รับมือร้านปิ้งย่างแข่งขันสูง! ‘บาร์บีคิวพลาซ่า X เลย์’ ออกรสชาติใหม่ หวังพาแบรนด์ไปอยู่ในทุกไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค - Forbes Thailand

รับมือร้านปิ้งย่างแข่งขันสูง! ‘บาร์บีคิวพลาซ่า X เลย์’ ออกรสชาติใหม่ หวังพาแบรนด์ไปอยู่ในทุกไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค

ตลาดร้านอาหารประเภทปิ้งย่างมูลค่า 9,000 ล้านบาทที่นอกจากจะทรงตัว ปัจจุบันการแข่งขันยังรุนแรงมากขึ้น ทำให้แต่ละรายล้วนต้องงัดกลยุทธ์เข้ามาสู้ เพื่อให้สามารถครองใจผู้บริโภคเอาไว้ได้ โดยเฉพาะแบรนด์ที่อยู่มา 37 ปีอย่าง ‘บาร์บีคิวพลาซ่า’ โดยล่าสุดออกแคมเปญคอลแล็บร่วมกับ ‘เลย์’ เพื่อออกมันฝรั่งทอดเลย์รสชาติใหม่ และสร้างโปรโมชั่นร่วมกัน หวังพาแบรนด์ไปอยู่ในทุกๆ ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค


    รัฐ ตระกูลไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการตลาด บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด เจ้าของร้านปิ้งย่าง ‘บาร์บีคิวพลาซ่า’ กล่าวว่า ภาพรวมตลาดร้านอาหารประเภทปิ้งย่างในไทยปีนี้มีมูลค่าประมาณ 9,000 ล้านบาท ค่อนข้างทรงตัวเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แต่ถึงอย่างนั้นภาพรวมการแข่งขันในปีนี้ค่อนข้างสูง ทำให้ได้เห็นกลยุทธ์ใหม่ๆ ของหลายๆ ราย บางรายก็เป็นเรื่องของราคา และการ Collaboration ก็เป็นอีกกลยุทธ์หนึ่งที่สามารถทำได้

    ทั้งนี้ ล่าสุด ‘บาร์บีคิวพลาซ่า’ ได้ผนึกกำลังร่วมกันกับ ‘เลย์’ ผู้นำวงการมันฝรั่งทอดกรอบ ประกาศเปิดแคมเปญ “ผสานความอร่อยเข้มข้นคูณสอง ของตัวจริงเรื่องปิ้งย่าง และตัวจริงมันฝรั่งทอด” หวังขยายกลุ่มเป้าหมายใหม่มัดใจลูกค้าของทั้งสองแบรนด์

    แคมเปญการคอลแล็บร่วมกันครั้งนี้ ประกอบไปด้วย การเปิดตัวเซ็ตเมนูใหม่ของบาร์บีคิวพลาซ่าอย่าง The Extra BBQ บาร์บีคิวรสชาติซอส สะท้อนความอร่อยตัวจริงสไตล์ปิ้งย่างบาร์บีคิว ด้านเลย์ปล่อยมันฝรั่งทอด 2 รสชาติใหม่ คือ น้ำจิ้มบาร์บีคิวพลาซ่า และบาร์บีกอนพ่นไฟ


    “การทำ Collaboration Marketing ครั้งนี้ โจทย์แรกของเราคือทำอย่างไรให้ไม่เหมือนที่ผ่านมา และทำอย่างไรให้แบรนด์เข้าใกล้ผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น เพราะผลประโยชน์จากการทำร่วมกันครั้งนี้เป็นของผู้บริโภค การที่มีเลย์เป็นพาร์ทเนอร์ แน่นอนว่าทำให้แบรนด์เข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้นด้วยช่องทางจัดจำหน่ายที่แข็งแรงของทางเลย์ และยังเพิ่มประสบการณ์ใหม่ๆ ให้แก่ลูกค้าบาร์บีคิวพลาซ่าได้ลองชิมน้ำจิ้มของเราในรูปแบบมันฝรั่งที่ต่างออกไปจากที่เคย

    “และที่สำคัญกินได้ในไลฟ์สไตล์ชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการจัดปาร์ตี้หรือชมซีรีส์ที่บ้านก็เหมือนได้ทานบาร์บีคิวพลาซ่าไปด้วย นอกจากนี้เรายังสร้างแลนด์มาร์คใหม่ให้กับทางเลย์ ด้วยการเปลี่ยนประสบการณ์การกินในร้านบาร์บีคิวพลาซ่าสาขาสยามสแควร์วัน ให้กลายเป็นร้าน Store Model for Collaboration เพื่อทำให้คอนเซ็ปต์ของการ Co-Branding แข็งแรงมากยิ่งขึ้น”

    รัฐ อธิบายเพิ่มเติมว่า การคอลแล็บร่วมกันนอกจากจะเป็นการเพิ่มการมองเห็นให้แบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่าจากช่องทางการจัดจำหน่ายของเลย์แล้ว เชื่อว่าจะทำให้เกิดโอกาสการกลับมาที่ร้านของลูกค้าสูงขึ้นตามไปด้วย นอกจากนี้ยังส่งผลดีคือลูกค้าจะมี Engagement กับแบรนด์มากขึ้น และได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ มากกว่าเดิม

    ด้าน ‘พรรณทิพา พงศ์ชัยฤกษ์’ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด ผลิตภัณฑ์เลย์ บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด ปีนี้ตลาดมันฝรั่งทอดเริ่มกลับมา ถึงแม้ผู้คนจะเริ่มกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย แต่ก็ยังให้ความสำคัญกับแวลู ทำให้เราต้องสร้างประสบการณ์ เพิ่มความสนุก เพิ่มทางเลือกให้คน เพื่อให้เขาเพิ่มให้เราได้เข้าไปอยู่ในไลฟ์สไตล์มากขึ้น โดยเลย์คาดหวังให้ผู้บริโภคสนุกกับแบรนด์ และอยากให้การคอลแล็บร่วมกันครั้งนี้เกิดเป็นกระแสไวรัล


    “ปกติเลย์มีการคอลแล็บเพื่อออกรสชาติลิมิเต็ด เอดิชั่น อยู่เป็นประจำอยู่แล้ว ซึ่งเวลาเลือกคอลแล็บ เราจะดูที่คอนซูเมอร์เป็นหลัก ดูอันที่เป็นกระแส ดูว่าสามารถสร้างซินเนอร์จีร่วมกันได้อย่างไร ซึ่งจะเน้นไปที่เน้นการอยากให้คนมีประสบการณ์ร่วมกัน ซึ่งรสชาติลิมิเต็ด เอดิชั่น จะช่วยเพิ่มความสนุกให้กับผู้บริโภค ขณะที่รสชาติดั้งเดิมของเราก็ยังคงขายดีอยู่เหมือนเดิม”

    ทั้งนี้ เลย์ 3 อันดับแรกที่ขายดีที่สุด คือ รสออริจินัล, รสบาร์บีคิว และรสโนริสาหร่าย ขณะที่เลย์รสชาติน้ำจิ้มบาร์บีคิวพลาซ่า และบาร์บีกอนพ่นไฟ จะวางจำหน่ายเป็นระยะเวลา 4 เดือน ซึ่งเป็นระยะเวลาตามปกติของเลย์รสชาติลิมเต็ด เอดิชั่น

    พรรณทิพา เผยอีกว่า สำหรับการคอลแล็บร่วมกับบาร์บีคิวพลาซ่าในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่เป็นการคอลแล็บแบบ 360 องศา ไม่ว่าจะเป็นการทำรสชาติร่วมกัน การสื่อสารบนโซเชียลร่วมกัน ไปจนถึงการตกแต่งภายในร้านด้วย


รักษาให้บาร์บีคิวพลาซ่าเป็น Top of Mind

    รัฐ เผยอีกว่า “ภาพรวมธุรกิจไตรมาสแรกค่อนข้างเหนื่อย แต่ใกล้เคียงกับที่ประมาณการไว้ ทำให้ต้องมีโปรโมชั่นสนุกๆ เข้ามา เพื่อกระตุ้นลูกค้าได้”

    “บางศูนย์การค้า ลูกค้าลดลงในวันธรรมดา แต่เป็นหน้าที่เราที่จะทำอย่างไรให้ keep ลูกค้าที่มีอยู่ให้ได้ ที่ผ่านมาเราก็ใช้โอกาสนี้ในการพัฒนาประสบการณ์ในร้าน การสร้างประสบการณ์ที่ดูเป็นมื้อธรรมดาให้ดูพิเศษ เพื่อรักษาให้แบรนด์ 37 ปีอย่างบาร์บีคิวพลาซ่า 37 ปียังอยู่ได้” รัฐกล่าว


    “โจทย์ใหญ่ของปีนี้คือการเป็น Top of Mind ให้ได้ เรื่องสภาวะตลาดคงเป็นเรื่องที่มีหลายปัจจัยมากระทบ เราคงมองตัวเองก่อนว่าทำอย่างไรให้เราที่เป็นแบรนด์ 37 ปียังอยู่ในใจเขาให้ได้ แบรนด์ไม่เอาท์ ทำให้ live อยู่ตลอดเวลาได้”

    ทั้งนี้ กลยุทธ์ของบาร์บีคิวพลาซ่าในตอนนี้เรียกได้ว่าเป็นเน้นไปที่รักษาฐานลูกค้าเดิม โดยปัจจุบันบาร์บีคิวพลาซ่ามีสมาชิกอยู่ที่ 2.9 ล้านสมาชิก เป็นสมาชิกแอคทีฟ 1.5 ล้านสมาชิก โดยพยายามรักษาลูกค้าแต่ละ Persona ของแบรนด์เอาไว้ด้วยโปรโมชั่นที่แตกต่างกันไป

    “ลูกค้าบาง Persona จะกลับมาเพราะโปรโมชั่น บางกลุ่มกลับมาเมื่อมีโปรดักต์ใหม่ โดยเราตั้งเป้าว่าโปรโมชั่นครั้งนี้จะช่วยเพิ่มยอดขายได้ 10%”

    อย่างไรก็ตาม บาร์บีคิวพลาซ่ายังตั้งเป้าขยายฐานสมาชิกเป็น 3.2 ล้านสมาชิกภายในสิ้นปีนี้ พร้อมวางเป้าขยายสาขาเพิ่มอีก 10 สาขา เป็น 160 สาขาภายในสิ้นปี โดยจะขยายไปทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดโดยเฉพาะหัวเมืองใหญ่ ซึ่งในต่างจังหวัด บาร์บีคิวพลาซ่าจะพยายามไปทำความเข้าใจลูกค้าในแต่ละท้องถิ่นมากขึ้นผ่านกิจกรรมต่างๆ

    ทั้งนี้ ฟู้ดแพชชั่นตั้งเป้ารายได้ปีนี้อยู่ที่ 3,800 ล้านบาท จากปีก่อนหน้าอยู่ที่ 3,500 ล้านบาท

    สำหรับการคอลแล็บร่วมกันในครั้งนี้ ยังรวมไปถึงโปรโมชั่นบนซองเลย์ เพียงแกะ-กรอก-เก็ต-สแกน เพื่อนำโค้ดในซองเลย์มาแลกซื้อเป๊ปซี่รีฟิล 1 แถม 1 ในราคา 49 บาท จากปกติ 98 บาทได้ที่ร้านบาร์บีคิวพลาซ่า

    นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม Meet & Greet กับ นนน กรภัทร์ “เลย์ก้อนเปย์ยกโต๊ะ” ให้ทุกคนได้มาทานบาร์บีก้อนฟรี เพียงซื้อเลย์ รสน้ำจิ้มบาร์บีคิวพลาซ่า หรือบาร์บีกอนพ่นไฟรสใดก็ได้พร้อมใบเสร็จแล้วมาตอบคำถามที่เฟซบุ๊คเพจ LaysThailand คำตอบที่โดนใจที่สุดก็ได้มาจอยกับ ‘นนน’ กันไปเลยเพียง 40 ที่เท่านั้น


    ไม่เพียงเท่านั้น บาร์บีคิวพลาซ่าได้จัดเมนูสุดพิเศษ เซตหมู The Extra BBQ ที่มีทั้งผงและซอสบาร์บีคิวเข้มข้น โดยมีให้เลือกทั้งเซตใหญ่และเซตเล็ก พร้อมเสิร์ฟแล้วตั้งแต่วันที่ 18 มิถุนายน 2567 ถึง 21 กรกฎาคม 2567 ที่ร้านบาร์บีคิวพลาซ่า ทุกสาขา



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : จับเมนูฮิตมาเป็นไอศกรีม! เนสท์เล่ X อาฟเตอร์ ยู ออกรสชาติใหม่ ‘ชิบูย่า ฮันนี่โทสต์ โคน’

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine