'AQUA' ผนึกกำลัง 2 พันธมิตร ตั้ง ‘FAB’ Food Holding ควบ 8 แบรนด์ดังลุยธุรกิจร้านอาหาร - Forbes Thailand

'AQUA' ผนึกกำลัง 2 พันธมิตร ตั้ง ‘FAB’ Food Holding ควบ 8 แบรนด์ดังลุยธุรกิจร้านอาหาร

บริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AQUA นำโดย ฉาย บุนนาค ผนึกกำลังร่วมกับ 2 พันธมิตร อย่าง ภูริต ภิรมย์ภักดี และ ปิยะเลิศ ใบหยก จัดตั้ง FAB’ Food Holding ควบรวม 8 แบรนด์ดังลุยธุรกิจร้านอาหาร หลังเห็นตลาดดังกล่างมีศักยภาพเติบโตได้ดีและมีความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจต่ำเมื่อเทียบกับธุรกิจอื่น


    เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา ฉาย บุนนาค รักษาการประธานกรรมการบริหาร บริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AQUA ได้รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ถึงการได้มาและจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ของบริษัท เรื่อง การปรับโครงสร้างและการเข้าลงทุนในธุรกิจอาหารในการประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 5/2567 โดยมีสาระสำคัญคือ การจัดตั้งทำธุรกิจร้านอาหาร ร่วมกับ บริษัท ฟู้ด แฟคเตอร์ จำกัด และ นายปิยะเลิศ ใบหยก (หรือ เบียร์ ใบหยก) โดยมีหลายแบรนด์ ได้แก่

- Santa Fe, Santa Fe Easy, เหม็ง แซ็ปนัว จำนวน 142 สาขา

- Sekai no Yamachan จำนวน 10 สาขา

- ส้มตำ เจ๊แดง สามย่าน จำนวน 42 สาขา

- ราเมงเดส, อิคโคฉะ ราเมน และ อุชิดายะ ราเมน จำนวนรวม 10 สาขา

    รวม 204 สาขา โดยคาดว่าจะสามารถสร้างรายได้รวมกันราวกว่า 1,700 ล้านบาท สรุปทุนจดทะเบียนหลังจัดโครงสร้าง = 2,500 ล้านบาท โดย AQUA ถือ 51% สร้าง Synergy ร่วมกับพันธมิตรที่แข็งแกร่ง อย่าง บริษัท ฟู้ด แฟคเตอร์ จำกัด 40% นายปิยะเลิศ ใบหยก 9% โดยกระบวนการจัดโครงสร้างเพื่อเป็นไปตามแผนข้างต้นจะมีหลายขั้นตอน ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในตุลาคม 67


    “บริษัทมั่นใจว่าการลงทุนธุรกิจอาหารในครั้งนี้ จะสร้างแกนรายได้อีกขาหนึ่งให้กับกลุ่ม AQUA ด้วยธุรกิจอาหารในปัจจุบัน มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เรามั่นใจว่าการลงทุนนี้จะเพิ่ม EBITDA ให้กับบริษัทฯ ในระยะยาว และสร้างความมั่นคง เติบโตตามการบริโภคอย่างต่อเนื่อง แม้ธุรกิจอาหารปัจจุบัน จะเป็นไปตามกระแสนิยม แต่ Brand ต่างๆ ที่เราร่วมลงทุน ต่างก็เป็น Brand ที่ได้รับความนิยมและเป็นที่ยอมรับมานาน อีกทั้งธุรกิจอาหารก็ถือเป็นปัจจัยหลักในการดำรงชีวิต และมีความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจต่ำกว่า เมื่อเทียบกับธุรกิจอื่นๆ” ฉาย บุนนาค กล่าว

    ทั้งนี้ ผู้บริหารใหญ่ของ AQUA ยังกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า การลงทุนร่วมกันในแบรนด์ร้านอาหารครั้งนี้ มีการศึกษามาเป็นอย่างดีร่วมกับพันธมิตรที่มี Synergy กันชัดเจน ทั้งด้านการตลาดและด้านเครือข่ายการจัดการที่มีประสิทธิภาพ จึงมั่นใจได้ว่า การลงทุนครั้งนี้ จะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้ถือหุ้น AQUA จากผลการดำเนินงานที่คาดว่าจะเติบโตได้ตามแผนธุรกิจที่วางไว้ อีกทั้ง การตัดสินใจนี้ นับเป็นก้าวสำคัญที่ช่วยเสริมสร้างความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองให้กับบริษัท

    ล่าสุดเอง เช้านี้ (24 ก.ค. 2567) ทาง บริษัท เอฟเอบี ฟู้ดโฮลดิ้ง จำกัด หรือ FAB ในนามบริษัทย่อยภายใต้บริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AQUA นำโดย ‘ฉาย บุนนาค x เต้ ภูริต ภิรมย์ภักดี x เบียร์ ปิยะเลิศ ใบหยก’ยังได้จัดงานแถลงข่าวถึงการจับมือเป็นพันธมิตรร่วมกันลุยตลาดธุรกิจอาหารอย่างเป็นทางการ

    ซึ่งความร่วมมือดังกล่าวเป็นผลมาจาก 3 บริษัทผู้มี passion ด้านอาหาร ได้แก่ F = Food Factors บริษัท ฟู้ด แฟคเตอร์ จำกัด, A = AQUA บริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และ B = คุณเบียร์ ปิยะเลิศ ใบหยก รองประธานกลุ่มโรงแรมใบหยก, CEO บริษัท บีเอ็นเอฟ โฮลดิ้ง จำกัด และบริษัท เอฟเอบี ฟู้ดโฮดิ้ง จำกัด (FAB)


    โดย ฉาย บุนนาค รักษาการประธานกรรมการบริหาร บริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AQUA กล่าวว่า “FAB ได้รวม 8 แบรนด์อาหารดัง ได้แก่ Santa Fe, Santa Fe Easy, เหม็ง แซ็ปนัว, Sekai no Yamachan, ส้มตำเจ๊แดง สามย่าน, ราเมงเดส, อิคโคฉะ ราเมน และ อุชิดายะ ราเมน มาไว้ภายใต้ร่มคันเดียวกัน ด้วยทั้ง 3 พาร์ทเนอร์ต่างมีเป้าหมายเดียวกันและมีความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจอาหารเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เรามองว่าการทำ Synergy ร่วมกันในครั้งนี้ จะผลักดันให้กลุ่ม AQUA ในฐานะ Investment Company สามารถสร้างแหล่งรายได้จากประเภทธุรกิจอาหารได้มากขึ้น และมั่นใจด้วยว่าการได้ร่วมงานกับทีมที่มีประสบการณ์ รวมถึงได้รับเกียรติจากคุณเบียร์ ปิยะเลิศ ใบหยก หรือ เบียร์-ใบหยก มานำทัพเป็น CEO ของ FAB เอง จะทำให้ FAB เป็นส่วนผสมที่ลงตัว ถ้าเทียบกับอาหารจานหนึ่งแล้ว ผมคอนเฟิร์มว่าจะต้องเป็นเมนูที่อร่อย จัดจ้าน ทานได้ไม่เบื่อ และได้การการันตีรางวัลจากนักทานอย่างแน่นอน”

     กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด กล่าวว่า “บริษัทฯมองเห็นโอกาสในการพัฒนายกระดับสินค้าและบริการในกลุ่มร้านอาหาร ภายใต้บริษัท ฟู้ด แฟคเตอร์ จำกัด ให้ดียิ่งกว่าเดิม จึงร่วมมือกับบริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และคุณปิยะเลิศ ใบหยก หรือเบียร์ ใบหยก ซึ่งเป็นทั้งรองประธานกลุ่มใบหยก และ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) บริษัท บีเอ็นเอฟ โฮดิ้ง จำกัด โดยจะนำความถนัดและจุดแข็งของแต่ละฝ่ายมาผนึกกำลังกัน เพื่อส่งมอบสินค้าและบริการ รวมถึงประสบการณ์ที่ดี ให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์สูงสุด นั่นเป็นที่มาของความร่วมมือในครั้งนี้”

    ด้าน ปิยะเลิศ ใบหยก (หรือ เบียร์ ใบหยก) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CEO บริษัท เอฟเอบี ฟู้ดโฮดิ้ง จำกัด (FAB) เผยว่า “กลุ่มเป้าหมายหลักของ FAB จะเน้นที่กลุ่ม  Young generation ซึ่งถือเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีอิทธิพลมากที่สุดในตลาดปัจจุบัน  เพราะมีการตัดสินใจที่เฉียบขาด กล้าที่จะใช้จ่ายกับสินค้าและการบริการที่คิดว่าตอบโจทย์ความต้องการของตัวเอง และในขณะเดียวกันก็คงรักษาฐานลูกค้าเก่าไว้ด้วย เราพยายามหาจุดเด่นของตัวเอง เพื่อเจาะเข้าถึงตัวลูกค้าได้และต้องเป็นผู้นำทุกเทรนด์ ที่สำคัญคือความจริงใจต้องมาก่อน เราจึงจะสามารถครองใจผู้บริโภคได้”

    ขณะที่ วรภัทร ชวนะนิกุล Chief Financial Officer บริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด และกรรมการ บริษัท ฟู้ด แฟคเตอร์ จำกัด กล่าวว่า “ปัจจุบันฟู้ด แฟคเตอร์ มีร้านอาหาร 3 แบรนด์หลัก ที่ให้บริการมายาวนานจนได้รับความนิยมจากผู้บริโภค ได้แก่ ซานตาเฟ่, ซานตาเฟ่ อีซี่ และเหม็ง แซ็ปนัว ซึ่งแต่ละแบรนด์มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเฉพาะ โดยมีความเชี่ยวชาญอาหารตะวันตกอย่างสเต๊กและอาหารอีสานซึ่งมีตลาดที่ชัดเจนอยู่แล้ว การรวมกันในครั้งนี้จะช่วยต่อยอดการพัฒนาให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างครอบคลุมมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม โดยยังคงรักษาหัวใจสำคัญในด้านคุณภาพของวัตถุดิบ และรสชาติความอร่อยที่เป็นเอกลักษณ์”

    นอกจากนี้ ชัยพิพัฒน์ แก้วไตรรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AQUA กล่าวปิดท้ายว่า “AQUA เข้าสู่วงการอาหาร โดยเริ่มจากธุรกิจราเมง ซึ่งคือ “Ramen Desu” (ราเมงเดส) ที่เรามีอยู่เดิม ซึ่งปัจจุบันเรามีอยู่ 5 สาขา และเรามองว่า ธุรกิจอาหารเป็นธุรกิจที่มั่นคง เติบโตตามการบริโภคอย่างต่อเนื่อง และมีความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจต่ำกว่า เมื่อเทียบกับธุรกิจอื่นๆ แบรนด์ร้านอาหารที่ลงทุนครั้งนี้ เป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียง ได้รับการปลุกปั้นมาอย่างดีจากทั้ง 2 พันธมิตรอีกทั้งทุกแบรนด์ยังเป็นที่รู้จัก เปิดมายาวนาน ซึ่งจะสามารถส่งเสริมในแต่ละส่วนของกันและกันได้ และจะสามารถนำสิ่งที่ดีให้แก่ผู้บริโภคได้”




เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ‘แอสเซทไวส์’ รุกธุรกิจใหม่ Health & Wellness เปิดฟิตเนส-คลินิกกายภาพบำบัด ตั้งเป้า 4 แห่งปี 67

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine