CRC อวดกำไรปี 66 แตะ 8,016 ล้านบาท สร้าง New High เตรียมจ่ายปันผล 0.55 บาท - Forbes Thailand

CRC อวดกำไรปี 66 แตะ 8,016 ล้านบาท สร้าง New High เตรียมจ่ายปันผล 0.55 บาท

FORBES THAILAND / ADMIN
29 Feb 2024 | 11:59 AM
READ 919

​เซ็นทรัล รีเทล อวดผลประกอบการปี 2566 สร้าง New High ด้วยรายได้สูงสุดกว่า 2 แสนล้านบาท โดยเป็นกำไรกว่า 8 พันล้านบาท เตรียมเสนอพิจารณาอนุมัติการจ่ายเงินปันผลแก่ผู้ถือหุ้นในอัตรา 0.55 บาทต่อหุ้น สะท้อนความแข็งแกร่งของบริษัท


    ญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC กล่าวว่า “เซ็นทรัล รีเทล โชว์ความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจปี 2566 กวาดรายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์รวม 248,688 ล้านบาท (+5% YoY) EBITDA 32,436 ล้านบาท (+8% YoY) และกำไรสุทธิ 8,016 ล้านบาท (+12% YoY) พร้อมนำเสนอที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี เพื่อพิจารณาอนุมัติการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราสูงถึง 0.55 บาทต่อหุ้น ซึ่งมากกว่าปีที่ผ่านมา 15%”

    ญนน์ อธิบายเพิ่มเติมว่า ทั้งหมดนี้สะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของเซ็นทรัล รีเทล ที่มีอีโคซิสเต็มที่ยืดหยุ่น และสามารถปรับเปลี่ยนได้อย่างรวดเร็วในทุกสถานการณ์ แม้ต้องเผชิญกับความท้าทายทางเศรษฐกิจ ประกอบกับการที่เซ็นทรัล รีเทล สามารถดำเนินงานตามแผนงานทุกอย่างที่วางไว้ และรักษาเสถียรภาพทางการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้เราสามารถปิดปีได้แบบนิวไฮ และเสริมแกร่งความเป็นเบอร์ 1 Next-Gen Omni Retailer and Wholesaler ได้อย่างมั่นคงในทุกกลุ่มธุรกิจ”

    ไม่เพียงสร้างการเติบโตทางธุรกิจ แต่เซ็นทรัล รีเทล ยังลงมือทำเรื่องความยั่งยืนให้กับสังคม สิ่งแวดล้อม และผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายอย่างจริงจัง โดยในปีที่ผ่านมา เซ็นทรัล รีเทล ได้ดำเนินธุรกิจตามหลักธรรมาภิบาล และสร้างความยั่งยืนในหลากหลายมิติ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหา Climate Crisis ของโลก อาทิ การเพิ่มการใช้พลังงานหมุนเวียนเป็น 15.7% ด้วยการติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์รวม 136 สาขา และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้มากกว่า 50,000 ตัน พร้อมทั้งยังช่วยสนับสนุนผลิตภัณฑ์ชุมชนมากกว่า 100,000 ครัวเรือนอีกด้วย


    ทั้งหมดนี้ถือเป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นของเซ็นทรัล รีเทล ที่จะเป็น Green & Sustainable Retail องค์กรค้าปลีกค้าส่งต้นแบบด้านความยั่งยืนแห่งเอเชีย ทั้งยังได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง ทั้งในไทยและระดับสากล อาทิ การได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิกกลุ่มดัชนีความยั่งยืน DJSI World 2023 ในระดับ Top 5% ในกลุ่ม Retailing พร้อมทั้งติดอันดับสมาชิกในกลุ่ม DJSI Emerging Markets ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 รวมถึงการได้รับผลประเมินหุ้นยั่งยืน SET ESG Rating ประจำปี 2566 ในระดับ “AAA” ซึ่งเป็นระดับที่สูงสุดของไทย และรางวัล Commended Sustainability Awards จากเวที SET Awards 2023 รวมถึงยังได้รับการประเมินด้านการกำกับดูแลกิจการที่โปร่งใสในระดับ 
“ดีเลิศ” หรือ 5 ดาว ติดต่อกันเป็นปีที่ 3 จากโครงการสำรวจการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียน ประจำปี 2566 อีกด้วย

    “เซ็นทรัล รีเทล ยังคงมุ่งมั่นสานต่อธุรกิจปี 2567 อย่างแข็งแกร่งภายใต้วิสัยทัศน์ CRC OMNI-Intelligence ที่จะยกระดับวงการค้าปลีกค้าส่งสู่ The New Era of Brilliance ด้วยการนำ AI เข้าไปผนวกในทุกกระบวนการของการทำธุรกิจ พร้อมทั้งใช้ AI เข้ามาติดอาวุธให้กับพนักงานของเรา เพื่อ Upskill และสร้างประสบการณ์ในรูปแบบ Hyper Personalised Omni Experience ที่เหนือระดับให้แก่ลูกค้า”

    ญนน์ กล่าวสรุปว่า ด้วย DNA ของเซ็นทรัล รีเทล ที่ไม่หยุดนิ่งในการพัฒนา และพร้อมปรับตัวอยู่ตลอด เรายังมีแผนที่จะรีโนเวทห้างร้านในเครือ และขยายธุรกิจหลักอย่างเต็มที่อีกกว่า 40 สาขาในไทยและเวียดนาม ตลอดจนเดินหน้า Scale up ธุรกิจ B2B อย่างเต็มรูปแบบ และพาธุรกิจเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของ Community ต่างๆ เพื่อสร้าง Network และ Value กับกลุ่มลูกค้าในระยะยาว ควบคู่ไปกับการดำเนินธุรกิจที่ดูแลทุกภาคส่วนให้เติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน ตาม Brand Purpose ของเราในการเป็น Central to Life ศูนย์กลางชีวิตของทุกคนอย่างแท้จริง”


​​เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : MUJI สาขาแรกในภาคใต้ เปิดแล้วที่ ‘เซ็นทรัล หาดใหญ่’ สินค้ากว่า 3,000 รายการ มีมุมคาเฟ่ด้วย

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine