ปัญญ์ปุริ ทุบสถิติครึ่งแรกปี 67 ยอดขายโต 493 ล้านบาท มั่นใจสิ้นปียอดทะลุเป้า 1,000 ล้านบาท - Forbes Thailand

ปัญญ์ปุริ ทุบสถิติครึ่งแรกปี 67 ยอดขายโต 493 ล้านบาท มั่นใจสิ้นปียอดทะลุเป้า 1,000 ล้านบาท

ปัญญ์ปุริ อวดผลงามท็อปฟอร์มหลังปี 2566 ที่ผ่านมา โกยยอดขายไปได้ 576 ล้านบาท อีกทั้งครึ่งแรกของปี 2567 ยังทุบสถิติด้วยยอดขายโต 493 ล้านบาท มั่นใจภายในสิ้นปีจะสามารถสร้างยอดขายทะลุเป้า 1,000 ล้านบาท พร้อมคาดการณ์กำไรสุทธิอยู่ที่ 200 ล้านบาท


    วรวิทย์ ศิริพากย์ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอแบรนด์ปัญญ์ปุริ เผยถึงกลยุทธ์เดินหน้าขยายอาณาจักรธุรกิจอย่างต่อเนื่องว่า “ตลอด 21 ปีที่บุกเบิกธุรกิจมาจนถึงวันนี้ ปัญญ์ปุริไม่เคยหยุดพัฒนาตัวเอง เน้นการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ และส่งมอบประสบการณ์ Retail Experience ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า การันตีด้วยรางวัลทั้งในไทยและระดับโลกมาตลอด ด้วยจุดเด่นของแบรนด์ที่แต่ละผลิตภัณฑ์ล้วนมีที่มาและรากฐานของชาวตะวันออก กลิ่นหอมที่โดดเด่น ความเชี่ยวชาญในเรื่องการสกัดผลิตภัณฑ์ประเภทน้ำมัน ส่วนผสมจากธรรมชาติ ที่ทั้งบริสุทธิ์ และปลอดภัย ปราศจากสารที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคือง”



    จากความโดดเด่นของแบรนด์ในหลากหลายมิติทำให้บริษัทมียอดขายที่เติบโตต่อเนื่อง ล่าสุดในปี 2566 ผลจากการขยายสาขาในจุดยุทธศาสตร์ทั่วกรุงเทพฯ และหัวเมืองใหญ่ทั่วไทย ทำให้บริษัทมียอดขาย 576 ล้านบาท มีสัดส่วนกำไรกว่า 85 ล้านบาท ทำให้ในปีนี้ ปัญญ์ปุริตั้งเป้าหมายใหญ่กว่าเดิม โดยคาดว่ายอดขายจะเติบโตจากปีก่อนหน้ากว่า 80% โดยมียอดขายทะลุ 1,000 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิกว่า 200 ล้านบาทได้อย่างแน่นอน

    สำหรับตลาดในประเทศ วรวิทย์ ตั้งเป้าจะพาปัญญ์ปุริขึ้นแท่นเป็นเบอร์หนึ่งในตลาดเฉพาะกลุ่มหรือ Niche Market ของผลิตภัณฑ์ในกลุ่มน้ำหอมในรูปแบบของออยล์ (Perfume Oil) ที่ได้เสียงตอบรับทั้งกลุ่มลูกค้าไทย และลูกค้าต่างชาติ โดยหนึ่งในสูตรความสำเร็จของแบรนด์มาจากกลิ่นที่โดดเด่นของปัญญ์ปุริ โดยเฉพาะกลิ่นยอดนิยมอย่าง Andaman Sail




    ซึ่งนอกจากกลิ่นหอมยอดฮิตอย่าง Andaman Sails จะได้รับเสียงตอบรับอย่างดีในหมู่ผู้บริโภคแล้ว กลิ่นหอมที่โดดเด่นของปัญญ์ปุริ ยังได้รับการยอมรับจากพาร์ทเนอร์ระดับโลกอย่าง โรงแรม 5 ดาวระดับท้อปลักส์ชัวรี่อย่าง แมนดาริน โอเรียนทอล กรุงเทพ, โรงแรม พาร์ค ไฮแอท แบงคอก และร้านอาหารระดับมิชลิน สตาร์ ที่เลือกใช้กลิ่นหอมของปัญญ์ปุริ สร้างบรรยาศให้รื่นรมย์ภายในโรงแรม หรือร้านอาหาร

    อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันสัดส่วนของธุรกิจของปัญญ์ปุริ ประกอบไปด้วย ธุรกิจรีเทล 85% และธุรกิจบริการ15% โดยธุรกิจรีเทลมีสัดส่วนดังนี้ ผลิตภัณฑ์น้ำหอม (Fine Fragrances) ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวกาย ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า รวมกันกว่า 70% และเครื่องหอมในบ้าน 30% สำหรับธุรกิจบริการสปาและเวลเนสทั้งหมด 4 แห่ง เน้นนำเสนอบริการระดับตลาดลักส์ชัวรี่ได้แก่ ปัญญ์ปุริ เวลเนสที่ เกษร ทาวเวอร์, ปัญญ์ปุริ ออร์แกนิค สปาที่โรงแรม Park Hyatt Bangkok, ปัญญ์ปุริ เวลเนส ฮาร์เบอร์ที่โรงแรม Andaz Pattya Jomtien Beach และ ปัญญ์ปุริ ออแกนิก สปา ที่โรงแรม ดิ อีสเทิร์น แอนด์ โอเรียลทัล ปีนัง ประเทศมาเลเซีย

    นอกจากนี้ ปัญญ์ปุริยังมีการใช้กลยุทธิ์การขยายสาขาในประเทศแบบมีนัยสำคัญโดยเน้นการออกแบบตกแต่งร้านที่โดดเด่น และมีจุดเด่นที่แตกต่างในสาขาหลักๆ ทำให้ได้รับความสนใจและเสียงตอบรับที่ดีอย่างท่วมท้น ทั้งกลุ่มลูกค้าในประเทศ และและกลุ่มลูกค้านักท่องเที่ยว





เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : McDonald's เตรียมปรับกลยุทธ์ใช้ 'เมนูราคาถูก' หลังยอดขายทั่วโลกร่วงลงครั้งแรกในรอบ 3 ปี

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine