IKEA เปิดตัว Ikea Preowned แพลตฟอร์มซื้อขายเฟอร์นิเจอร์มือ 2 นำร่องก่อนที่สเปนและนอร์เวย์ - Forbes Thailand

IKEA เปิดตัว Ikea Preowned แพลตฟอร์มซื้อขายเฟอร์นิเจอร์มือ 2 นำร่องก่อนที่สเปนและนอร์เวย์

IKEA ท้าชิงตลาดเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านมือ 2 เปิดตัว Ikea Preowned แพลตฟอร์มซื้อขายแบบ Peer-to-peer เพื่อให้ลูกค้าสามารถทำการซื้อขายเฟอร์นิเจอร์มือ 2 กันได้อย่างง่ายดายยิ่งขึ้น เผยเป็นส่วนหนึ่งของแผนการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล


    Ikea Preowned เริ่มเปิดให้ทดลองใช้งานในเมืองมาดริด ประเทศสเปน และเมืองออสโล ประเทศนอร์เวย์แล้ว โดยมีแผนจะขยับขยายบริการไปทั่วโลกภายในสิ้นปี 2024 นี้

    Jesper Brodin ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Ingka Group ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการหลักในการดูแลร้าน IKEA เผยว่า “นี่เป็นความฝันที่พวกเราตั้งใจทำมาสักพักแล้วครับ เราอยู่ในจุดที่สามารถพา IKEA ให้ทำสิ่งล้ำหน้าและมีประโยชน์ได้ เรามั่นใจอย่างมากในการวิวัฒน์บริษัทสู่ดิจิทัล”

    IKEA เคยเป็นร้านนอกเมืองที่ลูกค้าต้องเดินทางมารับและนำเฟอร์นิเจอร์ไปประกอบเอง ก่อนจะปรับรูปแบบธุรกิจให้มีการขายผ่านช่องทางออนไลน์ มีร้านอยู่ใจกลางเมือง และบริการต่างๆ เช่น การประกอบเฟอร์นิเจอร์ แพลตฟอร์มซื้อขายใหม่นี้นับว่าเป็นส่วนหนึ่งของก้าวต่อไปของ IKEA ที่ต้องการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล ซึ่งพวกเขาก็เริ่มดำเนินการมาหลายปีแล้ว

    อันที่จริง IKEA มีการซื้อเฟอร์นิเจอร์เก่าจากลูกค้าและนำมาขายเป็นมือ 2 ที่ร้านอยู่แล้ว แต่แพลตฟอร์มใหม่นี้มีความทะเยอทะยานกว่านั้น โดยตั้งเป้าไว้ที่การเข้าร่วมตลาดสินค้ามือ 2 ด้วยการอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าสามารถขายเฟอร์นิเจอร์ให้กันได้โดยตรง ซึ่ง Brodin มองว่า Ikea มีส่วนแบ่งการตลาดในเฟอร์นิเจอร์มือ 2 สูงกว่ายอดขายสินค้ามือหนึ่งเสียอีก

    บน Ikea Preowned ที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ ลูกค้าสามารถลงขายสินค้าของตัวเอง อัปโหลดรูปภาพ และตั้งราคา ผู้ซื้อสามารถรับเฟอร์นิเจอร์จากผู้ขายได้โดยตรงไม่ต้องผ่าน IKEA อีกทั้งยังมีตัวเลือกว่าผู้ขายจะรับเงินหรือวอยเชอร์จาก IKEA พร้อมโบนัส 15%

    Brodin เผยว่าแพลตฟอร์มบริการซื้อขายมีน้อยรายจนอาจเข้าขั้นผูกขาด เช่น แพลตฟอร์มระดับโลกอย่าง eBay, Gumtree ในสหราชอาณาจักร และ Finn ในนอร์เวย์ ซึ่ง Finn มีสินค้า IKEA วางขายบนแพลตฟอร์มถึง 8,700 ชิ้นแค่ในเขตเมืองออสโลเพียงเมืองเดียว สำหรับการเปิดตัว Ikea Preowned มีทั้งเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ไปจนสินค้าชิ้นเล็ก การนำสินค้าเหล่านั้นขึ้นขายบนแพลตฟอร์มไม่มีค่าบริการ Brodin เผยว่า IKEA อาจมีการเก็บค่าธรรมเนียมพอเป็นพิธี

    IKEA เคยทดสอบการขายเฟอร์นิเจอร์บนแพลตฟอร์มอื่นมาก่อน เช่น Tmall ของ Alibaba ในจีน แต่ Ikea Preowned นับเป็นก้าวแรกสำหรับตลาดสินค้ามือ 2 นอกจากนี้ยังเป็นหนทางหนึ่งในการผลักดันสู่เศรษฐกิจหมุนเวียนและสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสิ่งแวดล้อมภายในปี 2030 อันเป็นเป้าหมายที่ IKEA เคยประกาศเอาไว้

    ก่อนหน้านี้ในปี 2022 ทาง IKEA เคยมีแผนจะนำเสนอการชอปปิ้งออนไลน์ทั่วโลกภายใน 3 ปี แต่การแพร่ระบาดของ Covid-19 ทำให้พวกเขาต้องเร่งมือเหลือเพียง 6 สัปดาห์

    “นั่นเป็นเรื่องของความอยู่รอดของเราเลยครับ” Brodin เล่า “ร้านเราปิดหมด 100 เปอร์เซ็นต์ การเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลช่วยเราไว้”

    ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Ingka Group เผยว่าตอนนี้ IKEA ต้องการพัฒนาแพลตฟอร์มที่เป็น “หากจะซื้อเฟอร์นิเจอร์แต่งบ้าน ก็ต้องนึกถึงที่นี่” โดยแพลตฟอร์มซื้อขายเป็นเพียง “หนึ่งในส่วนที่มีความสำคัญที่สุด” เท่านั้น ส่วนอื่นๆ ที่สำคัญไม่แพ้กัน ได้แก่ บริการ การเงิน การออกแบบบ้าน และประสบการณ์การชอปปิ้ง


แปลและเรียบเรียงจาก Ikea launches second-hand marketplace to compete with eBay


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ญี่ปุ่นทั้งใจ! อโกด้าเผยญี่ปุ่นคือจุดหมายปลายทางที่ ‘ชาวไทย‘ กลับไปเที่ยวซ้ำมากสุด

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine