'กันตนา กรุ๊ป' เปิดตัว Blue Project ทายาทรุ่น 3 ปรับกระบวนทัพสร้างคอนเทนต์ทุกแพลตฟอร์มสู้ศึกยุคดิจิทัล - Forbes Thailand

'กันตนา กรุ๊ป' เปิดตัว Blue Project ทายาทรุ่น 3 ปรับกระบวนทัพสร้างคอนเทนต์ทุกแพลตฟอร์มสู้ศึกยุคดิจิทัล

​ทายาทรุ่น 3 'กันตนา กรุ๊ป' ลุยปรับโฉมองค์กรและธุรกิจใหม่ โดยเปิดตัว 'Blue Project' ตอกย้ำการเป็นผู้นำด้านคอนเทนต์ในภูมิภาค ทั้งรูปแบบรายการความบันเทิง หนัง ซีรี่ส์ ต่อเนื่องไปถึงเกมและอีเวนต์ต่างๆ พร้อมทุ่มงบ 200 ล้านบาท สร้าง Virtual Studio และระบบ Post Production รองรับการผลิตคอนเทนต์ทุกแพลตฟอร์มสมบูรณ์ที่สุดในเอเซีย


    หลังดำเนินธุรกิจมานานกว่า 73 ปี ล่าสุด 'กันตนา กรุ๊ป' มีการปรับรูปแบบทั้งโครงสร้างองค์กรและกลยุทธ์ธุรกิจขนานใหญ่ เพื่อก้าวสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนในยุคดิจิทัล พร้อมเปิดตัวทายาทรุ่น 3 นั่งแท่นเสริมทัพผู้บริหารรุ่นใหม่ ควบคู่ไปกับการเปิดตัว Blue Project โครงการยักษ์ใหญ่ที่นำความเชี่ยวชาญและจุดแข็งของกันตนามาปรับให้เข้ากับยุคสมัยนำเสนอลงในหลากหลายแพลตฟอร์มที่มีอยู่ในปัจจุบันนอกเหนือจากสื่อทีวีดิจิทัลที่เคยนิยมในอดีต

    ปิยะรัฐ กัลย์จาฤก กรรมการผู้จัดการ บริษัท กันตนา เอฟโวลูชั่น จำกัด และผู้อำนวยการบริหารการสร้างสรรค์รายการ บริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เผยว่า ตลอด 73 ปี กันตนาไม่เคยหยุดนิ่งในการพัฒนาองค์กรและปรับโครงสร้างธุรกิจ ซึ่งในปีนี้ถือเป็นอีกหนึ่งจุดเปลี่ยนสำคัญของกันตนาที่ได้เหล่าทายาทรุ่น 3 และผู้บริหารรุ่นใหม่มาผนึกกำลังร่วมกันขับเคลื่อนองค์กร ผ่านโครงการ Blue Project ตอกย้ำความเป็น Content Provider ผู้นำอันดับหนึ่งในเอเชีย

    ทั้งนี้ แนวทางการสร้างสรรค์คอนเทนต์ของกันตนาจะปรับเปลี่ยนให้หลากหลายขึ้นตามแต่ละแพลตฟอร์มเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของกลุ่มผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ด้วยการนำเสนอคอนเทนต์ใหม่ๆ ได้แก่ รายการ Reality Competition อย่าง ‘The Original’ เพื่อสรรหา Top Model ให้กับเมืองไทยที่มีความออริจินัล โดดเด่น จนสามารถสร้างคอมมูนิตี้ที่เหนียวแน่นของตัวเอง และเป็นที่ยอมรับในแบบฉบับของตัวเองสู่การเป็น trendsetter ได้ในที่สุด ต่อด้วยรายการทอล์กโชว์ ‘Blue Talk’ บนแพลตฟอร์มออนไลน์ โดย เต้-ปิยะรัฐ จะรับบทพิธีกรรายการในรายการ

    "จากเดิมที่เราเคยซื้อลิขสิทธิ์รายการจากต่างประเทศมาทำจนประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากอย่าง The Face Thailand เราก็หันมาสร้างสรรค์รายการใหม่ขึ้นเอง เช่น 'The Original Thailand' ซึ่งตอนนี้ได้เริ่มประกาศค้นหาผู้เข้าร่วม Audition แล้ว โดยคาดว่าน่าจะเริ่มออกอากาศได้เร็วสุดภายในไตรมาส 4 ปลายปีนี้หรือช้าสุดคือต้นปีหน้าแน่นอนซึ่งความล่าช้าที่อาจจะเกิดขึ้นคือการเฟ้นหาคนที่เหมาะสมกับรายการนี้ให้ตรงความต้องการมากที่สุด" ปิยะรัฐ กล่าว



    นอกจากนี้ Blue Project ยังมีโมเดลธุรกิจสำหรับการผลิตคอนเทนต์เพื่อสร้างรายได้ในรูปแบบใหม่ ได้แก่ Content Subscription Model ผ่านช่องยูทูปของ Kantana Motion Pictures โดยผู้เป็นสมาชิกจะได้รับประสบการณ์สุดเอ็กคลูซีฟมากมาย เช่น การรับชมคอนเทนต์ก่อนใคร หรือร่วมกิจกรรมกับนักแสดงในดวงใจ โดยจะประเดิมคอนเทนต์แรกด้วยซีรีส์เรื่องดัง ‘Reverse 4 You ดาวบริวาร’ ที่นำเรื่องมาจากนิยายเรื่องดังที่มีแฟนคลับและผู้ติดตามอ่านมากที่สุดเรื่องหนึ่ง ซึ่งจะเป็นเรื่องราวเหนือจินตนการและความรักของสองสาวที่จะมาในสไตล์ Romantic Fantasy พร้อมด้วยซีรีส์เรื่องล่าสุด "สืบสันดาน" ที่กำลังจะออกอากาศผ่านทาง Netflix

    รวมถึงคอนเทนต์ที่เป็น IP ของกันตนาที่โด่งดังและเป็นที่รู้จักมากมายนับพันเรื่องนำมาผลิตต่อยอดเป็นงานรูปแบบต่างๆ อาทิ Micro drama มิติใหม่ของความบันเทิงในรูปแบบละครสั้น ตอนละ 1-2 นาที ทางออนไลน์แพลตฟอร์ม และร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจอีกหลากหลายเพื่อพัฒนาต่อยอดงานร่วมกันในรูปแบบที่ไม่จำกัด ทั้งซีรีส์ รายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์ และเกม ยกตัวอย่างเช่น ภาพยนตร์แอนิเมชั่น ‘ก้านกล้วย 3’ ที่ทุกคนรอคอย พร้อมด้วยการเปิดตัวเกมออนไลน์ ‘ก้านกล้วย’ บนแพลตฟอร์มมัลติเวิร์สอย่าง Roblox และ Sandbox และเกมแรกของประเทศไทยที่สร้างสรรค์เรื่องแบบภาพยนตร์แนวสยองขวัญซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของกันตนาอย่าง ‘Kumarn’ 

    รายการ ‘Boiling Planet เรื่องจริงโลกเดือด’ นำเสนอเรื่องราววิกฤติโลกเดือดที่เข้าใจง่าย และสามารถนำไปปรับใช้ได้จริง รายการเรียลลิตี้แนวใหม่เจาะคอมมูนิตี้เกษตรกร ในรายการ ‘The Super Farmer’ รายการแข่งขันการปลูกข้าวรายการเดียวในประเทศไทย ที่มาพร้อมภารกิจการแข่งขันปลูกข้าวในพื้นที่นา 1 ล้านไร่ เพื่อสร้างตัวอย่างนาข้าว คาร์บอนต่ำที่ได้มาตรฐานโลก เพื่อผลผลิตที่ดีของชาวนาและผลลัพธ์ที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม

    รวมถึงการสร้างสรรค์เมกาอีเวนท์ระดับโลก ผ่านการจัดงานเทศกาลสุดยิ่งใหญ่แห่งปี ‘THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ+ FILM & TV FESTIVAL 2024’ (TILFF) ที่จะเฉลิมฉลองความหลากหลายและความเท่าเทียมทางเพศในสังคม ผ่านผลงานศิลปะในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ภายใต้แนวคิด ‘Where Film Unites Us All พลังแห่งภาพยนตร์จะเชื่อมเราไว้ด้วยกัน’ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 6-10 กันยายน 2567 ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน พร้อมด้วยงาน ‘WORLD WEDDING CEREMONY’ ที่จะรวมรวบคู่บ่าวสาวจากนานาชาติ เข้าสู่ประตูวิวาห์พร้อมกันในประเทศไทยอย่างเท่าเทียม 


    อย่างไรก็ตาม ทาง ศศิกร ฉันท์เศรษฐ์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.กันตนา กรุ๊ป ยังกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า "Blue Project ถือเป็นโครงการใหม่จากการผนึกกำลังร่วมกันของกลุ่มทายาทรุ่นที่ 3 โดยมีการใช้งบลงทุนด้านผลิต Content มากถึง 50% รองลงมาคือ Production Service 30% และ Event 20% ซึ่งในส่วนของการรับรู้รายได้นั้นจะมาจาก 3 ส่วนนี้เหมือนกันโดยคาดว่างานผลิตโปรดักชันต่างๆ ที่เริ่มตั้งแต่ครึ่งหลังของปีนี้จะสามารถรับรู้ตัวเลขรายได้ในปีหน้าเป็นต้นไป"

    สำหรับงานด้านการผลิตหรือโปรดักชันของกันตนานั้น ล่าสุด ได้สร้าง Kantana Virtual Studio ด้วยงบทุนมูลค่ากว่า 200 ล้านบาท ถือเป็นการนำนวัตกรรมการถ่ายทำด้วยระบบใหม่สุดล้ำเข้ามาช่วยยกระดับงานสตูดิโอโปรดักชันให้สมบูรณ์แบบสร้างมาตรฐานระดับโลกได้อีกขั้นในการสร้างภาพของโลกเสมือนและโลกแห่งความเป็นจริงมาผสานกัน ช่วยตอบโจทย์ทั้งงานโปรดักชันภาพยนตร์, ซีรีส์, เกมส์, งานโฆษณา ตลอดจนงานด้าน Post Production ต่างๆ ที่ช่วยประหยัดเวลาค่าใช้จ่ายในการขนทีมงานออกไปถ่ายทำยังสถานที่จริงซึ่งทั้งหมดของการถ่ายทำสามารถให้บริการทั้งภาพและเสียงได้อย่างครบวงจร ซึ่งณ ปัจจุบัน กันตนามีสตูดิโอเสียงในระบบ Immersive ที่มีมาตรฐานสูงถึง 42 ห้อง

    “ทั้งหมดนี้ถือเป็นอีกจุดเปลี่ยนสำคัญของกันตนาในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงและความท้าทายใหม่ๆ ด้วยบุคลากรรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพ และเครื่องมือการผลิตที่ได้มาตรฐานระดับโลก พร้อมทั้งทีมงานกว่า 500 คน ที่จะรวมพลังกันขับเคลื่อนอุตสาหกรรมคอนเทนต์ เกม  เทศกาล และภาพยนตร์ ฝีมือคนไทยสู่ตลาดโลก” ปิยะรัฐ กล่าวทิ้งท้าย



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ทุ่ม 700 ล้าน พลิกโฉม ‘บุญถาวร รัชดาภิเษก’ สู่ Design Village รัชดา คาดเปิดให้บริการปลายปี 2567 นี้

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine