั้นค่ะ บ่อยครั้งที่หมอเห็นคนไข้ไปปลูกผมบริเวณพื้นที่เล็กน้อยแล้วมีปัญหา อาจจะขึ้นหรือไม่ขึ้นก็ตาม แต่มองจากผมด้านหลังแล้วผมหายไปเยอะมาก นั่นคือโอกาสในชีวิตของคนไข้ที่สูญหาย ซึ่งเงินไม่สามารถซื้อกลับคืนมาได้" หมอเบญกล่าวย้ำ

​แพทย์หญิง เบญจวรรณ บุตรวงศ์ หรือหมอเบญ

​ยืนในระนาบเดียวกับหมอปลูกผมระดับนานาชาติ

หมอเบญเคยถูกสบประมาทในช่วงเริ่มต้นการเป็นแพทย์ปลูกผมจากคนบางกลุ่ม แต่วันนี้ได้ก้าวสู่ตำแหน่งรองประธาน สมาคมแพทย์ปลูกผม FUE Asia ถือเป็นคนไทยคนแรกที่ดำรงตำแหน่งนี้ในระดับนานาชาติ และได้รับมอบหมายให้จัดงานประชุมขึ้นในประเทศไทยในเดือนสิงหาคมนี้ โดยมีแพทย์จากหลากหลายประเทศทั่วโลกเข้าร่วมประชุมจำนวนมาก ถือเป็นโอกาสดีที่จะช่วยยกระดับความรู้วิชาการทางด้านการปลูกผมในประเทศไทยให้เทียบเท่ากับนานาชาติ

"เป้าหมายของหมอคือ การยกระดับการแพทย์ปลูกผมโดยองค์รวมในแนวทางที่ถูกต้องให้เทียบชั้นกับนานาประเทศและตลอดภาคพื้นอาเซียน โดยมีไทยเป็นศูนย์กลาง เพราะมีความเชื่อว่าการแพทย์ไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก และเป็นโอกาสที่จะได้ขยายการแพทย์ปลูกผมในแง่มุมของการให้ความรู้ เทรนนิ่ง และเป็นที่ปรึกษาให้กับแพทย์ปลูกผมรุ่นใหม่ทั้งในไทยและในภาคพื้นอาเซียน วันนี้หมอได้ก้าวขึ้นมายืนในระนาบเดียวกันกับแพทย์ปลูกผมที่มีชื่อเสียงจากนานาประเทศ ตรงนี้เป็นความภาคภูมิใจ และหากเป็นแรงบันดาลใจให้แพทย์รุ่นน้องต่อไปได้ก็ยินดี"

นี่คือเส้นทางชีวิตของหมอเบญ แพทย์หญิง เบญจวรรณ บุตรวงศ์ ผู้ก่อตั้ง Mediren Clinic คลินิกให้บริการปลูกผม ที่สามารถก้าวข้ามเส้นทางที่ยากและท้าทายจนก้าวสู่ความสำเร็จในวันนี้ "ด้วยความอดทน มุ่งมั่น และความสุขที่เกิดจากความสำเร็จนั้นมาทดแทนความรู้สึกท้อได้ในทุกโอกาส" หมอเบญกล่าวทิ้งท้าย