จิราภรณ์ ทัศบุตร "หมวย ANC" จากแม่ค้าออนไลน์ สู่นักปั้น CEO พันล้าน - Forbes Thailand

จิราภรณ์ ทัศบุตร "หมวย ANC" จากแม่ค้าออนไลน์ สู่นักปั้น CEO พันล้าน

จากพื้นฐานครอบครัวที่ยากจน ทำให้เสียโอกาสหลายอย่างในชีวิต กลับกลายเป็นแรงผลักดันให้ จิราภรณ์ ทัศบุตร ประธานกรรมการผู้บริหารระดับสูง บริษัท แอนนา แอนด์ เอเอ็นซีทีเอช ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ (ไทยแลนด์) หรือที่รู้จักกันในนาม "หมวย ANC" ก้าวข้ามปัญหา อุปสรรคต่างๆ อย่างมีสติ และมีกำลังใจจากลูกและลูกน้อง จนเติบโตสู่บริษัทระดับพันล้าน ที่มีแบรนด์สินค้าตัวเองมากกว่า 40 แบรนด์ พร้อมสนับสนุนการสร้าง CEO คนต่อไป

"เราเริ่มต้นจากครอบครัวที่ยากจน พ่อแม่ทะเลาะกันด้วยปัญหาทางการเงิน ทำให้เสียโอกาสหลายอย่างในชีวิต แต่เราก็พยายามสอบชิงทุน ทำงานไปเรียนไปจนจบปริญญาตรี วิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาเคมี เป็นติวเตอร์ ขายซาลาเปา พนักงานเสิร์ฟ ทำงานทุกอย่างที่จะทำได้" จิราภรณ์ ทัศบุตร ประธานกรรมการผู้บริหารระดับสูง บริษัท  แอนนา แอนด์ เอเอ็นซีทีเอช ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ (ไทยแลนด์) หรือ "หมวย ANC" เล่าถึงชีวิตในวัยเด็ก ซึ่งเป็นแรงผลักดันให้สู้ชีวิตด้วยการทำงานที่หลากหลาย จนมาเจออาชีพที่ใช่ คือการเป็นพนักงานขาย หรือ เซลส ให้กับรถยนต์ฮอนด้า

หลังแต่งงาน จิราภรณ์ จึงลาออกจากอาชีพพนักงานขายรถ เพื่อเลี้ยงลูกและสร้างครอบครัว แต่ด้วยหัวใจรักการขายของ เธอจึงเริ่มขายของออนไลน์ เริ่มจากเสื้อผ้าเด็ก ก็ลองผิดลองถูก โดนโกงบ้าง เพราะยังใหม่ในธุรกิจ จึงหันมาขายในสิ่งที่ตัวเองรักและชอบ คือกระเป๋า ก็เริ่มขายดีจนมีเงินเก็บหลักสิบล้านบาท และวิกฤตครั้งแรกก็เข้ามาทดสอบชีวิตของ จิราภรณ์

​จิราภรณ์ ทัศบุตร ประธานกรรมการผู้บริหารระดับสูง 
บริษัท แอนนา แอนด์ เอเอ็นซีทีเอช ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ (ไทยแลนด์) หรือ "หมวย ANC"

ก้าวข้ามวิกฤต 4 ครั้ง ด้วยสติและกำลังใจ

บางคนเจอวิกฤตครั้งเดียวก็หนักหนาแล้ว สำหรับจิราภรณ์เจอวิกฤตถึง 4 ครั้งด้วยกัน และเธอสามารถก้าวข้ามปัญหาอุปสรรคมาได้ด้วยสติและกำลังใจจากคนรอบข้าง โดยเฉพาะลูก และลูกน้อง วิกฤตแรกเงินสิบล้านที่หาได้ สูญไปกับการลงทุนโรงงานไม้แปรรูปของสามี ไม่มีเงินถึงขนาดไม่มีค่าหมอค่ายารักษาลูกที่ป่วย จึงให้น้องชายซึ่งเป็นข้าราชการกู้เงินมาให้ และเริ่มขายของออนไลน์อีกครั้ง และฟื้นกลับมาได้ในอีก 2-3 ปีถัดมา วิกฤตที่สองก็ตามมาอีกระลอก จากการที่โรงงานถูกสั่งปิดเนื่องจากตั้งอยู่บนที่สปก. ทำให้ตัดสินใจ "ไปตายเอาดาบหน้า" ย้ายโรงงานจากอำนาจเจริญเข้ามาตั้งโรงงานที่มหาชัย จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งในช่วงโควิดถือเป็นพื้นที่สีแดงที่มีการระบาดของโรคอย่างมาก

"ช่วงนั้นขายของดีมาก ก็มีหน่วยงานเข้ามาตรวจสอบ ก็ติดเรื่องที่สปก.จึงถูกสั่งปิดโรงงาน ก็ตัดสินใจย้ายมากรุงเทพ มาตายเอาดาบหน้า ขนสินค้ามา 22 รถพ่วง เพื่อมาเริ่มต้นใหม่ ก็มาเจอวิกฤตโควิดพอดี ลูกน้องที่ตามมาด้วยก็ติดโควิด ไม่มีรายได้ 2-3 เดือน พนักงานก็ทยอยลาออก ก็มีพนักงานส่วนหนึ่งที่ยังคงอยู่กับเรา ทำงานกันแบบไม่ได้เงินเดือน ไลฟ์ขายของ แพ็คของจนถึงตี 5 เราก็อยู่กินกับลูกน้อง วัดใจกันไป เราก็ได้ใจลูกน้อง ลูกน้องก็ได้ใจเรา"      จิราภรณ์เล่าถึงการตัดสินใจครั้งสำคัญในการย้ายฐานธุรกิจจากอำนาจเจริญบ้านเกิดเข้ากรุงเทพฯ แบบที่ไม่รู้จักใครมาก่อน

​ผลจากความทุ่มเททั้งเจ้านายและลูกน้อง ทำให้ ANC ฟื้นขึ้นอีกครั้ง และเปลี่ยนจากไลฟ์ขายกระเป๋า สกินแคร์ ได้เพิ่มหมวดสินค้าต่างๆ ที่ครอบคลุมการใช้ในชีวิตประจำวันมากขึ้น และวิกฤตครั้งที่ 4 คือการตัดสินใจหย่ากับสามี ถือเป็นวิกฤตหนักที่สุดที่ส่งผลกระทบต่องานและธุรกิจของ ANC

"การตัดสินใจเข้ามากรุงเทพ ธุรกิจดีมาก มียอดขายหลักพันล้าน ชีวิตดีจนรู้สึกอิจฉาตัวเอง แต่พอชีวิตพุ่งขึ้นไปสูงๆ เหมือนถูกเตะตัดขา หล่นลงมา ถือเป็นช่วงที่ยากที่สุด เหมือนตายทั้งเป็นอยู่สองเดือน จนตัดสินใจว่าจะเลิกดีไหม ลูก หนี้สิ้น พนักงานจะทำอย่างไร คิดไม่ตก จัดการตัวเองไม่ได้ ไลฟ์ขายของก็เบลอ วีน เหวี่ยงลูกค้าและพนักงาน จนต้องไปพบจิตแพทย์ และเจอกับคำถามที่ว่า "เมื่อไหร่จะอนุญาตให้ตัวเองมีความสุข" และลูกที่ต้องการแม่ เรียกสติให้กลับมา และเริ่มต้นอีกครั้งกับหนี้ 110 ล้านบาท" จิราภรณ์กล่าว

หลังผ่านวิกฤตมาถึง 4 ครั้ง สิ่งที่เธอได้เรียนรู้ คือ การมีสติและกำลังใจ ถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของมนุษย์ จิราภรณ์ จึงกลับมาลุยธุรกิจอีกครั้ง และสามารถปิดหนี้ได้ภายใน 1 ปี และปีต่อมาจึงได้สร้างโกดังแห่งใหม่ที่จังหวัดสมุทรสาคร มูลค่ากว่า 250 ล้านบาท และทำยอดขายไต่ระดับขึ้นเรื่อยๆ โดยในปีที่ผ่านมามียอดขายรวมกว่า 400 ล้านบาท และปีนี้คาดว่าจะเติบโต 3 เท่า


​มุ่งหน้า CEO หน้าใหม่ หนุนธุรกิจ ANC

จิราภรณ์ หรือ หมวย ANC ถือเป็นแม่ค้าออนไลน์ที่มียอดขายสูงอันดับต้นๆ ของประเทศ เคยไลฟ์สด 1 ครั้ง ในเวลา 2 ชั่วโมง ปิดการขายได้ถึง 16 ล้านบาท โดยเฉลี่ยจะมียอดขาย 2-3 ล้านบาทต่อการไลฟ์ 1 ครั้ง สำหรับสินค้าที่ ANC จำหน่ายมีมากกว่า 3,000 รายการ และ 70% เป็นแบรนด์ของ ANC เอง มีเพียง 30% ที่เป็นแบรนด์ของพันธมิตร เช่นกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า ปัจจุบันสัดส่วนยอดขาย 30% มาจากกลุ่มแฟชั่น กระเป๋า เสื้อผ้า 20% จากชุดเครื่องนอน ของใช้ 20% จากสกินแคร์และอาหารเสริม ส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้า, น้ำยาสุขภัณฑ์ และนาฬิกา มีสัดส่วนกลุ่มละ 10%

​จิราภรณ์ ทัศบุตร ประธานกรรมการผู้บริหารระดับสูง 
บริษัท แอนนา แอนด์ เอเอ็นซีทีเอช ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ (ไทยแลนด์) หรือ "หมวย ANC"

จิราภรณ์ กล่าวว่า การสร้างแบรนด์ของตัวเอง ซึ่งปัจจุบันมีกว่า 40 แบรนด์ ครอบคลุมสินค้าตั้งแต่หัวจรดเท้า เป็นการวางแผนธุรกิจในระยะยาว จากการที่ตัวเองสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า ด้วยสินค้าดี มีคุณภาพ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ดังนั้นทำให้ลูกค้ามั่นใจว่าสินค้าที่ผ่านมือของเราขายได้หมด "เราขายของไม่ได้เน้นว่าขายถูกหรือแพง ลูกค้าจะจดจำ หมวย ANC ว่าเราเป็นพี่หมวยที่ขายกระเป๋าสวย คุณภาพดี ลูกค้าจดจำว่าคนนี้หยิบของดี ไม่ว่าจะหยิบจับอะไรขายได้ทั้งสิ้น และยังมีบริการส่งของ ให้ลูกค้าเช็คของก่อนรับ ถ้าไม่ตรงปก ไม่ต้องรับ ไม่ต้องจ่าย เป็นบริการที่เราให้ใจลูกค้า ลูกค้าจึงบอกปากต่อปาก ทำให้เราเติบโตมาอย่างต่อเนื่อง ไม่เคยต้องมีพรีเซนเตอร์ แค่ไลฟ์กับยิงแอดก็สามารถสร้างธุรกิจขึ้นมาได้ถึงทุกวันนี้"

"ความตั้งใจ คืออยากเป็นจุดศูนย์รวมของสินค้าทุกประเภท ภายใต้โปรดักส์ของเราเอง ตอนนี้ใครอยากไลฟ์ มีพลังงานไปต่อ แต่ไม่มีทุนบริษัทจะต่อยอดให้ เป็นทัพหลังให้คนรุ่นใหม่ที่จะเป็น CEO คนต่อไป ใครมีความพร้อมก้าวเข้ามาเลย เรามีสินค้าพร้อมขาย ใครไลฟ์ได้ไลฟ์ เราแพ็คสินค้าให้ มีเซอร์วิส มีโกดัง พนักงาน มีเครื่องมือ มีความรู้ มีความเชี่ยวชาญ ทั้งจากการเป็นแม่ค้าไลฟ์สดและยิงแอด ซึ่งถือเป็น Passive Income ที่สามารถสร้างรายได้อย่างต่อเนื่อง" และนี่คือเป้าหมายทางธุรกิจก้าวใหม่ที่ ANC กำลังก้าวไป โดยมี CEO หญิงแกร่งอย่าง หมวย ANC จิราภรณ์ ทัศบุตร ประธานกรรมการผู้บริหารระดับสูง ที่พร้อมเป็นพลังสนับสนุนแม่ค้าออนไลน์ทุกคนให้ประสบความสำเร็จ