สรุปเทรนด์ปี 2024 ผ่านมุมมอง Alumni UK - Forbes Thailand

สรุปเทรนด์ปี 2024 ผ่านมุมมอง Alumni UK

บริติช เคานซิล รีวิวเทรนด์โลกปี 2024 ผ่าน 5 มุมมอง Alumni UK แนะเตรียมรับ Big Change ครั้งใหญ่ เมื่อ AI เข้ามาใกล้ชิดผู้คน พลิกโฉมโลกยุคใหม่ ดร.เอกก์ ภทรธนกุล เจ้าของหนังสือ “อัจฉริยะการตลาด” ชู 3 เลนใหม่นักการตลาด กับเทรนด์ 3R เพื่ออยู่รอด


    บริติช เคานซิล ประเทศไทย ได้เปิดตัวโครงการ Alumni UK แพลตฟอร์มออนไลน์ระดับโลกที่เชื่อมโยงศิษย์เก่าสหราชอาณาจักรจากทั่วโลก เพื่อยกระดับความรู้ และความสามารถพร้อมรับกับโลกสมัยใหม่ และล่าสุดได้จัดงาน Alumni UK Special Talk and Networking โดยเชิญศิษย์เก่า 5 คน เป็นตัวแทนความเชี่ยวชาญในแต่ละด้าน ได้แก่ จันทิมา ฮิรากะ ผู้จัดการประจำประเทศไทย พม่าและกัมพูชา บริษัท เพียร์สัน เอ็ดดูเคชั่น จำกัด, ดร.เอกก์ ภทรธนกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสารและสร้างแบรนด์ เจ้าของหนังสือ “อัจฉริยะการตลาด”, ดร.ชิดชนก เทพสุนทร กูรูด้าน AI และเทคโนโลยี, ดร.ร่มเย็น โกไศยกานนท์ ผู้บริหารองค์กรด้านการศึกษาระดับภูมิภาค และดร.วิทย์ สิทธิเวคิน ผู้มีประสบการณ์ในแวดวงสือและบริษัทชั้นนำ ร่วมแบ่งปันข้อมูล “รีวิวเทรนด์โลกพร้อมก้าวสู่ปี 2024”


AI – ภูมิรัฐศาสตร์เปลี่ยนโลกปี 2023

    ดร.ชิดชนก กล่าวว่า ในปี 2023 ที่ผ่านมา สิ่งที่เป็น Big Change คือการเข้ามาของ Generative AI ที่ทำให้เทคโนโลยี AI เข้าใกล้ชิดคนมากขึ้น ด้วยความสามารถในการสร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ อย่างที่เราไม่เคยคิดว่า AI จะสามารถทำได้ ทั้งในเรื่องธุรกิจ การศึกษา และเทคโนโลยี เป็นสัญญาณเตือนให้คนต้องปรับตัวและพัฒนาตัวเองรู้เท่าทัน AI มากขึ้น

ดร.ชิดชนก เทพสุนทร

    สอดคล้องกับ ดร.เอกก์ ที่ระบุเช่นเดียวกันว่าการใช้ AI ทุกวันนี้ ไม่ใช่แค่ใช้ในระดับปฏิบัติการ แต่ AI กลายเป็น ทั้ง Boss และ Bitch ที่ทั้งสั่งงาน ติดตามการทำงาน และมีอำนาจในการต่อรอง และในด้านการตลาดจึงต้องเปลี่ยนตาม พฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยนไป การตลาดยุคใหม่ไม่ใช่เป็น Segment Of One หรือการจัดกลุ่มเป้าหมายแบบ 1 ต่อ 1 แต่เป็น Segment Of Point One ที่เจาะลึกลงไปอีกขั้น

    ขณะที่ในด้านการศึกษา ดร.ร่มเย็น มองว่า สถาบักนการศึกษาควรใช้ AI ในการชี้นำอนาคตให้กับโลกการศึกษา ซึ่งนอกจากเรื่อง AI แล้ว ต้องให้ความสำคัญกับเรื่องความยั่งยืน ความเท่าเทียมทางเพศ และสิ่งที่เข้ามามีอิทธิพลอย่างมากในปี 2566 นี้ คือความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ ที่ส่งผลกระทบทางการเมืองหลายประเทศทั่วโลก และในปี 2024 ต้องติดตามสถานการณ์การเมืองระหว่างประเทศ นอกจากจะมีการเลือกตั้งสำคัญ ๆ ในสหรัฐอเมริกา ไต้หวัน ยูเครน และอินเดียแล้ว ยังมีการเลือกตั้งทั่วไปใน 70 ประเทศทั่วโลก

    ดร.วิทย์ กล่าวว่า ระเบียบโลกในปัจจุบันเปลี่ยนโฉมไปอย่างมาก อินเดีย ขึ้นมาเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ อันดับ 5 ของโลกแทนที่สหราชอาณาจักร ถนนทุกสายตอนนี้มุ่งสู่ภูมิภาคอาเซียน และไทยในฐานที่เป็นมิตรกับทุกประเทศ กลายเป็นจุดเชื่อมต่อที่สำคัญของโลกยุคใหม่ เห็นได้จากการย้ายฐานผลิตของบริษัทระดับโลกมายังประเทศไทย รวมถึงการลงทุนรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งไทยยังเป็นฐานผลิตที่สำคัญของทั้งรถสันดาปและรถยนต์ไฟฟ้าด้วย

ดร.วิทย์ สิทธิเวคิน


    จันทิมา กล่าวว่า เทคโนโลยี AI จะทำให้เกิดการ Transform ใหม่หมดภายในปี 2030 แต่ปี 2024 จะเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงหลาย ๆ อย่างที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากในอดีต เช่น คนเลือกบริษัท ไม่ใช่บริษัทเลือกคน การศึกษาต้องเร่งวางกรอบใหม่ในการพัฒนาทักษะการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะการมี Employability skills หมายถึง ความสามารถของบุคคลหนึ่ง ในการทำงานได้ตรงตามความต้องการของตลาดแรงงาน และมีความพร้อมที่จะพัฒนาตนเองอยู่เสมอเพื่อให้มีทักษะที่เป็นที่ต้องการตลอดเวลา


3 เลนการตลาด 3R เพื่ออยู่รอด

    ดร.เอกก์ กล่าวว่า สำหรับปี 2024 ถือเป็นอีกปีที่ลำบาก สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย คาดการณ์ว่าจีดีพีในปี 2567 จะขยายตัวเพียง 1.33% และผลสำรวจนักการตลาดระดับผู้บริหาร มากกว่า 50% จะไม่เพิ่มงบการตลาดในปีหน้า เนื่องจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจไม่ดี อัตราดอกเบี้ยยังเป็นขาขึ้น ของแพงขึ้น แต่คนจนลง สำหรับนักการตลาดมี 3 เทรนด์ หรือ 3 เลนให้เลือก


ดร.เอกก์ ภทรธนกุล


    1. ของจริงหรือของปลอม ของปลอมหรือของจริง ยกตัวอย่างการเกิดขึ้นของ Gucci Vault Land โลกเสมือนที่มีการใช้จ่ายจริงเพื่อซื้อ Gucci ให้กับอวตาร์ในโลกเสมือน

    2. ของที่ไม่จะเหมาะ ของที่เหมาะจะไม่ ยกตัวอย่างแม่ค้าออนไลน์ที่ฉีกกฎการตลาดในการขายของทุกอย่าง แต่สามารถทำยอดขายได้สูงสุดถึง 10 ล้านชิ้น/วัน

    3. ของที่ถูกจะผิด ของที่ผิดจะถูก ยกตัวอย่างกรณีแคมเปญโฆษณาที่นำแม่ที่ตายไปแล้วกลับมา ซึ่งมีคำถามว่าผิดหรือไม่ ทั้งในเชิงจริยธรรม รวมไปถึงสัจธรรมหรือไม่

    อย่างไรก็ตาม สำหรับคนที่จะอยู่รอดได้ ต้องเป็นปีแห่งปลาหมึกยักษ์ (Octopus) ที่สามารถปรับตัวได้ทุกสภาพแวดล้อม ปรับเปลี่ยนทักษะได้ตามที่ตลาดต้องการ โดยต้องมี 3R ได้แก่

    1. Resilience ความสามารถในการปรับตัว

    2. Relationship การสร้างสัมพันธ์ ทักษะด้านคน

    และ 3. Responsibility ความรับผิดชอบต่อสังคม

    ขณะที่ ดร.ชิดชนก กล่าวว่า ทักษะที่ควรมีเพิ่มเติมในปี 2024 คือ Digital Awareness การใช้เทคโนโลยีอย่างระมัดระวัง ทุกการใช้งานต้องคำนึงด้วยว่าละเมิดสิทธิผู้อื่นหรือไม่


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ก้องภพ เอื้อศิริทรัพย์ จากเด็กสถาปัตย์ จุฬาฯ สู่ ‘นับเงิน กรุ๊ป’ เจ้าของ KIKI ลักชัวรี ซาลอน

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine