ทุบสถิติ 38 ปีตั้งแต่เข้าไทย ‘แมคโดนัลด์’ ทำรายได้ 7,200 ล้าน กำไรสุทธิ 315 ล้านบาท - Forbes Thailand

ทุบสถิติ 38 ปีตั้งแต่เข้าไทย ‘แมคโดนัลด์’ ทำรายได้ 7,200 ล้าน กำไรสุทธิ 315 ล้านบาท

แมคโดนัลด์ ปี 2566 ทำรายได้ 7,200 ล้านบาท กำไรสุทธิ 315 ล้าน ทุบสถิติทั้งรายได้และกำไรสุทธิสูงสุดในรอบ 38 ปีที่เปิดในไทย ปีนี้ลงทุน 600 ล้าน จ่อเปิดอีก 2 คอนเซ็ปต์ใหม่ “Cube” และ “Essential Ingredients 2.0” ตอกย้ำชัดๆ ภาพลักษณ์สมัยใหม่และยั่งยืน


    กิตติวรรณ อนุเวชสกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แมคไทย จำกัด ผู้นำธุรกิจร้านอาหารบริการด่วน (QSR) ภายใต้แบรนด์ แมคโดนัลด์ เปิดเผยว่า แมคโดนัลด์สามารถทำยอดขายในปี 2566 ได้กว่า 7,200 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 31% จากปี 2565 ที่มียอดขายรวม 5,500 ล้านบาท ส่วนกำไรสุทธิของบริษัทอยู่ที่ 315 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 168% จากปีก่อนหน้าที่มีกำไรอยู่เพียง 120 ล้านบาท

    การทุบสถิติทั้งยอดขายและกำไรของแมคโดนัลด์ในเมืองไทยในปีที่ผ่านมา มาจากเหตุผล 4 ข้อ คือ การให้ความสำคัญกับคนซึ่งเป็นด่านหน้าของการทำธุรกิจ กิตติวรรณเน้นย้ำถึงความสำคัญของพนักงานมา 2-3 ปี และออกเยี่ยมร้านแมคฯ ที่มีอยู่ทั่วประเทศ และเชื่อว่าหากพนักงานมีความสุข ก็จะสามารถส่งมอบความสุขให้ลูกค้าได้



    นอกจากนี้ กิตติวรรณเน้นเรื่องรากฐานของแบรนด์ โดยนำเสนอ Value Platform ที่ตอบโจทย์ ‘ความคุ้มค่า’ ที่มาพร้อมความ 'อร่อย' ที่เป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจอาหาร แมคโดนัลด์ยังคงเดินหน้าสร้างกลยุทธ์ที่ผลักดันให้เกิดการเติบโตในกลุ่มไก่ทอดแมคฯ และเบอร์เกอร์ต่อไป ด้วยเมนูที่หลากหลาย สามารถเลือกอร่อยคุ้มในมื้อเที่ยง มื้อยามบ่าย หรือมื้อเย็นได้

    ไม่ว่าจะเป็นชุด ‘EVM’ (Everyday Value Meals) ในราคาเพียง 99 บาท มีทั้งชุดเมนูเบอร์เกอร์ ชุดเมนูไก่ทอดแมค พร้อมเครื่องดื่ม หรือ ชุด ‘McSavers 1+1’ ในราคาเพียง 55 บาท ให้เลือกจับคู่เมนูของว่างและของหวาน โดยในปีที่ผ่านมา ชุด ‘EVM’ มีอัตราการเติบโตมากถึง 47.8% ในขณะที่ชุด ‘McSavers 1+1’ มีอัตราการเติบโตกว่า 12%

    นอกจากความอร่อยและคุ้มค่าแล้ว แมคโดนัลด์ ยังมุ่งสร้างประสบการณ์การการรับประทานอาหารและบริการที่ยอดเยี่ยมให้แก่ลูกค้า ผ่านเทคโนโลยีที่ทันสมัยของเครื่องสั่งอาหารอัตโนมัติ (SOK) ที่รองรับการชำระเงินแบบไร้เงินสด สามารถให้ลูกค้าเลือกซื้อเมนูอาหารได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว

    นอกจากนี้ยังมีบริการเสิร์ฟอาหารที่โต๊ะ (Table Service) และพนักงานต้อนรับ (GEL – Guest Experience Leader) ผู้คอยดูแลและอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าอย่างใกล้ชิด ปัจจุบันแมคโดนัลด์ได้ให้บริการนี้ในกว่า 100 สาขา และคาดว่าจะให้บริการได้ครบทุกสาขาภายในปีนี้

    ปัจจัยสุดท้ายที่ทำให้แมคฯ เติบโตอย่างยั่งยืนและมั่นคงคือ การสร้างแบรนด์

    “ในฐานะที่เคยอยู่วงการเอเจนซี่มาก่อนเข้าร่วมงานกับแมคฯ การสร้างแบรนด์ เราจะสร้าง brand love และแบรนด์ทรัสต์ให้กับแมคโดนัลด์ เพื่อให้แบรนด์ไปอยู่ในใจลูกค้า เราไม่เคยภูมิใจในความสำเร็จและหยุดอยู่กับที่ แต่เราจะเดินหน้าสร้างแบรนด์ เพื่อให้แมคฯ แบรนด์ถูกนึกถึงจากลูกลูกค้าบ่อยๆ ถี่ๆ และทุกๆ วัน” กิตติวรรณระบุ


    เธอยังกล่าวอีกว่า แม้ปีนี้ตลาดจะเต็มไปด้วยความท้าทาย แต่บริษัทยังคงเดินหน้าขยายธุรกิจ ด้วยการเพิ่มงบลงทุนอีก 50% จากปีที่แล้วเป็นมูลค่ากว่า 600 ล้านบาท เพื่อเปิดสาขาใหม่กว่า 20 สาขาในปีนี้ และรีโนเวทร้านสาขาเดิมอีก 25 สาขา พร้อมลงทุนเทคโนโลยีและโครงสร้างพื้นฐาน

    สำหรับสาขาใหม่ได้เปิดไปแล้วในเดือนที่ผ่านมาที่สนามบินสุวรรณภูมิ และเตรียมโฉมร้านดีไซน์ใหม่อีก 2 คอนเซปต์ ได้แก่ คอนเซปต์ ‘CUBE’ ซึ่งจะเปิดที่คลองสามวา กรุงเทพมหานคร โดยคอนเซปต์นี้ได้รับแรงบันดาลใจจากความสุขในการแกะกล่อง Happy Meal มาผสานองค์ประกอบการออกแบบเพื่อเปลี่ยนโฉมความทรงจำในวัยเด็กสู่พื้นที่จริง

    และคอนเซปต์ ‘Essential Ingredients 2.0’ เป็นการหยิบเอาเอกลักษณ์ของแมคโดนัลด์ ในรูปทรงแบบไดนามิกและสีสันต่างๆ มาถ่ายทอดในรูปแบบของศิลปะป๊อปอาร์ตที่สนุกสนาน


    กิตติวรรณกล่วว่า ร้านคอนเซปต์ใหม่ทั้งสองสาขา จะเป็นต้นแบบของร้านแมคโดนัลด์ในด้าน Green & Sustainable มีการตกแต่งบรรยากาศทั้งภายในและภายนอกร้านด้วยวัสดุรีไซเคิล สร้างบรรยากาศอันร่มรื่นด้วยการเพิ่มพื้นที่สีเขียว

    ทั้งยังติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคา (Solar Rooftop) เพื่อใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ทำให้การใช้ไฟฟ้าภายในร้านมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ยังเปิดจุดให้บริการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV Charging) ในร้านต้นแบบนี้ด้วย คาดว่าร้านคอนเซปต์ใหม่จะพร้อมเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบภายในไตรมาสที่ 2 ของปี 2567

    กิตติวรรณกล่าวว่า ธุรกิจร้านอาหารบริการด่วนในประเทศไทยปีที่ผ่านมามีมูลค่า 45,000 ล้านบาท เติบโต 6-8 เปอร์เซ็นต์ แบ่งเป็น ตลาดไก่ 31,000 ล้านบาท เบอร์เกอร์ 9,800 ล้านบาท และที่เหลือเป็นพิซซ่า

    “แม้สถานการณ์ทางทุกธุรกิจ QSR จะมีความท้าทายเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก แต่เรายังคงมั่นใจว่ากลยุทธ์เชิงรุก และความมุ่งมั่นของเราจะผลักดันให้แมคโดนัลด์สามารถก้าวสู่ความสำเร็จและเติบโตได้กว่า 15% ภายในปีนี้” กิตติวรรณกล่าวทิ้งท้าย



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : กระแสตอบรับดีเกินคาด! ‘เขียง’ เตรียมเปิดสาขา 2 ในญี่ปุ่น

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine